Thời gian gần đây, khu vực các tuyến đường Vành đai 2, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công (quận 2, TP.HCM) luôn xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài do lượng hàng hóa ra vào cảng Cát Lái tăng mạnh dịp cuối năm.
Nắn dòng
Trao đổi với Zing.vn, trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT Đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), cho biết thời gian này lực lượng CSGT đang tập trung cao điểm giải quyết giảm ùn tắc, phân luồng giao thông ở điểm kẹt xe quanh khu vực cảng Cát Lái (quận 2, TP.HCM).
Theo ông Phong, qua khảo sát những tháng cuối năm, nhu cầu vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái đạt mức cao nhất trong năm, nên lượng phương tiện giao thông tăng mạnh. Theo thống kê, một ngày có khoảng 17.000 đến 26.000 lượt phương tiện ra vào cảng Cát Lái.
Tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ dẫn vào cảng Cát Lái xảy ra thường xuyên vào dịp cuối năm. Ảnh: Lê Quân. |
“Dù đã có lực lượng phản ứng nhanh giải quyết kẹt xe ở cửa ngõ Cát Lái gồm nhiều ban, ngành tham gia nhưng lượng hàng tăng cao, cùng ảnh hưởng việc xây dựng công trình nút giao Mỹ Thủy, nên tình trạng kẹt xe đang căng thẳng. Công trình nút giao Mỹ Thủy thi công khiến phần đường bị hạn chế, thu hẹp vô tình tạo thành nút thắt cổ chai ở ngã tư Mỹ Thủy khiến phương tiện luôn ùn ứ”, ông Phong lý giải.
Về giải pháp trước mắt, trung tá Huỳnh Trung Phong cho biết đội CSGT đang phối hợp với Sở GTVT thu thập số liệu, điều tra để đưa ra hướng giải quyết hiệu quả. Trưởng phòng PC67 (công an TP.HCM) cũng đề nghị Tân Cảng Sài Gòn – đơn vị quản lý, điều hành cảng Cát Lái cần có cơ chế, sắp xếp thời gian tàu cập bến, thời gian nhận hàng hợp lý, tránh dồn vào một thời điểm.
“Chúng tôi đề xuất Tân Cảng Sài Gòn có kế hoạch đều phối phương tiện ra vào cảng, thủ tục được tinh giảm, tác phong nhân viên nhanh, linh động xử lý tình huống”, trung tá Huỳnh Trung Phong nói.
Về giải pháp công trình, ông Phong cho biết đã làm việc với Sở GTVT để phối hợp đẩy nhanh tiến độ công trình nút giao Mỹ Thủy, cầu qua đảo Kim Cương, đường Võ Chí Công (vành đai 2), mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống.
Hiện Sở GTVT triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; tuy nhiên nhiều công trình xây dựng nên tình trạng kẹt xe chưa giảm. Ảnh: Lê Quân. |
Vị lãnh đạo này nói thêm để giải quyết tình trạng kẹt xe nghiêm trọng hiện nay, phía CSGT sẽ nắn dòng, tạo làn riêng cho xe đầu kéo container ra vào cảng, dành 1 làn cho các phương tiện giao thông khác, tránh chồng lấn.
Ngoài ra, lực lượng CSGT đề nghị phía Tân Cảng Sài Gòn dành nhiều bãi đất trống để làm "túi chứa". Mỗi khi kẹt xe, CSGT sẽ phân luồng các ôtô vào "túi chứa" để giảm dần tình hình ùn tắc.
Xây cầu vượt, hầm chui
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết đơn vị đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp công trình và phi công trình nhằm giải quyết "bài toán" kẹt xe ở các tuyến đường dẫn vào cảng Cát Lái.
Theo Sở GTVT, hiện công trình hầm chui từ đường Đồng Văn Cống rẽ trái vào đường Nguyễn Thị Định tới cảng Cát Lái sẽ được thông xe trong tháng 1/2018. Phần cầu vượt dự kiến hoàn thành vào tháng 4 tới.
Cầu qua đảo Kim Cương đã khởi công và dự kiến hoàn thành năm 2019. Dự án mở rộng nâng cấp đường Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công cũng đã thực hiện, thi công và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành trong quý I/2018.
Ngoài ra, UBND TP đã kiến nghị lên Bộ GTVT giao Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam phối hợp các cơ quan chức năng TP.HCM, xây dựng nút giao An Phú, giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe ở cửa ngõ dẫn vào cảng Cát Lái, hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối giữa giao thông nội đô với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Các tuyến đường thường xuyên xảy ra kẹt xe ở cửa ngõ cảng Cát Lái. Đồ họa: Nhân Lê. |
Về giải pháp phi công trình, hiện Sở GTVT đã thành lập Tổ phản ứng nhanh giải quyết tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ Cát Lái, gồm các đơn vị của Sở GTVT, CSGT, Tân Cảng Sài Gòn và UBND quận 2. Tổ phản ứng nhanh này đã hoạt động hơn 6 tháng và đang tiếp tục thực hiện phân luồng, phản ứng nhanh các tình trạng xe chết máy, tai nạn, đèn đỏ...
Từ tháng 8/2017, Sở GTVT cũng đã tiến hành lắp đặt camera và hệ thống theo dõi, giám sát thông minh khu vực giao thông cửa ngõ cảng Cát Lái. UBND TP.HCM cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT xem xét, phân phối lượng hàng hóa vào cảng Cái Mép - Thị Vải để giảm áp lực lên cảng Cát Lái.