Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều ít biết về cuộc sống trong tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Trong không gian sống chật hẹp và ở dưới đáy đại dương, những thủy thủ tàu ngầm buộc phải tuân thủ hàng loạt luật lệ cùng nguyên tắc sống còn.

Theo trang Strategy Page, khoảng 20.000 thủy thủ đang phục vụ trong hạm đội tàu ngầm của hải quân Mỹ. Cuộc sống trong tàu ngầm hạt nhân không dành cho những người bình thường.
Theo trang Strategy Page, khoảng 20.000 thủy thủ đang phục vụ trong hạm đội tàu ngầm của Hải quân Mỹ.
Để nhận nhiệm vụ trên tàu ngầm, một thủy thủ phải trải qua hàng loạt cuộc kiểm tra về tinh thần và thể chất. Nếu vượt qua những bài kiểm tra, anh ta sẽ tham gia tập huấn trong hai tháng. Những bài học gồm kiến thức về tàu ngầm, hệ thống vận hành và hệ thống vũ khí, cách biện pháp xử lý tai nạn (như hỏa hoạn hoặc ngập nước)...
Để nhận nhiệm vụ trên tàu ngầm, một thủy thủ phải trải qua hàng loạt cuộc kiểm tra về tinh thần và thể chất. Nếu vượt qua những bài kiểm tra, thủy thủ sẽ tập huấn trong 2 tháng. Những bài học gồm kiến thức về tàu ngầm, hệ thống vận hành và hệ thống vũ khí, các biện pháp xử lý tai nạn (như hỏa hoạn hoặc ngập nước)...
Những bó buộc về không gian sống và tính chất công việc áp lực khiến đây là một trong những công việc căng thẳng nhất. Số lượng thủy thủ tàu ngầm Mỹ tự tử đạt đỉnh điểm là 35 trường hợp vào năm 2005. Đối với một cộng đồng sống thu hẹp trong tàu ngầm, việc một thủy thủ tự sát có tác động rất lớn đối với đồng đội.
Những bó buộc về không gian sống và tính chất công việc áp lực khiến thủy thủ tàu ngầm là một trong những công việc căng thẳng nhất. Số lượng thủy thủ tự tử đạt đỉnh điểm là 35 trường hợp năm 2005, theo Strategy Page. Đối với một cộng đồng sống thu hẹp như trong tàu ngầm, việc một người tự sát có tác động rất lớn với đồng đội.
Thời gian điều động một tàu ngầm tùy thuộc vào loại tàu, trung bình khoảng 3 tháng. Ngày nay, các thủy thủ có thể sử dụng email để liên lạc (dù rất hạn chế). Tuy nhiên, trong quá khứ, họ bị cấm thông tin với thế giới bên ngoài trong khi đang thực hiện nhiệm vụ trong tàu ngầm.
Thời gian điều động một tàu ngầm tùy thuộc vào loại tàu, trung bình khoảng 3 tháng. Ngày nay, các thủy thủ có thể sử dụng email để liên lạc (dù rất hạn chế). Tuy nhiên, trong quá khứ, họ bị cấm thông tin với thế giới bên ngoài trong khi đang thực hiện nhiệm vụ.
Khi hơn 100 thủy thủ thực hiện nhiệm vụ trong tàu ngầm dọc đáy đại dương, họ phải tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc an toàn để bảo đảm sự cố không xảy ra. Theo Wall Street Journal, những nguyên tắc rất đa dạng liên quan đến yếu tố sống sót như đảm bảo tàu ngầm luôn đủ không khí, nước uống và năng lượng. Trước khi tàu ngầm khởi hành, các thủy thủ phải bảo đảm thân tàu không có lỗ rò rỉ nước.
Khi hơn 100 thủy thủ thực hiện nhiệm vụ trong tàu ngầm dọc đáy đại dương, họ phải tuân thủ chặt chẽ những nguyên tắc an toàn để bảo đảm sự cố không xảy ra. Theo Wall Street Journal, những nguyên tắc rất đa dạng liên quan đến yếu tố sống sót như đảm bảo tàu ngầm luôn đủ không khí, nước uống và năng lượng. Trước khi khởi hành, các thủy thủ phải chắc chắn rằng thân tàu không có lỗ rò rỉ nước.
Một trong những luật lệ quan trọng nhất là mỗi tân thủy thủ phải
Một trong những luật lệ quan trọng nhất là mỗi tân thủy thủ phải "bắt cặp" với một sĩ quan nhiều kinh nghiệm hơn. Người này sẽ là cố vấn và chấn chỉnh những thiếu sót của lính mới. Trung úy Josh Bergeron, giám sát của Tommy Plummer trên tàu ngầm hạt nhân USS New Mexico, phải hướng dẫn Plummer cách sử dụng hệ thống liên lạc vô tuyến vốn là công việc rất khó trên tàu ngầm.
Trên tàu ngầm,
"Thiếu kinh nghiệm" không thể là lý do để biện hộ cho những sơ suất. Hệ thống vũ khí, động cơ và hỗ trợ sự sống đều rất khó vận hành, nhưng tất cả tân binh đều phải học cách sử dụng thành thạo.
Mỗi thủy thủ chỉ có không gian ngủ và cất tư trang khoảng 1,4 m2. Số lượng phòng tắm trên tàu luôn ở mức tối thiểu. Có lúc 40 thủy thủ sử dụng chung một nhà tắm. Xưởng đóng tàu cũng thiết kế kích thước phòng tắm nhỏ để dành không gian cho những khu vực quan trọng.
Mỗi thủy thủ chỉ có không gian ngủ và cất tư trang khoảng 1,4 m2. Số lượng phòng tắm trên tàu rất ít. Thậm chí, ở một số tàu, 40 thủy thủ sử dụng chung một nhà tắm. Nhà sản xuất cũng thiết kế kích thước phòng tắm nhỏ để dành không gian cho những khu vực quan trọng.
Một trong những sai sót nghiêm trọng (tuy không dẫn đến thảm kịch) là khi thủy thủ vô tình điều khiển tàu ngầm nổi lên mặt nước trong khi nó lẽ ra phải đi dọc đáy biển. Trong lần tàu New Mexico đi qua vùng biển động, trung úy Bergeron đã tính toán sai về sức nổi của tàu nên khiến nó bất ngờ trồi lên mặt biển, rời xa vị trí cần phải đến. Bên cạnh những hình thức kỷ luật, anh buộc phải đeo một đôi cánh sau lưng như hình thức nhắc nhở rằng
Một trong những sai sót nghiêm trọng (tuy không dẫn đến thảm kịch) là khi thủy thủ vô tình điều khiển tàu ngầm nổi lên mặt nước trong khi nó lẽ ra phải đi dọc đáy biển. Trong lần tàu New Mexico đi qua vùng biển động, trung úy Bergeron đã tính toán sai về sức nổi của tàu nên khiến nó bất ngờ trồi lên mặt biển, rời xa vị trí cần phải đến. Bên cạnh những hình thức kỷ luật, anh buộc phải đeo một đôi cánh sau lưng như hình thức nhắc nhở rằng "tàu ngầm không phải để bay", và lỗi lầm này không dễ tha thứ.

Tiết lộ đời sống thủy thủ tàu ngầm hạt nhân của Mỹ

Mỗi lần triển khai nhiệm vụ, thủy thủ đoàn phải trải qua 90 ngày dưới mặt nước vô cùng khắc nghiệt.

Minh Anh

Ảnh: Business Insider

Bạn có thể quan tâm