Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ một giám đốc, khởi tố vụ án chìm tàu trên sông Hàn

Chủ tịch UBND Đà Nẵng yêu cầu cách chức giám đốc cảng vụ, đội trưởng quản lý bến do để tàu Thảo Vân 2 xuất bến với số lượng người gấp đôi quy định rồi dẫn đến thảm họa.

Ngày 6/6, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan về vụ tàu du lịch Thảo Vân 2 chìm trên sông Hàn tối 4/6. 

Khởi tố vụ án, đình chỉ giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng

Ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng cho biết, trước khi tàu Thảo Vân 2 xuất bến, tại cảng có 3 cán bộ túc trực. Nhưng lúc đó cả ba người này bận làm thủ tục xuất bến cho 6 tàu khác nên không kiểm soát được dẫn đến việc Thảo Vân 2 ra sông chở khách với số người vượt gấp đôi quy định.

"Anh giải thích thế không chấp nhận được, có 3 cán bộ trực ở đây mà các anh để "lọt" là vô lý. Tại sao con tàu to đùng, hoạt động lâu thế mà không biết?”, Chủ tịch Đà Nẵng bức xúc.

Clip 3D mô phỏng vụ chìm tàu trên sông Hàn Tối 4/6, tàu du lịch đang chở 56 người trên sông Hàn (Đà Nẵng) bất ngờ lật úp ở khu vực cách cầu quay sông Hàn khoảng 20 m. Vụ tai nạn đường thủy khiến 3 người tử vong.

Ông Thơ yêu cầu ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở GTVT) cách chức ngay vị Giám đốc Cảng vụ và ông Nguyễn Công Hiệu, Đội trưởng đội quản lý bến Đà Nẵng, vì thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý.

"Nhiệm vụ của cảng vụ có liên quan đến sinh mạng cả nghìn người, nhất là đối với một thành phố du lịch. Không thể giao sinh mạng người dân và du khách cho người thiếu trách nhiệm như vậy", ông Thơ nói và chỉ đạo Sở GTVT cử ông Bùi Thanh Thuận, Phó giám đốc Sở phụ trách Cảng vụ Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, ngày hôm nay, cảnh sát sẽ khởi tố điều tra vụ việc đối với chủ tàu và lái tàu, điều tra tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan.

chim tau du lich tren song Han anh 1
Cận cảnh tàu Thảo Vân 2. Ảnh: Ngọc Minh.

Đại tá Trần Mưu - Phó Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, hôm nay cơ quan điều tra sẽ có quyết định khởi tố vụ án chìm tàu du lịch để tiếp tục thực hiện các bước điều tra theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu cơ quan điều tra khẩn trương điều tra, truy tố và đưa ra xét xử. "Vụ việc đã gây ra nhiều tai tiếng cho TP nên Thường vụ Thành ủy sẽ họp và xử lý nghiêm vụ việc này", ông Anh nói.

Tai họa được cảnh báo trước

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Văn Lĩnh (nguyên đại biểu HĐND TP Đà Nẵng), cho biết, trong các cuộc họp HĐND ông và nhiều đại biểu đã từng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn trên sông Hàn. "Từ thời anh Nguyễn Bá Thanh, các vị lãnh đạo cũng rất tâm huyết với việc phát triển du lịch đường sông. Nhưng đến giờ, Đà Nẵng vẫn chưa tìm ra được một "nhạc trưởng" đủ tầm để làm việc này", ông Lĩnh nói.

Vị này phân tích, từ trước đến nay hầu hết các tàu du lịch đều hoán cải từ các tàu cá cũ, không đảm bảo an toàn. Chính vì sự buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nên các chủ tàu vô tư bán vé, chở khách du ngoạn trên sông. 

chim tau du lich tren song Han anh 2
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích. Ảnh: Ngọc Minh.

Theo ông Lĩnh, ngoài việc điều tra xử lý nghiêm vụ việc thì lãnh đạo Đà Nẵng phải lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu HĐND đã nói trước đây.

"Bây giờ, tai nạn xảy ra thì mới vỡ lẽ, không có ai là người chịu trách nhiệm chính. Quản lý một tàu du lịch nhưng có đến hai, ba đơn vị (Sở GTVT, Cảng vụ, Bộ đội Biên phòng...) nhưng vẫn để lọt. Hậu quả là ba người chết thương tâm quá", ông Lĩnh, bức xúc.

Vụ chìm tàu Thảo Vân 2 xảy ra tối 4/6 trên sông Hàn khi tàu đang chở 53 khách cùng 3 thuyền viên đang du ngoạn. Ba người tử vong gồm ông Phạm Tấn Cường (46 tuổi, quê Bình Định) và 2 chị em ruột Trịnh Kịm Phượng (7 tuổi) và Trịnh Tín Huy (4 tuổi, quê Bắc Kạn).

Ngày 6/6, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành văn bản yêu cầu Sở GT-VT chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng, Công an TP, Sở Du lịch và các cơ quan liên quan tạm dừng hoạt động của các tàu du lịch trên sông Hàn.

Động thái này nhằm chấn chỉnh, rà soát lại tất cả các phương tiện phục vụ du lịch trên sông. Sau khi rà soát, những tàu thuyền đảm bảo an toàn và có giấy của các cơ quan chức năng mới được hoạt động trở lại.

Ông Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng đề xuất giải pháp quản lý cụ thể nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình tham gia hoạt động đường thủy nội địa. Tuyệt đối không để xảy ra vụ chìm tàu tương tự và báo cáo về UBND TP trước ngày 9/6.

Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng dự thảo chỉ thị của Chủ tịch UBND TP về việc chấn chỉnh và tăng cường công tác quản lý hoạt động du lịch đường thủy nội địa. Tham mưu Quy chế phối hợp giữa các ngành trong việc quản lý hoạt động du lịch đường thủy nội địa, báo cáo UBND TP trước ngày 15/6.Đối với Công an TP, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo sớm khởi tố vụ án, điều tra và xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ chìm tàu tối 4/6 khiến 3 nạn nhân thiệt mạng.

Toàn cảnh vụ chìm tàu du lịch ở Đà Nẵng

Con tàu chở gần gấp đôi số người quy định lật nghiêng trên sông Hàn rồi chìm trong ít phút. Sau gần một ngày, thi thể 3 nạn nhân mới được tìm thấy.

Tìm thấy 3 thi thể nạn nhân vụ chìm tàu ở Đà Nẵng

16h45 ngày 5/6, cả ba nạn nhân mất tích trong vụ chìm tàu ở Đà Nẵng đã được tìm thấy. Trong số đó, một thi thể trôi ra biển Thanh Khê.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm