Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỗ xe sai làn đường xử lý ra sao?

Đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông trong đường đô thị cần phải chấp hành hệ thống biển báo hiệu và quy tắc giao thông.

- Tôi đi xe máy tới gần ngã tư đèn xanh, đỏ, tôi bật xi nhan cho xe rẽ vào phần làn đường bên phải, chờ đèn xanh để rẽ phải. Khi đèn xanh bật sáng thì  trước đầu xe của tôi có 2 xe máy không rẽ mà cứ đứng “án ngữ” trước đầu xe nên tôi không thể rẽ phải được. Sau đó, làn đường đi thẳng đèn xanh bật sáng, khi đó 2 xe máy đi thẳng còn hướng rẽ phải của tôi lại bật sáng màu đỏ. Xin hỏi, trong trường hợp này 2 người điều khiển xe máy nêu trên sẽ bị xử lý như thế nào?

- Với tình huống bạn nêu, đó là thuộc phần đường dành cho các phương tiện rẽ phải. Trong khi đó, có 2 người điều khiển xe máy lưu thông cùng chiều tới đây, gặp đèn đỏ dừng lại, không rẽ phải theo tín hiệu của biển báo thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử lý, lập biên bản lỗi: “Đi sai làn đường”. Với lỗi này, áp dụng trong khu vực nội thành, của Nghị định số 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt từ 400.000 - 800.000 đồng.

Khuyến cáo, đối với người điều khiển phương tiện mô tô, xe gắn máy lưu thông trong đường đô thị cần phải chấp hành hệ thống biển báo hiệu và quy tắc giao thông, đồng thời phải xác định được hướng đi hay rẽ tiếp theo của mình để đảm bảo đi đúng phần đường, làn đường quy định.

Trường hợp, người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy lưu thông trên đường không xác định được hướng, làn đường đi tiếp theo, không những tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chính mình mà còn các phương tiện tham gia giao thông cùng chiều khác.

Trung tá Nguyễn Văn Quỹ 

(Tổ trưởng Tổ xử lý Đội CSGT số 1, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) 

 

Theo Giao Thông Vận Tải

Bạn có thể quan tâm