Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk vừa có quyết định đình chỉ hoạt động, thu hồi chấp thuận khai thác tuyến Đắk Lắk - Gia Lai đối với xe khách biển số 47B - 004.88 của nhà xe Thanh Hiếu, thuộc Xí nghiệp vận tải chi nhánh Công ty CP quản lý bến xe Đắk Lắk trong vòng sáu tháng.
Xe khách này đã gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) khiến hai người chết, mười người bị thương hồi đầu tháng 10/2014.
Kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy tài xế Trần Thế Nam (33 tuổi, trú phường Ea Tam, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), người lái xe gây tai nạn, dương tính với ma túy.
Đặc biệt, xe gây tai nạn đang trong quá trình sửa chữa thiết bị giám sát hành trình, không hoạt động nhưng tài xế vẫn tự ý lấy xe chạy chở khách, xí nghiệp quản lý không hay biết.
Hiện trường vụ tai nạn khiến 12 người thương vong tại huyện Ea H’Leo ngày 1/10. |
Ngoài ra, ba xe khách khác của xí nghiệp này cũng bị Sở Giao thông vận tải thu hồi tuyến Đắk Lắk - Gia Lai trong một tháng. Lý do thu hồi tuyến là “thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt”.
Kết luận của Thanh tra Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho thấy nhiều xe chạy tuyến Đắk Lắk - Gia Lai trên quốc lộ 14 của Xí nghiệp vận tải chi nhánh Công ty cổ phần Quản lý bến xe Đắk Lắk hàng trăm lần chạy vượt quá tốc độ cho phép.
Cụ thể, trong tháng 8 các tài xế chạy quá tốc độ trên 80km/giờ là 80 lần, tháng 9 là 46 lần, tháng 10 là 402 lần. Có lúc xe chạy đến 120km/giờ.
Thanh tra Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cũng kết luận hầu hết tài xế không thạo các thao tác đối với thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe, chạy xe quá số giờ quy định…