Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổ xăng, đặt bình gas cố thủ nửa ngày giữa trung tâm Hà Nội

Sau hơn 4 giờ thuyết phục, một trong hai người đã rời khỏi ngôi nhà 4 tầng trên phố Lò Sũ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Người còn lại vẫn cố thủ trong tòa nhà ở quận trung tâm thủ đô.

Ngôi nhà bị cảnh sát phong tỏa.
8h sáng 12/12, khi nhà chức trách quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đưa lực lượng tới cưỡng chế ngôi nhà 61B Lò Sũ (phường Lý Thái Tổ) thì gặp 2 người ôm can xăng ngồi cố thủ ở tầng 3. Nhà chức trách đã bao vây ngôi nhà 4 tầng ở cả hai hướng phố Lò Sũ và phố Lý Thái Tổ; đồng thời liên tục vận động nhưng hai người vẫn không ra ngoài. 
Thông tin từ người thân cho biết 7h sáng nay, hai anh em ông Bùi Tiến Dũng (52 tuổi), Bùi Tiến Cường mang 40 lít xăng đổ xuống sàn hai phòng trên tầng 3, cùng 4 bình gas để ngoài cửa.
Đưa xuống
Theo Công an phường Lý Thái Tổ, nguyên nhân cưỡng chế là sau khi tòa phán xử quyền thừa kế toàn bộ tài sản cho người anh cả, hai người em này không chấp thuận và xảy ra mâu thuẫn. Ngày 12/12, công an cưỡng chế thì bị chống đối. Ông Dũng và ông Cường được cho là ôm xăng cố thủ từ đêm 11/12.
Đưa bình gas ra ngoài.
Trong khi chưa thuyết phục được 2 người cố thủ trên tầng 3, lực lượng chức năng đã thu dọn đồ đạc ở các tầng phía dưới. Theo một số nguồn tin, hai người cố thủ trong tầng 3 đã đổ xăng ra sàn. Ngôi nhà có hai mặt tiền. Một mặt thuộc phố Lò Sũ, mặt kia thuộc phố Lý Thái Tổ. Tầng một ngôi nhà này được dùng để kinh doanh thời trang và đồ ăn.
Khoảng 12h40, nhà chức trách đã vận động được một trong 2 người cố thủ trong nhà ra ngoài.
Khoảng 12h30, gia đình cùng lực lượng chức năng đã vận động được một trong hai người ôm can xăng cố thủ trên tầng 3. Ông Cường (sơ mi trắng) đi xuống, mang theo can xăng 20 lít và 1 can 2 lít.
 Can xăng nhỏ đã được đổ xuống cống nước, còn can xăng lớn được chuyển đi nơi khác.
Hai bình gas được đưa ra ngoài.
Người này xuống chỉ nói xin lỗi người anh cả và được công an canh gỡ cẩn tron
Ông Cường không nói gì ngoài việc xin lỗi người anh cả.
Nhiều đồ đạc trong nhà cũng đã được đưa xuống vỉa hè.
Nhiều đồ đạc trong nhà cũng đã được đưa xuống vỉa hè. 13h, nhà chức trách tiếp tục bổ sung lực lượng vây kín ngôi nhà. 
Cơ quan chức năng vẫn tiếp tục theo dõi và vận động người còn lại ra ngoài. Vợ con ông Dũng cũng đã tới đây để khuyên nhủ  nhưng ông nhất quyết không xuống.
13h, vẫn còn rất đông người đứng xem nhà chức trách vận động người còn lại.
14h30, bốn chiến sĩ PCCC tiếp cận tầng 3 nơi ông Dũng cố thủ để cưỡng chế rời khỏi căn phòng đã đổ xăng. 
Cầu thang và sàn tầng 1 lênh láng xăng chảy xuống từ tầng 3, nơi ông Dũng cố thủ.
Chăn bông được lực lượng PCCC sử dụng thấm xăng bị tràn trên tầng 3. Lực lượng này được huy động chuẩn bị sẵn sàng khi trường hợp xấu xảy ra.
Một chiến sĩ cảnh sát PCCC dùng chăn thấm xăng đổ tràn từ tầng 3 xuống.
lực lượng an ninh, dân quân tự vệ mang đồ lên cưỡng chế
14h45, hơn 10 dân quân tự vệ, cảnh sát mang theo dây thừng, đồ chuyên dụng lên tầng 3 chuẩn bị cưỡng chế người đàn ông này.
Thêm 2 bình gas, vải tẩm xăng được đưa xuống sau đó.
Lực lượng an ninh dựng rào chắn phong tỏa quanh ngôi nhà số 61B Lò Sũ. Đến 16h, sau một giờ cảnh sát tiếp cận nơi ông Dũng cố thủ, vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Ông Chu Quang Tiến, Phó cục trưởng Cục thi hành án Hà Nội cho hay, sáng 12/12, theo kế hoạch, Cục thi hành án sẽ đọc quyết định cưỡng chế ngôi nhà số 61B Lò Sũ. Tuy nhiên, vào thời điểm này, hai anh em ông Cường và ông Dũng không chấp nhận mà dùng xăng và 2 bình ga cố thủ trong căn phòng tầng 3. Để đảm bảo an toàn, các lực lượng đã quyết định dùng biện pháp khuyên giải. Tới 13h, ông Cường đã xuống. Tuy nhiên người anh là ông Dũng vẫn không chấp nhận. 

Đến 15h cùng ngày, 2 vợ chồng ông Dũng chấp nhận thi hành án, tuy nhiên tới 16h, người đàn ông này vẫn chưa chịu xuống.

Được biết, sự việc xuất phát từ việc tranh chấp căn nhà số 61B đã được Toà án giải quyết.

Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm