Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DN cần cân nhắc gì khi chọn dịch vụ thuê ngoài Data Center?

Để tiết kiệm chi phí và vẫn đảm bảo hiệu quả khai thác Data Center, thay vì tự xây dựng trung tâm dữ liệu nội bộ, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm đến các dịch vụ thuê ngoài.

Khi chọn dịch vụ Data Center trọn gói, doanh nghiệp cần lưu ý các tiêu chí dưới đây.

Cơ sở hạ tầng

Theo ông Đặng Ngọc Thanh - chuyên gia làm việc tại VNPT - những yếu tố doanh nghiệp cần lưu ý là hệ thống nguồn điện, phòng cháy chữa cháy, tủ rack, làm mát, dự phòng hoạt động.

Bên cạnh cơ sở vật chất thì hạ tầng mạng là yếu tố sống còn đối với Data Center. Các tiêu chí đánh giá là: cơ sở hạ tầng thống nhất, có khả năng phối kết hợp chặt chẽ các công nghệ ứng dụng, mạng, lưu trữ và tính toán. Một số cơ sở hạ tầng mạng bao gồm: kết nối Internet, IP, Data Center khác.

Ngoài ra cần xem xét vị trí, quy mô, khả năng dự phòng, chống thiên tai, cháy nổ… Một số chuyên gia đưa ra lời khuyên nên chọn vị trí gần trụ sở doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng can thiệp kịp thời khi xảy ra các tình huống liên quan đến sever: thay thế, nâng cấp phần cứng, theo dõi tấn công…

Data Center anh 1
Dịch vụ Data Center cần đảm bảo các yếu tố về hạ tầng, bảo mật.

Đảm bảo an toàn thông tin (ATTT)

Theo số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2015, toàn quốc hứng chịu 31.500 vụ tấn công mạng. Các cuộc tấn công lừa đảo (phishing) tăng 4 lần và phần mềm độc hại tăng gần gấp đôi so với năm 2014.

Securelist.com cũng đưa ra thống kê, trong quý II/2016, Việt Nam ở vị trí thứ 7 trong top 10 nước mà người dùng gặp các nguy cơ lây nhiễm mã độc khi online nhiều nhất. Đến quý III/2016, Việt Nam dẫn đầu thế giới về mức độ lây nhiễm mã độc máy tính cao nhất.

Data Center anh 2
Thống kê của VNCERT về số lượng website bị cài mã độc - Malware trong quý I năm nay.

Mối đe dọa an ninh mạng đạt mức báo động khiến doanh nghiệp dễ trở thành mục tiêu của tội phạm mạng. Để đánh giá khả năng đảm bảo ATTT trong vận hành dịch vụ, đơn vị cho thuê Data Center bắt buộc sở hữu chứng chỉ Hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013. 

VNPT là một trong số ít những đơn vị cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ này. Bên cạnh triển khai đồng bộ biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất, các quy trình quản lý, vận hành, quản trị được thực hiện nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2013.

Bên cạnh đó, VNPT cũng là một trong 2 đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu chứng chỉ Uptime Tier III. Các Data Center theo tiêu chuẩn Tier III có khả năng bảo trì đồng thời. Để đạt được yêu cầu này, các hạ tầng như trạm biến áp, máy phát điện, UPS, cáp backbone... đều phải có dự phòng ít nhất N+1, cho phép sửa chữa, bảo trì mà không gây ra bất kỳ sự cố gián đoạn nào.

Các dịch vụ hỗ trợ

Hỗ trợ sau thuê là yếu tố quan trọng để lựa chọn đối tác bởi các phát sinh về hệ thống, thay đổi hệ điều hành, cài đặt phần mềm, phần cứng thường xuyên xảy ra. Dịch vụ hỗ trợ tốt sẽ tiết kiệm chi phí và công sức cho doanh nghiệp, cũng là ưu điểm của việc thuê ngoài so với xây dựng Data Center nội bộ.

Ông Nguyễn Hiền Khanh - Giám đốc Data Center VNPT cho biết: “Các doanh nghiệp cần tỉnh táo tìm hiểu rõ về cơ sở hạ tầng và khả năng bảo mật. Bên cạnh đó, cần chú ý nhiều tới các dịch vụ hỗ trợ, tham khảo ý kiến của những khách hàng đã sử dụng”.

Ông Khanh cho biết để đạt được sự hỗ trợ tốt nhất trong quá trình sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp cần có điều khoản rõ ràng trong hợp đồng. Khách hàng của VNPT được hưởng mô hình hoàn thiện: dữ liệu lưu trữ trên hệ thống đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo an toàn với quy trình chặt chẽ, hỗ trợ 24/24.



Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm