Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đỉnh cao của Ronaldo là thay đổi đúng lúc

Bayern Munich đã chơi rất hay trước Real Madrid, ngặt nỗi họ phải đối mặt với Cristiano Ronaldo đứng trên đỉnh của đỉnh cao. Theo đó, hai bàn thắng tại Đức sẽ mới là khởi đầu.

Ronaldo đã biến hình và thích nghi với quy luật tự nhiên. Siêu sao người Bồ Đào Nha tự chuyển mình thành một trung phong thực thụ, lắng nghe tiếng nói cơ thể và chấp nhận thay đổi đúng lúc. Những điều đó giúp số 7 duy trì vị thế siêu sao và tỏa sáng trong những trận cầu đội bóng cần anh nhất.

Trong buổi tối Ronaldo đánh sập Allianz Arena, người ta thấy một phiên bản CR7 rất khác. Anh bỏ hành lang cánh, di chuyển vào trong như một trung phong, vị trí chưa từng khiến bản thân hứng thú. Nhiều lần cựu sao MU càm ràm phải chơi trái vị trí sở trường, nhưng hôm nay anh chấp nhận thay đổi.

Dinh cao cua Ronaldo la thay doi dung luc anh 1
Biểu đồ cho thấy Ronaldo chủ yếu hoạt động như một trung phong.

Ronaldo đã rất khôn ngoan với quyết định như vậy. Việc hoán chuyển vị trí cho thấy cây săn bàn vĩ đại của Real Madrid biết tiếp nhận thông điệp mà cơ thể đã ở tuổi 32 phát ra. Tuổi tác làm cầu thủ này gặp bất lợi trong đua tốc độ, tranh chấp với những cầu thủ trẻ. CR7 theo đó phải tự di chuyển tránh điểm nóng. 

Trong vai trò trung phong, siêu sao Bồ Đào Nha cũng không cần hoạt động nhiều, độ bền nhờ đó luôn được giữ ở mức cao nhất. Ronaldo trên nước Đức chơi tương tác với các đồng đội nhiều hơn. Anh tham gia vào nhiều tình huống xây dựng tấn công và chỉ bứt tốc chỉ khi nhận thấy thời cơ thuận lợi.

Gặp Bayern, Ronaldo tung ra 32 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác 91%. Theo dõi chủ nhân 4 Quả bóng vàng trên sân Allianz Arena, tất cả đều bị chinh phục, dù là người khó tính nhất. Đáng lý ở cái tuổi như anh, mọi cầu thủ đều bắt đầu xuống dốc. Riêng Ronaldo, anh chỉ chậm lại nhưng vẫn biết cách bùng nổ.

Dinh cao cua Ronaldo la thay doi dung luc anh 2
Ronaldo mang phiên bản rất khác những ngày này. Ảnh: Reuters.

Nhìn Ronaldo, Gareth Bale rất ấn tượng với cách thích ứng của đồng đội. "Anh ấy luôn duy trì một phong độ rất tuyệt vời. Vai trò của Ronaldo thay đổi theo thời gian. Bây giờ anh ấy là tiền đạo, nhưng thời còn khoác áo Manchester United, bạn sẽ thấy Ronaldo thường xuất hiện bên hành lang cánh."

Ronaldo đã thay đổi phong cách chơi của mình. Giờ đây, anh ấy cực kỳ hiệu quả trong trận đấu, từ ghi bàn cho đến kiến tạo. Anh ấy biết mình cần làm gì và vẫn đang làm rất tốt", Bale kết luận trên Daily Mail.

Chia sẻ của ngôi sao Xứ Wales nói lên tất cả. Ronaldo đang thách thức mọi quy luật. Anh không gượng ép cơ thể nữa bởi điều đó chỉ khiến quá trình xuống dốc nhanh hơn. Với siêu sao Bồ Đào Nha, anh có thể không còn mạnh mẽ, nhanh nhẹn như tuổi đôi mươi, nhưng lại thông minh hơn rất nhiều.

Dinh cao cua Ronaldo la thay doi dung luc anh 3
Gặp Bayern, biểu đồ nhiệt cho thấy Ronaldo di chuyển chủ yếu nhiều trước khung thành.

Có thời điểm Ronaldo trở thành hình tượng thiên về sức mạnh, còn Messi thiên về kỹ thuật. CR7 giờ đi bộ để giữ sức nhiều, ghi bàn dựa vào sự khôn ngoan, tăng tốc khi đội nhà có dấu hiệu lên bóng. Đó là sự thông minh của anh, người chơi bóng có trí tuệ chứ không chỉ bằng cơ bắp, đôi chân.

90 phút ở Allianz Arena trở thành bằng chứng cụ thể nhất cho điều đó.

Ronaldo nhận món quà kỷ niệm cột mốc lịch sử Người hùng Ronaldo cũng nhận món quà kỷ niệm từ Chủ tịch Florentino Perez nhân dịp trở thành cầu thủ đầu tiên đạt cột mốc 100 bàn thắng ở các cúp châu Âu.






Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm