Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoán giá vàng tăng giảm trong tuần tới

Nếu so với giá thế giới, vàng trong nước đang rẻ hơn 150.000-200.000 đồng/lượng, tức còn dư địa hợp lý để giá kim loại này tăng thêm .

Chốt tuần, vàng miếng SJC tăng hơn 900.000 đồng/lượng, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp. Nhưng điều đáng chú ý là kim loại này đã có một tuần làm xiếc khi liên tục biến động.Trong tuần, có thời điểm giá vàng SJC bán ra đã lên sát mốc 35 triệu đồng/lượng, cao nhất trong vòng khoảng 10 tháng. Nếu tính 2 tuần liên tiếp gần đây, giá vàng SJC đã tăng khoảng 1.400.000 đồng/lượng.

Đầu tuần, vàng miếng SJC từ mốc sát 34 triệu đồng/lượng bắt đầu tăng nhẹ, ở mức trên dưới 200.000 đồng/lượng mỗi ngày. Trong ngày 14/3, tại thị trường TP HCM, vàng SJC ở mức 33,98 - 34,2 triệu đồng/lượng (mua-bán). Mức giá này cao nhất kể từ đầu tháng 5.

Sau 3 phiên tăng nhẹ đầu tuần, giá vàng đã có phiên “bùng nổ” vào thứ 5 (16/6), khi tăng vọt lên mức 34,85-34,95 triệu đồng/lượng. Nếu so với mức giá đầu tuần, vàng đã tăng tương gần 1 triệu đồng/lượng. Với mức giá này, vàng đã lập đỉnh mới, cao nhất suốt 10 tháng qua, tương đương với giá tháng 8/2015.

Tuy nhiên, sang ngày thứ 6, giá vàng miếng SJC lại rớt không phanh, mất đến 650.000 đồng/lượng, về lại quanh 34,3 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân khiến kim loại này rớt giá nhanh là do giá thế giới giảm mạnh.

Gia vang se tang manh tuan toi anh 1
Rẻ hơn giá thế giới trên dưới 200.000 đồng/lượng là một trong những lý do dự đoán vàng trong nước còn dư địa tăng tiếp trong tuần tới. Ảnh minh họa.

Thêm 1 phiên khiến nhà đầu tư bất ngờ khi sáng cuối tuần, giá vàng lại tăng trở lại, lên mức 34,68 triệu đồng/lượng (bán ra), lấy lại khoảng 330.000 đồng so với phiên giảm sâu ngày trước.

Giá kim loại này tăng là do hỗ trợ của giá thế giới. Chốt phiên giao dịch ngày thứ 6, giá vàng giao ngay tại thị trường New York tăng 20,1 USD/Ounce, tương đương tăng gần 1,6%, chốt ở mức 1.299,1 USD/Ounce; giá giao kỳ hạn tháng Tám dừng ở 1.294,8 USD/Ounce.

Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 1,7%, đánh dấu tuần tăng thứ ba liên tiếp. Có thời điểm, vàng thế giới lên đến 1.315 USD/Ounce, cao nhất trong vòng 2 năm qua.

Giá vàng nhấp nhổm tuần qua là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định giữ nguyên lãi suất. Việc FED quyết định giữ nguyên lãi suất USD khiến đồng bạc xanh suy yếu, đẩy nhà đầu tư trở lại với vàng.

Với những diễn biến tích cực của giá vàng tuần qua, các chuyên gia đều cho rằng, giá vàng tuần tới sẽ tiếp đà tăng. Bởi trong bối cảnh bất ổn như hiện nay, vàng được nhiều nhà đầu tư xem là kênh đầu tư hợp lý. Hơn nữa, nếu so với giá thế giới, vàng trong nước đang rẻ hơn 150.000-200.000 đồng/lượng, tức còn dư địa hợp lý để giá kim loại này tăng thêm .

Chia sẻ với Zing.vn, TS Đinh Thế Hiển từng cho rằng, ông không nghĩ người dân dồn tiền vào vàng để đẩy giá lên. Với mức hiện tại vàng vẫn còn cao, và giá hợp lý là khoảng 1.000 USD/ounce. Ngoài ra, vàng luôn đi với dầu, đây là 2 nguồn lớn và quan trọng nhất của giới đầu tư. Dầu xuống, nhà đầu tư sẽ đổ tiền vào dầu nên kim loại này khó thể tăng giá được.

Ngoài ra, giá vàng tuần tới diễn biến ra sao còn phụ thuộc nhiều vào cuộc bỏ phiếu của người dân Anh vào ngày 23/6, về việc đi hay ở lại EU. Việc Anh ra khỏi EU được coi là hỗ trợ giá vàng tăng, và ngược lại.

Một số chuyên gia trên Kitco thì cho rằng, đợt tăng vừa qua chỉ là sự hồi phục tạm thời của vàng trong chu kỳ đi xuống.







 

 


 

 

Phát Tiến

Bạn có thể quan tâm