Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dimitri Payet - chai vang tuyệt tác cho bữa tiệc khai màn

Không có nhiều ấn tượng trong ngày khai mạc Euro 2016, trừ khoảnh khắc phi thường của Dimitri Payet. Anh ta thực sự là một vị cứu tinh, không chỉ riêng với nước Pháp.

Euro 2016 đã bắt đầu bằng một lễ khai mạc ngắn gọn. Trước khi David Guetta cùng Zara Larsson trình bày ca khúc This One’s For You”, nó là khoảng thời gian dài im lặng và bình luận viên của ITV phải cố pha trò bằng cách khen... bóng bay đẹp. Không có nhiều ấn tượng như người ta hình dung.

Tuyệt tác Chateau Lafite 1869

Vì vậy, tất cả hy vọng sự hẫng hụt được bù lại bằng trận khai mạc sôi động. Nó không hẳn đã diễn ra như thế. Romania phòng ngự và Pháp không có một ngày tốt nhất. Hai bàn thắng đầu tiên được hình thành từ hai sự vụng về không đáng có trong dịp trọng đại như thế này, một đến từ thủ môn Tatarusanu, một đến từ Patrice Evra.

May thay, Dimitri Payet xuất hiện. Anh ta có bóng, xoay người và sau đó là một vụ nổ lớn. Từ chân tiền vệ 29 tuổi, quả bóng bay theo một cách không thể tin được vào góc cao. Không có nghi ngờ gì về việc đây sẽ là một trong những bàn thắng của giải đấu.

Payet,  vi cuu tinh cua nuoc Phap anh 1
Bàn thắng tuyệt vời của Payet.

Trong văn hóa ẩm thực của xứ lục lăng, một bữa tiệc sẽ trở nên vô vị nếu thiếu rượu vang. Không chỉ là thức uống, những món ăn Pháp sẽ dậy hương hấp dẫn nếu thêm vào đó một chút rượu vang. Hôm nay, Payet là một chai vang hảo hạng, thậm chí như tuyệt tác Chateau Lafite 1869.

Một thời gian dài, Lafite được coi là dòng sản phẩm bình dân, sự lựa chọn cuối cùng trong các món hàng xa xỉ. Cho đến khi một thương nhân châu Á mua với giá kỷ lục 233.972 USD vào năm 2010, nó đã gây sửng sốt. Người ta bắt đầu đánh giá lại và nhận thấy, họ đã bỏ lỡ điều tuyệt vời quá lâu.

Hành trình đi tìm sự thừa nhận

Nước Pháp cũng từng như thế. Payet được gọi vào ĐTQG lần đầu vào tháng 10/2010. Tiền vệ khi ấy đang khoác áo Saint Etienne chơi 4 phút trận gặp Romania (anh sẽ gặp lại đối thủ 6 năm sau, tại Euro 2016) và 27 phút gặp Luxembourg. Cả hai trận, anh đều có một pha kiến tạo.

Payet,  vi cuu tinh cua nuoc Phap anh 2
Giây phút bùng nổ của Payet đã cứu tuyển Pháp khỏi một trận hòa.

Điều kinh ngạc là Payet đã bị quên lãng ngay sau đó. Cho đến nay, đó thực sự là một bí ẩn. Có thể Laurent Blanc không đánh giá đúng khả năng của cầu thủ này, hoặc do anh ta đang chơi cho một CLB ít danh tiếng. Suốt 3 năm, Payet miệt mài chứng tỏ mình ở cấp độ CLB và hy vọng một ngày nào đó, lọt vào mắt xanh của Blanc, sau đó đến Didier Deschamps.

Cho đến tận năm 2013, Payet mới được gọi trở lại, nhưng chỉ cho những trận giao hữu. Ngay cả khi có một mùa giải rực rỡ cùng West Ham và nằm trong danh sách đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất chiến dịch 2015/16 của Premier League, Deschamps cũng không coi trọng Payet. Đến mức tiền vệ này than thở trong tuyệt vọng trên truyền hình Pháp: “Tôi không hiểu Didier nghĩ gì về tôi và làm thế nào để tôi kiếm được cuộc gọi (cho một trận chính thức)”.  

Payet,  vi cuu tinh cua nuoc Phap anh 3
Payet, cứu tinh của nước Pháp.

Nhưng anh không từ bỏ. Từng chút một, tiền vệ này tận dụng mỗi phút để thuyết phục Deschamps, rằng các phẩm chất của anh cần cho Les Bleus. Thực sự thì nó diễn ra chính xác như vậy. Pháp không bao giờ có thể vượt qua Romania ngày khai mạc nếu không có những tác động thiên tài từ Payet. Đầu tiên là cú tạt bóng cho Giroud mở tỷ số, sau là bàn thắng phút 89 để phục sinh xứ lục lăng.

Giây phút Payet rời sân trong nước mắt, đó là khi anh thực sự hạnh phúc. Phải đặt vào hoàn cảnh tuyệt vọng mà tiền vệ 29 tuổi từng trải qua mới cảm nhận hết được sự ngọt ngào hiện tại.

Dù sao, chúc mừng Payet! Một chai rượu tuyệt hảo thì luôn biết cách để gây quyến rũ. 

Payet có 87 pha chạm bóng ở trận khai mạc, cao thứ 2 trong số những cầu thủ có mặt trên sân. Anh cũng thực hiên 5 pha rê dắt bóng, 13 cú tạt bóng và thiết lập 8 đường chuyền nguy hiểm cho đồng đội, nhiều nhất so với bất kỳ ai khác.   

Payet,  vi cuu tinh cua nuoc Phap anh 4
Payet xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận (thống kê từ Whoscored)

Payet lập siêu phẩm, Pháp thắng vất vả ngày ra quân

Tưởng chừng như trận đấu sẽ khép lại với kết quả hòa, nhưng khoảnh khắc thiên tài của Dimitri Payet đã không cho đội khách Romania có cơ hội giành điểm trong ngày khai mạc Euro.


Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm