Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đó là những phút đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi'

“Tôi chỉ biết dùng tay ôm chặt đầu. Mọi đồ vật bay khắp nơi. Dụng cụ nấu ăn, lều ngủ, tất cả đều biến mất”, một người sống sót sau trận lở tuyết trên núi Everest kể lại.

Trại ở núi Everest bị san phẳng ngày 25/4. Ảnh: EPA
Trại ở núi Everest bị san phẳng ngày 25/4. Ảnh: EPA

Ronald Nissen (70 tuổi), một nhà leo núi người Australia, vừa kết thúc bữa sáng tại trại trên núi Everest thì lều bắt đầu rung chuyển, theo NBC News.

Ông và 3 người khác bước ra ngoài trại. Tuyết lở và lao thẳng về phía họ. Nissen ngã xuống đất khi cơn sóng tuyết ập tới nơi ông đứng.

“Đó là những phút đáng sợ nhất trong cuộc đời tôi. Lúc ấy tôi chỉ biết dùng tay ôm chặt đầu. Mọi đồ vật bay khắp nơi”, Nissen nhớ lại.

Theo nhà leo núi, trận tuyết lở đã xóa sổ các trại. “Dụng cụ nấu ăn, lều ngủ, mọi thứ đều biến mất”, ông nói sau khi được đưa tới một khách sạn an toàn tại Kathmandu.

Dicker may mắn thoát chết sau hai lần đối mặt với lở tuyết trên núi Everest. Ảnh: Daily Mail

Trong khi đó, nhà leo núi người Anh Selina Dicker (38 tuổi) may mắn thoát chết trên đỉnh Everest lần thứ 2 kể từ tháng 4/2014.

Trong chuyến leo núi hôm 25/4, Dicker ở cùng đoàn với nhân viên cao cấp của Google Dan Fredinburg, người thiệt mạng sau trận lở tuyết kinh hoàng. Dicker đã gọi điện về cho mẹ ngay khi trải qua những giờ phút kinh hoàng.

“Dicker thật may mắn. Nhiều người trong nhóm của con gái tôi cố gắng chạy khỏi trận lở tuyết, nhưng một số người đã chết, hai thành viên khác bị thương nặng”, mẹ của Dicker nói.

Tháng 4/2014, Dicker may mắn thoát nạn sau trận lở tuyết giết chết 16 người Sherpa (nhóm hướng dẫn viên địa phương sống trên dãy Himalaya) trong chuyến leo núi Everest.

Giới chức Nepal cuối ngày 27/4 cho biết, số người chết trong trận động đất kinh hoàng hôm 25/4 đã vượt quá 4.000 người, trong khi người dân vùng tâm chấn đang lâm vào tình trạng báo động về nhân đạo, thuốc men. 18 người được cho là thiệt mạng sau trận lở tuyết khi cơn địa chấn rung chuyển khu vực đỉnh núi Everest.

Vì sao động đất xảy ra?

Trong quá trình dịch chuyển, các mảng kiến tạo va chạm, phân tách hoặc cắt nhau, sinh ra ma sát, giải phóng năng lượng, gây sức ép khiến vỏ trái đất nứt dẫn đến động đất.

'Tôi sống sót, nhưng mất rất nhiều bạn bè'

"Một bức tường tuyết khổng lồ đổ ụp xuống đầu tôi. Tôi cố tìm cách thoát khỏi thứ có thể nhanh chóng trở thành mồ chôn mình", một nhân chứng trên núi Everest hôm 25/4 nhớ lại.

An Nhiên

Bạn có thể quan tâm