Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ uống đắt nhất hành tinh, chim tẩm bột sắt hot nhất tuần

Những thông tin về cà phê chồn - thức uống đắt giá nhất hành tinh, hạt lạ trong băng vệ sinh, viện trợ 10 tỷ USD nghi lừa đảo... được chú ý nhất tuần từ 25/11 đến 30/11.

Vì sao cà phê chồn là loại thức uống đắt giá nhất hành tinh?

Cà phê chồn được giới "mộ" cà phê yêu thích nhờ hương vị nồng đượm rất khó phai. Chồn hương chỉ chọn những quả cà phê chín mọng, khi ăn, chúng bỏ ngay phần vỏ mềm khó tiêu bên ngoài, nuốt phần thịt và hạt cà phê. Khi vào dạ dày, chỉ có phần thịt cà phê được tiêu hoá, còn hạt cà phê vẫn được bao bọc nguyên vẹn trong vỏ trấu được thải ra cùng với phân của chồn.

Các men tiêu hoá thấm qua lớp vỏ trấu phá vỡ cấu trúc protein vốn có trong hạt cà phê. Khi được rang lên, hạt cà phê trở nên cứng, giòn và ít protein hơn, do đó độ đắng của cà phê cũng giảm đi, tạo ra hương vị mạnh, rất lạ và đặc biệt so với các loại cà phê thông thường. Trong một đêm mỗi con chồn ăn khoảng 200g trái cà phê và thải ra khoảng 60 - 70g cà phê chồn.

Phân có lẫn hạt cà phê do chồn thải ra nhanh chóng được gom nhặt trong vòng 24 tiếng đồng hồ để đề phòng kiến hoặc côn trùng đục khoét hoặc khí trời ẩm thấp làm hạt bị đen; tiếp đến xối qua dòng nước đang chảy để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất với nhiệt độ phơi sấy phải vừa đủ để không cắt ngắn quá trình lên men vẫn đang tiếp tục diễn ra trong hạt cà phê, tốt nhất là phơi dưới ánh nắng mặt trời buổi sáng trong nhiều tuần cho đến khi lớp vỏ trấu bên ngoài bong ra. Hạt cà phê phơi sẽ có màu sáng trong, khi rang sẽ thơm ngon hơn cà phê sấy.

Hạt lạ trong băng vệ sinh

Mới đây, Quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Cảnh sát giao thông chặn bắt một xe tải được nghi chở hàng gian, hàng giả đang lưu thông trên Quốc lộ 1A. Qua kiểm tra xe, lực lượng chức năng đã bất ngờ phát hiện trên xe chở 60 bao tải đựng gần 270.000 miếng băng vệ sinh (cân nặng trên 2 tấn) không có nguồn gốc, không nhãn mác.

Các miếng băng này sau khi cho thử thấm nước thì nổi từng hạt nhựa li ti và nhầy nhụa như keo dán. Số hàng này bị nghi ngờ là đưa từ Hà Nội và TP.HCM, sau đó đóng gói, giả nhãn mác của thương hiệu để bán ra thị trường.

Gói viện trợ nghi lừa đảo trị giá 10 tỷ USD của Việt kiều

Ông Paul Lê Hùng - Việt kiều Mỹ - muốn “viện trợ nhân đạo” cho Việt Nam 10 tỷ USD/năm thông qua tập đoàn quỹ tài trợ nhân đạo Diamond Access Inc. và UMG Foundation. Nếu được chấp thuận, nguồn vốn này sẽ được chuyển về Việt Nam trong vòng 30 ngày, mỗi năm 10 tỷ USD. Nguồn vốn được đăng ký hợp pháp theo luật quốc tế cũng như Việt Nam, số tiền hiện đang nằm trong tài khoản các ngân hàng lớn trên thế giới như Barclays, HSBC... Một số địa phương và doanh nghiệp đã ký “hợp đồng ghi nhớ” với ông này, nhưng UBND tỉnh Tiền Giang đã từ chối, vì “không phù hợp”.

Theo lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, tỉnh này từ chối khoản viện trợ là do không có tập đoàn nào mang tên “Diamond Access Inc. ở châu Á - Thái Bình Dương”. Ngoài ra, trong nguyên tắc tiếp nhận dự án còn có một quy định kỳ quặc là không được công khai thông tin, nếu công khai sẽ bị dừng viện trợ. Ông Paul Lê Hùng còn cho biết, muốn nhận được khoản viện trợ thì Chính phủ phải đứng ra bảo lãnh, còn đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, đơn vị này không có chức năng cấp bảo lãnh cho địa phương hoặc doanh nghiệp vay vốn nước ngoài.

Riêng về vị Việt kiều Paul Lê Hùng, người này đã nhận của giám đốc 2 doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tiền Giang hàng chục ngàn USD để "quan hệ" và "làm thủ tục". Đến nay, ông Paul Lê Hùng nhiều lần liên tục hối thúc các đối tác trên chi tiền, nhưng chưa thể mang về dự án thực nào cho doanh nghiệp. Nơi ở của vị Việt Kiều có khả năng mang đến dự án hàng tỷ USD này cũng chỉ là một căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm nhỏ, được ông Paul Lê Hùng thuê và chuẩn bị trả.

Nước hoa "ngửi là trao thân"

Giới trẻ gần đây bàn tán về một số loại nước hoa có nhãn hiệu Rush, Quick, Red Strength, Popper… và một số nhãn ghi tiếng Trung Quốc, được cho là có tác dụng kích thích ham muốn tình dục. Mỗi sản phầm trên có giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Thông tin trên sản phẩm cho biết thành phần chính của nước hoa là nhóm chất alkyl nitrites (amyl nitrite, butyl nitrite, isobutyl nitrite…), ở dạng chất lỏng nén trong chai nhỏ 10ml với tác dụng rất nhanh, chỉ vài giây hoặc 2 – 3 phút ngửi sẽ có cảm giác nôn nao, kích thích nhu cầu quan hệ tình dục mãnh liệt.

Theo các chuyên gia về y học, alkyl nitrites là chất gây cảm giác hưng phấn chung, trong đó có hưng phấn tình dục. Tuy nhiên, chất này chỉ có thể làm tăng thêm hưng phấn chứ gặp người lạ trên xe đò, đang làm việc căng thẳng ở công sở, đang đi chợ... thì hít phải chỉ có thể có cảm giác sảng khoái chứ không thể có ham muốn tình dục. Alkyl nitrites là chất hoạt động mạnh nên có thể gây ngộ độc cao, khiến người hít phải có cảm giác choáng váng, chóng mặt, nhịp tim đập rất nhanh, thậm chí buồn nôn, suy tim mạch, giãn mạch máu và có thể hôn mê, tử vong đột ngột.

Dùng bột sắt làm phẩm màu nhuộm chim quay

Chợ Ninh Hiệp (Gia Lâm-Hà Nội) không chỉ nổi tiếng với việc đổ buôn vải vóc, quần áo mà còn nổi tiếng với những “mâm chim quay” đỏ quạnh, bắt mắt. Theo bạt mí của một người bán hàng, đây không phải là chim sẻ tự nhiên mà là chim cút, được tẩm bột sắt - một loại phẩm màu công nghiệp được bán với giá rất rẻ để tạo màu.

Thực tế, chim được làm chín sẵn bày lên mâm chỉ có màu tai tái, khi khách ăn, chủ hàng thường ráng lại với chảo dầu đun đi đun lại đen kịt, ở đáy có những lá móc mật cháy khét, nhưng chỉ vài phút trước mặt khách là những chú chim nóng giòn với màu đỏ tươi bắt mắt. Chim này chỉ bán cho người ngoài, người làng không bao giờ dám ăn.

Theo các chuyên gia y tế, loại màu này được dùng chủ yếu trong công nghiệp nhuộm như: thuốc nhuộm tóc, sản xuất cao su (chất chống ôxy hóa cao su) mực in… và tuyệt đối cấm sử dụng trong thực phẩm. Chất bột màu này là dạng độc tố, khi tích lũy trong cơ thể con người có khả năng gây tổn hại cho gan và thận, gây ung thư da, ung thư bàng quang. Tiếp xúc thường xuyên sẽ gây viêm da nặng, kích ứng mắt và chảy nước mắt, hen suyễn, viêm dạ dày, suy thận, chóng mặt, run, co giật, và hôn mê.

T.A (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm