Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô thị thông minh định vị lấy cư dân làm trung tâm

Thành phố thông minh giúp phân bổ nguồn lực tốt hơn, đem lại lợi ích cả về kinh tế lẫn đời sống hạnh phúc cho cư dân, đóng góp vào sự phát triển chung của đô thị.

Khái niệm thành phố thông minh (TPTM) xuất hiện trên thế giới từ cuối những năm 1990 và có nhiều thay đổi, cập nhật theo thời gian. Hiện có hàng trăm khái niệm khác nhau về đô thị thông minh (ĐTTM) và vẫn chưa có định nghĩa thống nhất.

Tuy nhiên về cơ bản, đó là mô hình đô thị ứng dụng những thành quả của công nghệ thông tin và truyền thông để quản lý, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, cải thiện chất lượng dịch vụ đô thị, chất lượng phục vụ của chính quyền thành phố, đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ecopark anh 1

Mô hình ĐTTM nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những năm gần đây, không chỉ chính quyền mà các doanh nghiệp Việt cũng chung tay thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc ứng dụng công nghệ để cải thiện môi trường sống cho người dân. Ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng..., chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng TPTM, nâng cao hiệu quả sử dụng điện nước và các cơ sở hạ tầng tiện ích xã hội.

Bên cạnh sự phát triển tại các thành phố lớn tại Việt Nam, các tập đoàn bất động sản cũng chuyển đổi sang xu hướng mới là phát triển khu ĐTTM.

Nhanh chóng nắm bắt xu hướng phát triển ĐTTM, tháng 5/2019, Tập đoàn Ecopark ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược triển khai dự án ĐTTM bền vững với Fundacion Metropoli (thuộc Metropoli Ecosystems, Tây Ban Nha). Dự án được triển khai tại phân khu mới của Ecopark - khu trung tâm thương mại có diện tích 70 ha. Ecopark đặt mục tiêu trở thành ĐTTM bền vững thí điểm đầu tiên theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Ecopark anh 2

Khu đô thị Ecopark.

Ông Nguyễn Ngọc Bảo Lâm, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ Ecotek (đơn vị thành viên của Tập đoàn Ecopark), cho biết, ĐTTM bền vững Ecopark được phát triển theo định hướng khu đô thị kết hợp công nghệ hiện đại và hệ sinh thái xanh, tập trung các lĩnh vực thông minh như cộng đồng, năng lượng, giao thông, y tế, giáo dục, an ninh.

Cũng theo ông Lâm, Ecopark mong muốn hướng tới mô hình TPTM mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Do đó, quan điểm nhất quán của Ecopark là lấy người dân làm trung tâm, hướng tới mục tiêu mọi người trong khu đô thị đều được thụ hưởng lợi ích, tham gia đầu tư xây dựng và giám sát, quản lý ĐTTM.

Ecopark anh 3

Ông Nguyễn Ngọc Bảo Lâm cho biết, ĐTTM bền vững Ecopark được phát triển theo định hướng khu đô thị kết hợp công nghệ hiện đại và hệ sinh thái xanh.

Tại Ecopark, con người sống trong thiên nhiên, được khơi nguồn cảm hứng để trải nghiệm và phát triển. Cộng đồng sống lý tưởng là cộng đồng hướng tới lối sống lành mạnh và cân bằng, đồng thời đem lại các cơ hội phát triển nghề nghiệp, trí truệ và tinh thần. Đây là triết lý tập trung vào con người trong từng nét thiết kế của Ecopark.

Mới đây, Ecopark triển khai lấy ý kiến cư dân về việc phát triển TPTM. Qua hoạt động này, chủ đầu tư sẽ hiểu thêm những mong muốn và đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho người dân.

Giang Ngân Nhi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm