Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều tra tài xế xe bồn vụ tai nạn 7 người chết trên cao tốc

Nhiều tài xế đã gặp xe bồn tưới nước hay xe hút bụi làm nhiệm vụ trên đường này chạy rất chậm ở làn 100 km/h nhưng họ không dám lách vào phần đường 80 km/h vì CSGT bắn tốc độ.

Nguồn tin cho biết, CQĐT Công an tỉnh Tiền Giang ngoài việc xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn kinh hoàng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 16/4 làm 7 người chết, 7 người bị thương, còn đang mở rộng điều tra cả tài xế xe bồn là Bùi Đình Dương (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) do hành vi cản trở giao thông đường bộ.

Không ai cấp phép tưới cây trên đường cao tốc

Theo ông Võ Văn Bá, chủ hãng xe Thảo Châu, khi tài xế Trần Thanh Phong (điều khiển chiếc xe khách gặp nạn) tới nhận ca sáng 16/4 thì ông thấy vẻ mặt anh mệt mỏi. Nhiều ngày trước, Phong nghỉ để về trông coi thợ xây nhà. Tài xế Phong đã lái xe cho hãng Thảo Châu hơn  một năm nay.

Theo lãnh đạo Công ty 714, khi xảy ra tai nạn, xe bồn “chạy 40-50 km/giờ”
Theo lãnh đạo Công ty 714, khi xảy ra tai nạn, xe bồn “chạy 40-50 km/h”.

Ông Bá cho biết camera giám sát hành trình trên xe cứ 10 phút thì chụp một tấm ảnh để công ty theo dõi. Lần sau cùng, ảnh lưu lại trên camera giám sát hành trình có thể là ngay trạm thu phí trên đường cao tốc, cho thấy hành khách trên xe rất thoải mái.

Theo ông Bá, trước khi xe gặp nạn, có thể tài xế Phong chạy sau một phương tiện khác ở làn đường 100 km/h. Khi đến gần xe bồn đang tưới cây, nhiều khả năng xe chạy trước đánh tay lái vào làn dành cho tốc độ 80 km/h. Lúc này, tài xế Phong có thể thiếu quan sát và chủ quan rằng xe trước nhường đường nên ủi thẳng vào đuôi xe bồn. Chính vì thế mà tại hiện trường vụ tai nạn không có vết thắng của xe Thảo Châu.

Ông Trần Hậu Ninh, Phó Giám đốc Công ty 714 (quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), cho biết chiếc xe bồn này là của Trung tâm Quản lý đường cao tốc thuê của Công ty TNHH TV Nguyễn Hoàng để tưới cây trên đường. Ngoài xe này, Trung tâm Quản lý đường cao tốc còn có cả xe hút rác cũng thường xuyên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc. Khi xảy ra tai nạn, xe bồn có đèn nhấp nháy, biển báo tín hiệu; có người ngồi phía sau dùng cờ phát tín hiệu cho các xe sau biết để tránh.

Theo ông Ninh, khi xảy ra tai nạn thì tốc độ xe bồn khoảng 40-50 km/h. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi “trên đường cao tốc, có ai cấp phép cho xe bồn tưới cây không?” thì ông Ninh cho biết “không ai cấp phép”. “Mỗi lần chạy chậm chậm tưới cây xong thì xe vẫn chạy 40-50 km/h”, ông nói.

Không quy định tốc độ tối thiểu!

Hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có 2 làn đường dành cho xe chạy. Làn đường gần dải phân cách cứng dành cho xe chạy với tốc độ tối đa là 100 km/h, còn làn phía trong dành cho xe chạy tốc độ tối đa 80 km/h.

Trong khi đó, tốc độ tối thiểu không được quy định. Nhiều tài xế cho biết thường gặp các xe bồn tưới nước hay xe hút bụi làm nhiệm vụ trên đường này chạy rất chậm ở làn 100 km/h nhưng họ không dám lách vào phần đường dành cho làn xe chạy tốc độ 80 km/h vì CSGT thường xuyên bắn tốc độ.

Trở lại vụ tai nạn, ngay khi có mặt tại hiện trường, thượng tá Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang, đã chỉ đạo điều tra viên làm rõ có quy định nào cho phép xe “rùa” tưới cây trên đường cao tốc hay không để xử lý. Theo ông Trần Hậu Ninh, Trung tâm Quản lý đường cao tốc thuê xe tưới cây và hút rác làm nhiệm vụ vì đường này không có hệ thống tự động tưới nước.

Trong ngày 17/4, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cùng các sở, ban, ngành địa phương đã đến thăm hỏi, chia buồn và trao tiền hỗ trợ các gia đình nạn nhân tử vong cư trú trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết hiện thi thể 2 vợ chồng người Pháp gặp nạn đang được lưu giữ tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh.

Tăng cường ATGT trên các đường cao tốc

Ngày 17/4, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đã ký công điện gửi các bộ, ngành, địa phương liên quan sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Theo công điện, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu khẩn trương cứu chữa những người bị nạn; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết; tiếp tục phối hợp chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn. Đồng thời, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án tổ chức cấp cứu tai nạn giao thông trên mạng đường bộ cao tốc theo Quyết định 1203 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Tiền Giang khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn để xử lý, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp khắc phục, ngăn chặn những vụ tương tự.

Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua khẩn trương có các giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường ATGT trên các truyến đường này; rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý, khai thác đường cao tốc nhằm bảo đảm trật tự ATGT.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/vu-tai-nan-tren-duong-cao-toc-tp-hcm-trung-luong-dieu-tra-tai-xe-xe-bon-20140417224040606.htm

Theo Người Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm