Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn phục vụ ông Obama 'chuyên nghiệp như phim Mỹ'

Tác nghiệp nhanh gọn, sáng tạo, phong cách của phái đoàn Mỹ đi theo phục vụ ông Obama được đánh giá là "chuyên nghiệp từng centimet"... giống như phim Hollywood.

Hai ngày sau khi chuyến thăm Việt Nam của ông Obama kết thúc, toà nhà nơi tổng thống Mỹ nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ tại Việt Nam trở về với không khí tất bật thường ngày. Các mảng không gian làm việc được trả về nguyên trạng. 

"Những ngày qua tôi vẫn thường nằm mơ thấy cảnh ông ấy đứng ở đây và nói chuyện", Võ Minh Toàn, đại diện của Dreamplex, nói với Zing.vn. Đây tưởng như câu nói đùa, nhưng đó là sự thật. Theo anh, cách mà người Mỹ đến đây, biến tấu không gian này thành một khán phòng ấm cúng, hiện đại, đậm chất Mỹ, khoảnh khắc người đàn ông quyền lực của thế giới xuất hiện và quan tâm đến từng người, và cả những cảnh tác nghiệp của phóng viên báo chí quốc tế lẫn trong nước,... đều là những ấn tượng rõ nét đối với những người may mắn có được tấm vé mời tham dự.

Chuyên nghiệp như phim Mỹ

Theo lời kể của Minh Toàn, việc Lãnh sự quán Mỹ thông báo lựa chọn Dreamplex là địa điểm tổ chức cuộc gặp mặt, anh hết sức bất ngờ và có phần bị động. Nhóm có 3 ngày để chuẩn bị không gian diễn ra sự kiện, lên kế hoạch phối hợp với các đối tác từ Mỹ và truyền thông. Phía Lãnh sự quán Mỹ cũng yêu cầu không chụp ảnh, quay video cảnh dàn xếp sân khấu để mang lại bất ngờ cho chính Tổng thống Mỹ.  

"Danh sách khách mời họ nắm. Ngay cả những diễn giả đứng trên sân khấu hôm đó như Bà Hằng Đỗ của Seedcom, Lê Hoàng Uyên Vy, giám đốc quản lý Adayroi hay anh Khoa Phạm của Microsoft cũng đều là những cái tên được biết đến vào giờ chót", Minh Toàn chia sẻ.

doan phuc vu Obama anh 1
Phóng viên quốc tế và Việt Nam phải qua bước kiểm tra an ninh để vào tác nghiệp bên trong. Ảnh: Quốc Huy. 

"Họ làm việc rất chuyên nghiệp, giống như phim Mỹ. Mình coi phim như thế nào thì ở ngoài họ cũng nhanh gọn và chính xác như vậy", Dương Ngọc Dạ Phú, đại diện truyền thông của Dreamplex, nói với Zing.vn. Theo đó, nhóm nhân viên an ninh của Mỹ có những bước triển khai nhanh chóng ngay khi có mặt tại hiện trường. Dù trước đó đã rà soát kỹ, nhưng 30 phút trước khi ông Obama đến toà nhà, đặc vụ Mỹ vẫn soi từng góc phòng, ngăn tủ,... đưa chó nghiệp vụ vào đánh hơi và dùng các thiết bị quét vũ khí, chất nổ để đảm bảo 100% an toàn. Việc bố trí các nhân viên an ninh, lính đặc nhiệm SEAL và hướng di chuyển của ông Obama đều được diễn tập trước đó và đảm bảo diễn ra đúng kịch bản được định trước. 

Theo anh Phan Tấn Quyền,  người phụ trách kỹ thuật sự kiện, hôm đó Nhà trắng và Lãnh sự quán Mỹ yêu cầu được hỗ trợ 5 đường truyền Internet riêng biệt tốc độ cao và 5 đường dây điện thoại để phục vụ cho phái đoàn của Tổng thống. Vì đã có thoả thuận trước đó với nhà mạng VNPT, nên những đường truyền này được cấp băng thông tối đa để hỗ trợ tốt nhất cho việc liên lạc thông tin. Cả 5 đường dây điện thoại đều được cấp đầu số chưa từng được sử dụng trước đó, và không hiển thị số cụ thể khi gọi đi. 

"Mạng Wi-Fi bị hạn chế dùng và các camera trong khán phòng đều bị vô hiệu hoá, thậm chí dán băng keo để che và quay đi hướng khác", anh Quyền chia sẻ.

Theo anh Quyền, phía Mỹ mang đến rất nhiều trang thiết bị hiện đại, nhưng đều được bố trí trong những không gian được che chắn kín kẽ. Đây vốn là không gian làm việc chung cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Công nghệ, nên cơ sở hạ tầng, bao gồm các vật tư cho Internet, đều được đảm bảo và tương thích tốt với các máy móc do Mỹ đem đến. 

Khán phòng trẻ trung, mang phong cách công nghệ

Sự chuyên nghiệp... như phim của phía Mỹ chỉ góp một phần làm nên sự ngạc nhiên cho những người Việt Nam ở hậu trường sự kiện.

"Họ đến khảo sát và rất sáng tạo khi quyết định tận dụng những khung cảnh sẵn có, mang dáng vẻ công nghệ, kết hợp với những phông nền đơn giản nhưng sang trọng, tạo ra được một không gian trẻ trung, điện đại, không kém phần gần gũi với giới giới startup", Dạ Phú vừa nói vừa chỉ tay vào chiếc kệ gỗ lớn, nơi có đính kèm những miếng sticker ô vuông đan xen nhau, giống như giao diện Metro UI trên Windows 8 và Windows 10.

doan phuc vu Obama anh 2
Khán phòng được thiết kế đậm chất Công nghệ. Ảnh: Quốc Huy.

Chưa dừng ở đó, phía Mỹ chủ động chuẩn bị cả bàn ghế, phông nền, đèn chiếu, thiết bị âm thanh. Ngay cả hai lá cờ Mỹ và Việt Nam đều được họ chuẩn bị sẵn, để đảm bảo kích thước chuẩn tương đương nhau và phù hợp với kích cỡ khán phòng, vừa vặn với khuôn hình khi lên sóng.  

Sự kết hợp giản dị, thông minh này khiến những người tham dự ở dưới cảm thấy rất gần gũi. "Tôi cảm giác lúc đó ông Obama như nhân vật của giới công nghệ, không còn là chính khách nữa", một chủ doanh nghiệp ở TP HCM nói với Zing.vnNgười này cho biết rất ấn tượng và bất ngờ khi thấy ông Obama xuống dưới hàng ghế khán giả đầu tiên, bắt tay từng người bất kể họ là ai. Khi nói chuyện, Tổng thống Mỹ rất biết cách gợi mở vấn đề, giúp những người đối diện không cảm thấy bị "khớp".

"Mình cảm nhận các khách mời rất thích thú với buổi nói chuyện của Tổng thống Mỹ. Dù chưa có hành động cụ thể ngay, nhưng những lời nói truyền cảm hứng của ông Obama làm người nghe cảm thấy có niềm tin vào một điều gì đó tốt đẹp hơn", Dạ Phú chia sẻ. 

Doanh nhân Việt phấn khích khi trò chuyện với Obama Lê Hoàng Uyên Vy, Khoa Phạm và Hằng Đỗ, các doanh nhân vừa đại diện giới startup Việt giao lưu với Tổng thống Obama chia sẻ cảm xúc phấn khích với Zing.vn ngay sau cuộc gặp.

Bên trong nơi Obama gặp doanh nghiệp Việt Nam

Chiều 24/5, Tổng thống Mỹ Obama sẽ gặp gỡ doanh nghiệp trẻ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở Dreamplex - không gian làm việc chung cho các startup ở TP HCM.



Duy Tín

Bạn có thể quan tâm