Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

DJ Cường Bie: 'Đừng tự biến mình thành cỗ máy kiếm tiền'

“Khi bạn xác định trở thành DJ không phải vì niềm đam mê, bạn sẽ đánh mất sự sáng tạo trong nghề, sẽ tự biến bản thân trở thành một cỗ máy kiếm tiền…”.

Gặp gỡ với DJ Cường Bie – một DJ có tên tuổi trong làng nhạc điện tử Việt Nam (Vietnam Electronic Music), chúng tôi đã có được buổi nói chuyện và chia sẻ thẳng thắn với anh về nghề DJ, những trải nghiệm và cả sự nghiệp thành công hiện tại của “phù thủy âm nhạc” tài hoa này.

- Chào anh, được biết đến như một DJ chuyên nghiệp tại Thủ đô, anh có thể giới thiệu về sự nghiệp âm nhạc mà bản thân đang theo đuổi?

- Tên thật của tôi là Đặng Ngọc Cường, nhưng mọi người vẫn quen gọi tôi với cái tên là Cường Bie, đây cũng là nghệ danh tôi sử dụng khi vào nghề DJ. Tôi đã từng khởi đầu sự nghiệp với những thể loại nhạc mà lúc đó chưa thực sự được phổ biến tại Việt Nam lúc bấy giờ là : Hip Hop, R & B, Funky House, Latinh House…. Tôi đã thực sự bị cuốn hút bởi những giai điệu, nhịp điệu của những thể loại nhạc đó từ cách đây 10 năm.

Trong 10 năm, tôi đã từng làm việc và cộng tác với khá nhiều Bar, Club tại Hà Nội và khởi đầu tôi không bao giờ quên đó là Funky Monkey Bar  Hàng Hành, nơi tôi khởi nghiệp với một vị trí rất không liên quan đến nghề - phục vụ bàn.

Ảnh nhân vật cung cấp.
Nhưng, cuộc gặp gỡ quan trọng và có duyên nhất đối với thầy Kong Anh(Dj Kman) đã làm thay đổi cuộc đời và sự nghiệp của tôi. Anh là người đã hướng dẫn và kèm cặp tôi khi tôi mới vào nghề. Nếu không gặp được anh có lẽ tôi đang làm một nghề gì đó chứ không phải là một DJ Cường Bie như hiện nay bạn đang nói chuyện.

- Từ khi nhận ra mình có đam mê với nghề DJ, con đường sự nghiệp đối với nghề của anh đã diễn ra như thế nào? Điều gì khiến anh đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của mình?

- Trong suốt 10 năm sự nghiệp tôi nghĩ mình cũng chưa gặt hái được nhiều thành công lắm so với những bạn trẻ bây giờ. Nhưng để lại ấn tượng sâu sắc nhất phải nói đến thời điểm tôi về làm tại S3 Club tại khách sạn Thắng Lợi. Tại thời điểm đó, tôi nghĩ rằng mình đã hoàn thành tốt vai trò của một tổ trưởng DJ với sự hợp tác ăn ý cùng các anh em thành viên trong tổ như Dj Zang Kul, Dj Phương Thỏ…

Tôi rất tự hào vì đã có thời gian làm việc cùng họ để tên tuổi của S3 Club được nhiều người nhắc đến từ Nam ra Bắc khi ấy.

- Là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực giải trí sôi động này, anh nghĩ sao khi có một số quan điểm của các bạn trẻ cho rằng: “Việc đi Bar là chuyện bình thường, nghề DJ cũng là nghề dễ học, dễ làm, dễ kiếm tiền”?

- Theo tôi đó cũng là một quan điểm đúng! Đi bar hiện nay đã là một phần của văn hóa hiện đại, mọi người đều có nhu cầu giải trí và giảm stress. Nó không có gì là xấu cả.

Còn về việc dễ dàng trở thành một DJ để kiếm tiền thì tôi nghĩ đó là một sự hiểu nhầm. Sự dễ dãi của người nghe và thị hiếu thưởng thức âm nhạc hiện nay của một số bộ phận đã vô tình khiến cho không ít bạn trẻ khi mới vào nghề có ý nghĩ rằng: chỉ cần đánh những bản nhạc nhiều người thích, chỉ cần Mix qua bài không đạp, chỉ cần có kiến thức cơ bản, show những lợi thế trên bục DJ về hình thức bắt mắt là đã có được sự hưởng ứng và thành công rồi. Họ nhầm rồi…

Sự thành công thật sự của một DJ phải trải qua những thời kỳ vô cùng khó khăn, áp lực, ức chế và thậm chí là cả nước mắt. Khi bạn xác định trở thành DJ không phải vì niềm đam mê bạn sẽ đánh mất sự sáng tạo trong nghề, bạn sẽ tự mình biến bản thân trở thành một cỗ máy kiếm tiền…Tất nhiên đã là máy móc khi không dùng được nữa bạn sẽ bị tự đào thải.

- Theo anh, một địa điểm Bar lý tưởng theo đúng hướng “chất” và “hay” thì cần phải có những yếu tố nào để thu hút giới trẻ cũng như cộng đồng giải trí về đêm Hà Nội hiện nay?

- Một mô hình Bar lý tưởng và phù hợp với gu thưởng thức của các bạn trẻ hiện nay phải hội tụ những yếu tố: chất nhạc thể hiện nét đặc trưng của phong cách Bar đó, decor không gian phù hợp với chất nhạc và mô hình kinh doanh của Bar, chất lượng phục vụ đáp ứng và phù hợp với đối tượng khách hàng một cách tốt nhất.

- Hẳn là anh cũng muốn tự xây dựng cho mình một sự nghiệp kinh doanh và một quán Bar “đúng chất” như anh mong muốn? 

- Đã từ lâu tôi luôn ấp ủ mình có thể xây dựng được một mô hình bar có chất và đúng với những ý tưởng của mình. Tôi đang xây dựng một bar tại 15 Đào Duy Từ với mô hình nhẹ nhàng, thoải mái nhưng phong cách nhạc chuyên nghiệp và phù hợp với thị hiếu của các bạn trẻ Hà Nội hiện nay. Ost.Center Lounge sẽ là một điểm đến vô cùng thú vị và mới mẻ, nó mang đậm phong cách classic cổ điển nhưng pha lẫn chút hiện đại, thiết kế không gian mở tạo cảm giác vô cùng thoải mái, vừa thân thuộc mà cũng gây nhiều bất ngờ.

Thiết kế bên trong Ost. Ảnh nhân vật cung cấp.

Tuy nhiên âm nhạc vẫn là phần quan trọng nhất. Với sự hợp tác cùng công ty House PCD là những anh em lâu năm trong nghề như Dj Duong Mobile, Dj Cún Mobile, Dj Hùng Push, Dj Hải Taboo…. Với rất nhiều thể loại và dòng nhạc khác nhau… Nhưng chúng tôi sẽ chỉ tập chung vào thể loại nhạc Electro pop, Electro Pro, Dush house, Dirty, House... tại Ost.Center Lounge, hứa hẹn sẽ là một bước đột phá tại thị trường giải trí về đêm của thủ đô.

- OST, ý nghĩa của nó là gì?

- Ost.Center là từ viết tắt của Old Street Center có nghĩa là Trung Tâm Phố Cổ. Tôi hy vọng đây sẽ là điểm đến của khách du lịch đêm Hà Nội, các bạn trẻ và du học sinh…

Vị trí nằm ngay trung tâm phố cổ là một lợi thế vô cùng lớn. Mặt bằng rộng hơn 300m2, được đầu tư thiết kế tỉ mỉ và tinh tế, tôi nghĩ sẽ thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khách nước ngoài. Các bạn trẻ tại Hà Nội sẽ có một sân chơi lịch sự, thoải mái, văn minh.

A.B.

Bạn có thể quan tâm