Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn máy cày tràn vào cửa ngõ thủ đô Thái Lan

Hàng trăm máy cày của nông dân Thái Lan tiến vào Bangkok hôm nay, nhưng họ không biểu tình do chính phủ hứa trả nợ cho họ vào tuần tới.

Hơn 1.000 nông dân từ nhiều tỉnh ở phía bắc Thái Lan đã đưa máy cày, xe tải cùng nhiều phương tiện cơ giới khác tới thủ đô Bangkok để đòi nợ chính phủ.
Theo kế hoạch, họ sẽ đưa máy cày vào trong sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok để tổ chức một cuộc biểu tình mang tính chất tượng trưng, nhưng không cản trở hoạt động của các máy bay.
Nhưng cuộc biểu tình không diễn ra do chính phủ hứa rằng họ sẽ trả tiền trợ cấp đúng thời hạn.

 

"Chính phủ cam kết rằng nông dân sẽ nhận tiền trợ cấp giá gạo vào tuần tới. Nông dân sẽ trở về nhà và chờ xem chính phủ thực hiện lời hứa hay không. Nếu họ không trả tiền, chúng tôi sẽ trở lại thủ đô", cựu nghị sĩ Chada Thaiseth, người dẫn đầu đoàn nông dân, thông báo hôm 21/2.
Việc nông dân hủy cuộc biểu tình bằng máy cày là một tin tốt đối với chính phủ tạm quyền trong bối cảnh họ đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ phe đối lập và những người biểu tình.
Trước đó nông dân từng bao vây tòa nhà chính phủ nhiều lần để yêu cầu chính phủ trả tiền trợ cấp giá gạo đúng thời hạn.
Nước mắt tuôn ra từ mắt của một nông dân khi bà tham gia cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà chính phủ để yêu cầu Thủ tướng trả tiền trợ cấp giá gạo hôm 10/2.

Chính phủ của bà Yingluck nợ nông dân khoảng 4,3 tỷ USD trong chương trình trợ giá gạo. Nữ thủ tướng khẳng định chính phủ sẽ chi trả đầy đủ những khoản nợ, song việc đó chưa thể xảy ra bây giờ do chính phủ tạm quyền không có quyền giải quyết những vấn đề tài chính.

Chương trình trợ giá gạo trở thành gánh nặng tài chính cho chính phủ Thái Lan. Tháng trước cơ quan chống tham nhũng Thái Lan đã điều tra chương trình trợ giá gạo. Hôm 18/2, họ tuyên bố họ sẽ đưa ra những cáo buộc đối với Thủ tướng Yingluck. Nữ thủ tướng sẽ tham dự buổi điều trần về vụ việc vào ngày 27/2.

Quỳnh Trang

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm