Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đồ ăn nhanh - con đường tắt tới câu lạc bộ tỷ phú

Bán bánh sandwich 5 USD, bát thịt bò 3 USD hay pizza pepperoni truyền thống 5.99 USD chính là bậc thang giúp nhiều doanh nhân bước ới danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

kinh doanh fast food anh 1
Ngành thực phẩm, đồ ăn nhanh đóng góp khá nhiều danh sách tỷ phú tự thân mới của Forbes. Riêng năm 2017, có 14 cái tên mới xuất hiện trong danh sách hơn 2.000 tỷ phú thế giới kinh doanh trong ngành này. 

kinh doanh fast food anh 2

Marian Ilitch 

Marian Ilitch, nữ tỷ phú là người sáng lập duy nhất còn sống của Little Caesars Pizza sau khi chồng bà, Michael Ilitch,

qua đời vào tháng 2/2017 ở tuổi 87.
Hai vợ chồng bà thuộc thế hệ những người nhập cư Macedonia đầu tiên. Họ khai trương cửa hàng pizza đầu tiên vào tháng 5/1959. Hiện nay, là một trong những chuỗi cừa hàng pizza lớn nhất nước Mỹ, Little Caesars vừa công bố doanh thu trên 4,2 tỷ USD vào năm 2016. 

(

Ảnh: Bruce Bennett/ Getty Images).

kinh doanh fast food anh 3

Anh em Dan và Bubba Cathy 

Hai tỷ phú này thừa kế đế chế gà rán Chick-Fil-A từ cha họ, Truett Cathy. Khai trương đầu tiên năm 1967 tại Atlanta, công ty hiện có giá trị ròng 3,8 tỷ USD. Hai ông trùm gà rán lọt vào danh sách tỷ phú năm 2015 với khối tài sản 3,2 tỷ USD.

  Ảnh: A. Messerschmidt/Getty Images.

kinh doanh fast food anh 4

Tony Tan Caktiong

Tony Tan Caktion đã gây dựng gia tài khổng lồ trị giá 3,4 tỷ USD của mình từ Jollibee, chuỗi nhà hàng châu Á phục vụ các món ăn Philippine, Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Năm 1978, Caktiong và gia đình mở một tiệm kem tại khu phố Cubao thuộc thành phố Quezon, Philippines. Ngày nay chuỗi có 2.900 cơ sở trên toàn thế giới. Ảnh: AFP.


kinh doanh fast food anh 5

Andrew và Peggy Cherng

Cặp vợ chồng này thành lập Panda Express năm 1983 tại ngoại ô Los Angeles. Chỉ bằng việc kinh doanh thịt gà sốt và thịt lợn chua ngọt chế biến sẵn cho khách hàng trong trung tâm mua sắm, du khách sân bay và những thực khách Mỹ có nhu cầu với đồ ăn Trung Quốc, cặp đôi này đã lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm 2013 với khối tài sản ròng 2 tỷ USD. Tài sản của họ đã vượt mốc 3.1 tỷ USD .
kinh doanh fast food anh 6

Peter Buck

Là đồng sáng lập Subway, ông có tổng tài sản là 2,5 tỷ USD. Khởi đầu bằng cửa hàng nhỏ ở Bridgeport, Conn, Mỹ, Subway hiện là chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới.

kinh doanh fast food anh 7

John H. Schnatter

Ông là đại gia ẩm thực mới xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes năm 2017. Doanh nghiệp Papa John thành lập năm 1984. Hiện chuỗi cửa hàng pizza này mở rộng tới 4.900 điểm trên 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, doanh thu 1,64 tỷ USD năm 2015. 

Ảnh: Rob Kim/Getty Images.

kinh doanh fast food anh 8

Kentaro Ogawa

Cũng là thành viên mới của làng tỷ phú, Kentaro Ogawa tạo dựng tài sản tỷ USD nhờ những bát cơm thịt bò thái nhỏ "Gyudon",  một món ăn phổ biến ở Sukiya, sau đó được ông nhân rộng với chuỗi với 1.970 cơ sở ở Nhật Bản, Trung Quốc, Mexico và Brazil. Chuỗi cửa hàng của ông thành lập năm 1982 và đã mở rộng lên 4.800 nhà hàng. Ảnh: The Asahi Shimbun.

Hành trình trở thành tỷ phú đôla của 2 đại gia Việt Học và khởi nghiệp thành công tại Đông Âu, ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo về đầu tư trong nước ở các lĩnh vực khác nhau, và đều được Forbes ghi danh tỷ phú USD.

Bát mỳ bò đắt nhất thế giới

Tại một nơi mà chẳng bát mỳ nào có giá cao hơn 6 USD, một quán ăn ở Đài Bắc đã thu được 325 USD (10.000 đôla Đài Loan) cho một bát mỳ bò - và thực khách vẫn sẵn sàng trả tiền.


Vũ Thành Đạt (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm