Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều trị F0 nặng trong khu cách ly tuyến huyện ở TP.HCM

Gần 30 bác sĩ, điều dưỡng tại Khu cách ly huyện Bình Chánh (TP.HCM) đang chăm sóc cho 2.000 F0, trong đó có khoảng 100 bệnh nhân nặng.

dieu tri Covid-19 nang anh 1

Khu cách ly huyện Bình Chánh được thiết lập tại 3 trường học nằm cạnh nhau, bao gồm: Tiểu học, THCS và THPT Tân Túc (thị trấn Tân Túc), quy mô khoảng 2.000 giường.

dieu tri Covid-19 nang anh 2

Khu cách ly thuộc tầng 1 trong tháp điều trị Covid-19 của TP.HCM. Tuy nhiên, bệnh nhân trở nặng quá nhiều, đội ngũ y bác sĩ tại đây đã thiết lập 6 phòng điều trị bệnh nặng. Đa số bệnh nhân tại đây phải oxy mask, thở oxy không xâm lấn. 6 máy oxy dòng cao (HFNC) được ưu tiên cho những người có tình trạng nặng nhất.

dieu tri Covid-19 nang anh 3

Ông L.V.L. (59 tuổi, ngụ Bình Chánh) được cách ly tại khu nhà dành cho bệnh nhân nhẹ. Tuy nhiên, chiều 20/8, ông khó thở, người tím tái nên được chuyển phòng cấp cứu. Sau thời gian thở oxy mask nhưng không đáp ứng, SpO2 có lúc xuống dưới 65%, các bác sĩ cho ông sử dụng máy thở oxy dòng cao (HFNC) không xấm lấn.

dieu tri Covid-19 nang anh 4

Một bà cụ 72 tuổi mắc Covid-19 chuyển biến xấu, SpO2 còn 80%, khó thở. Bệnh nhân được một F0 cùng phòng đẩy xe lăn di chuyển xuống phòng bệnh nặng để thở oxy.

dieu tri Covid-19 nang anh 5

Bác sĩ Lê Hoàng Khoa, khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), đang chuẩn bị máy móc giúp một F0 suy hô hấp nặng được thở oxy dòng cao. Anh cho biết tại đây không chỉ tiếp nhận F0 khỏe, triệu chứng nhẹ, khu cách ly này có đủ thành phần bệnh nhân từ người già, bệnh nền, sản phụ, người bệnh tâm thần, trầm cảm...

dieu tri Covid-19 nang anh 6

Các phòng bệnh tại đây được thiết kế trên cơ sở phòng học cũ, rộng khoảng 70 m2, mỗi phòng đặt 7 giường bệnh. Bác sĩ Nguyễn Viết Thịnh (Bệnh viện Nhân dân 115), phụ trách khu cách ly, cho biết các bác sĩ, dân quân tại đây tự thiết kế và lắp đặt đường ống oxy chạy quanh phòng bệnh. "Rất nhiều người mới vào rất khỏe mạnh nhưng 1-2 ngày sau đã chuyển biến xấu, nếu không đủ máy móc và oxy sẽ chuyển sang suy hô hấp ngay", bác sĩ Thịnh chia sẻ.

dieu tri Covid-19 nang anh 7

Một bệnh nhân Covid-19 có tình trạng chuyển biến xấu, phải thở oxy mask với chỉ số SpO2 là 60%. Người phụ nữ được tiêm thuốc kháng đông và kháng viêm.

dieu tri Covid-19 nang anh 8

Trước đây, cơ sở cách ly này thiếu thốn rất nhiều vật tư y tế và thuốc men. Tuy nhiên, đến nay hầu hết trang thiết bị như máy monitor, hệ thống oxy, máy thở, thuốc... đã cơ bản đáp ứng, kịp thời cứu sống hàng trăm ca F0 nặng. "Mong mỏi của chúng tôi là thêm nhân lực có chuyên môn để hỗ trợ. Cơ sở vật chất đã sẵn sàng nhưng phải có người thì mới cứu được bệnh nhân nhiều hơn", bác sĩ Thịnh chia sẻ.

dieu tri Covid-19 nang anh 9

Khu cách ly được thành lập ngày 25/7, tổng số ca đã tiếp nhận đến nay gần 5.000, xuất viện trên 3.000 ca.

Trung tâm hồi sức Covid-19 ở TP.HCM kín giường sau 3 ngày hoạt động

Với 100 giường được lắp đặt ban đầu, Bệnh viện dã chiến số 13 ở TP.HCM đã tiếp nhận 98 bệnh nhân Covid-19 tiên lượng nặng và nguy kịch.

Cấp cứu F0 nguy kịch tại nhà

Số lượng F0 tăng nhanh, nhiều người diễn biến nặng ngay tại nhà. Những chuyến cấp cứu kịp thời trở thành hy vọng sống lớn nhất của bệnh nhân Covid-19.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm