Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đô đốc Mỹ: Trung Quốc xây 7 căn cứ quân sự ở Biển Đông

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Harry Harris nói rằng tuyên bố chủ quyền cứng rắn của Trung Quốc ở Biển Đông nằm trong chuỗi hành động "có phương pháp và chiến lược".

Kyodo cho biết Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris ngày 14/2 đã cảnh báo về sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc và cho biết nước này đã xây dựng 7 căn cứ quân sự mới ở Biển Đông.

"Trung Quốc muốn áp đặt chủ quyền 'đã rồi' lên các khu vực tranh chấp trên biển bằng việc đẩy mạnh quân sự hóa các căn cứ nhân tạo", đô đốc Harris nói trong một phiên điều trần trước Uỷ ban Quân vụ Hạ viện Mỹ.

Trung Quoc quan su hoa Bien Dong anh 1
Đô đốc Harris nổi tiếng là một người thường xuyên chỉ trích các hành động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông. Ảnh: AFP.

Ông cho biết 7 cơ sở mới xây dựng có nhà chứa máy bay, nơi đồn trú lính, cơ sở đặt radar, nơi đặt vũ khí và các đường băng dài khoảng 3 km.

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng ông nhận định các tuyên bố chủ quyền hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông là hành động "có tổ chức, có phương pháp và chiến lược, sử dụng sức mạnh kinh tế và quân sự để làm xói mòn trật tự thế giới tự do và mở". 

Cũng theo ông, sức mạnh quân sự của Trung Quốc đang lớn mạnh với tốc độ nhanh đến nỗi Trung Quốc sẽ sớm thách thức Mỹ "trên mọi lĩnh vực".

Trung Quoc quan su hoa Bien Dong anh 2
Các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Đồ họa: Wall Street Journal.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phần lớn Biển Đông. Mỹ đã chỉ trích việc Trung Quốc bồi lấp một số đảo và xây dựng các cơ sở quân sự, do lo ngại chúng có thể được sử dụng để hạn chế tự do hàng hải và mở rộng phạm vi chiến lược của Bắc Kinh.

Nhiệm kỳ làm chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của đô đốc Harris sẽ sớm kết thúc. Ông được Tổng thống Donald Trump lựa chọn vào vị trí đại sứ Mỹ tại Australia. Ông là người ủng hộ việc phản ứng mạnh mẽ đối với các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Tổng thống Trump chúc Tết người dân Việt Nam

Qua điện đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 14/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi lời chúc mừng năm mới tới lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền Mậu Tuất.

Anh điều tàu săn ngầm đến Biển Đông vào tháng 3

Một tàu săn ngầm của Anh sẽ di chuyển từ Australia, ngang qua Biển Đông, để trở về Anh nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải tại khu vực này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm