Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ nhựa trong nhà có thể làm giảm ham muốn tình dục

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy một nhóm hóa chất trong các đồ nhựa có thể làm giảm nhu cầu tình dục của phái đẹp, song các công ty trong ngành hóa chất phản đối nghiên cứu này.

Phthalate là những hóa chất nhân tạo có khả năng tác động tới các hormone tự nhiên - yếu tố rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Theo giới chuyên gia hóa học, phthalate tồn tại trong rất nhiều đồ vật bằng nhựa - từng những miếng lót sàn bằng chất tổng hợp PVC, rèm buồng tắm tới bảng đồng hồ của xe hơi. Thậm chí chúng còn có thể tồn tại trong thực phẩm. Những hạt phthalate nhỏ xíu có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường hô hấp hoặc tiêu hóa.

Nhiều nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng phthalate gây nên bệnh tiểu đường và hen suyễn. Chúng cũng có thể khiến nam giới trở nên nữ tính. Năm ngoái Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng phthalate có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Ảnh minh họa: askmen.com
Ảnh minh họa: askmen.com

Trong một nghiên cứu mới nhất, tiến sĩ Emily Barret, một chuyên gia của Đại học Rochester tại Mỹ, chứng minh rằng phthalate còn gây nên những tổn hại về thể chất và tâm lý. Nhóm nghiên cứu đo nồng độ phthalate trong nước tiểu của 360 thai phụ trong độ tuổi từ 20 tới 39. Họ cũng hỏi những thai phụ về mức độ hứng thú với tình dục trong những tháng trước khi họ thụ thai.

Kết quả cho thấy mức độ giảm hứng thú với chuyện chăn gối của những phụ nữ có hàm lượng phthalate lớn nhất cao gấp 2,5 lần so với những người có hàm lượng thấp nhất, Daily Mail đưa tin.

"Đây là phát hiện thú vị bởi chúng là những hóa chất mà con người tiếp xúc hàng ngày", Emily bình luận.

Nữ tiến sĩ đoán rằng các chất phthalate tác động tới quá trình sản xuất các oestrogen (nội tiết tố nữ) và testosterone (nội tiết tố nam). Cả hai nội tiết tố ấy đều ảnh hưởng tới hứng thú tình dục của phụ nữ.

"Thực phẩm là nguồn chứa nhiều phthalate, đặc biệt là những thức ăn mà người ta chế biến sẵn và đóng gói. Giới chuyên môn cho rằng chúng xâm nhập vào thực phẩm từ những thiết bị chế biến và đóng gói", Emily phát biểu.

Emily từng tránh đồ ăn nhanh khi mang thai vì sợ những hóa chất trong đó có thể gây hại cho thai nhi.

"Một trong những cách để giảm mức độ tiếp xúc với phthalate là hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh và chọn thực phẩm tươi. Chúng ta cũng nên chọn miếng lát sàn bằng gỗ, đồng thời bỏ tấm rèm nhựa trong buồng tắm", bà nói.

Tuy nhiên, tiến sĩ Pam Spurr, một chuyên gia về quan hệ luyến ái, khẳng định rằng nhiều nhân tố - bao gồm hút thuốc lá, sử dụng thuốc, mang thai hay thay đổi công việc - có thể tác động tới hứng thú tình dục của phụ nữ.

Hiệp hội Công nghiệp Hóa chất Anh, tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất trong lĩnh vực hóa chất, phản đối báo cáo nghiên cứu của Emily.

"Chúng tôi chưa hề tìm thấy một thử nghiệm theo tiêu chuẩn thế giới về tác động của hóa chất trong các đồ nhựa đối với ham muốn tình dục. Phthalate là một trong những hóa chất mà các nhà khoa học nghiên cứu nhiều nhất. Các công ty luôn hạn chế việc sử dụng những chất có khả năng làm giảm khả năng sinh sản của con người", người phát ngôn của Hiệp hội Công nghiệp Hóa chất Anh nói.

Liên minh châu Âu cấm sử dụng một số hóa chất thuộc nhóm phthalate trong sản xuất mỹ phẩm, đồ chơi và các đồ vật trong nhà vệ sinh.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm