Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều iPhone nên học ngay Android để tốt hơn

Đây là những tính năng trên Android mà Apple có thể tham khảo áp dụng cho thế hệ iPhone mới.

Apple sắp ra mắt iPhone 11 vào tháng 9. Ngoài cải tiến về hiệu năng, camera, nhiều người vẫn mong iPhone 11 sẽ có những cải tiến ấn tượng, khác biệt hơn.

Đây là 8 tính năng mà phóng viên Patrick Holland từ trang công nghệ CNET muốn trải nghiệm trên thế hệ iPhone mới, một số chúng đã xuất hiện trước đó trên những thiết bị Android.

Hỗ trợ bút cảm ứng

Ngày 8/8, Samsung giới thiệu bộ đôi Galaxy Note10/Note10+ với nhiều cải tiến dành cho bút cảm ứng S Pen, tính năng đặc trưng trên dòng Note kể từ thế hệ đầu tiên.

nhung tinh nang iphone nen hoc hoi android anh 1
Sẽ ra sao nếu iPhone kết hợp cùng bút cảm ứng Apple Pencil? Ảnh: CNET.

Năm 2007 khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên, ông nhấn mạnh vào công nghệ màn hình cảm ứng điện dung không cần bút cảm ứng, chỉ cần cú chạm từ ngón tay để điều khiển. Jobs thậm chí còn nói: "Ngón tay chính là thiết bị trỏ tốt nhất thế giới".

Thời thế đã khác, đến nay tất cả dòng iPad đều hỗ trợ bút cảm ứng Apple Pencil mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho những ai thích ghi chú, sáng tạo.

Ngày nay, iPhone nói riêng và smartphone nói chung đang rất phổ biến và trở thành công cụ hỗ trợ công việc đắc lực. Nhìn sang Galaxy Note, có thể thấy S Pen mang đến trải nghiệm tốt như thế nào. Sẽ rất tuyệt vời nếu iPhone 11 hỗ trợ bút cảm ứng, có thể là phiên bản "thu nhỏ" của Apple Pencil hiện tại.

Thay đổi vị trí nút điều khiển

Nhiều người dùng iPhone cảm thấy khó chịu với cách bố trí nút chỉnh âm lượng, nút nguồn đối xứng qua 2 cạnh trái phải. Chúng rất dễ bấm nhầm khi cầm máy chặt, vô tình kích hoạt thao tác chụp ảnh màn hình.

Tình trạng trên xuất hiện khi Apple loại bỏ nút Home vật lý trên iPhone X, từ đó thay đổi phím tắt chụp ảnh màn hình. Trên những chiếc iPhone cũ, thao tác chụp màn hình là nhấn đồng thời nút nguồn và nút Home nên không thể bị bấm nhầm như tổ hợp nút nguồn và giảm âm lượng.

Apple có thể khắc phục điều này bằng cách chuyển hết nút bấm về một cạnh. Nhiều smartphone như Galaxy Note10 hay Google Pixel 3 đã bố trí nút theo cách này, hầu như không ai bị chụp màn hình nhầm cả.

Sạc không dây ngược

Tháng 3 vừa rồi, Apple ra mắt AirPods thế hệ mới kèm theo hộp sạc hỗ trợ sạc không dây. Sẽ tiện lợi hơn nếu iPhone 11 hỗ trợ sạc không dây ngược để sạc cho AirPods.

nhung tinh nang iphone nen hoc hoi android anh 2
Nếu trang bị sạc không dây ngược, iPhone 11 có thể sạc cho AirPods, Apple Watch hay bất cứ thiết bị hỗ trợ sạc không dây. Ảnh: Xuân Tiến.

Không chỉ AirPods mà Apple Watch cũng có thể tận dụng tính năng này. Khi có thể sạc cho AirPods và Apple Watch bằng iPhone, chuyến du lịch hay công tác của bạn sẽ nhẹ nhàng hơn khi có thể bỏ bớt vài sợi cáp ở nhà.

Tùy chọn màu sắc mới

Ngoài việc là thiết bị rẻ nhất trong dòng iPhone 2018, iPhone XR còn có 6 màu sắc khác nhau để người dùng thỏa sức lựa chọn. Vậy tại sao Apple không bán thêm các phiên bản màu mới cho dòng iPhone cao cấp?

nhung tinh nang iphone nen hoc hoi android anh 3
Mặt lưng của Galaxy Note10, liệu iPhone có nên "học hỏi"? Ảnh: Lê Trọng.

Không cần giống hệt màu của iPhone XR. Nhiều hãng smartphone Android đã ra mắt những thiết bị có màu sắc thay đổi (gradient) như Huawei P30 Pro hay Galaxy Note10, đó là những ví dụ mà Apple có thể tham khảo.

Bỏ đi lỗ khuyết màn hình

Sau khi iPhone X ra mắt, các hãng Android "đua nhau" khoét lỗ màn hình điện thoại. Điều này giúp chúng có viền màn hình mỏng hơn, song lại không thẩm mỹ khi màn hình bị khuyết một phần. Sau 2 năm, tuy nhiều người đã quen, cảm giác chơi game, xem phim với lỗ khuyết màn hình vẫn khá khó chịu.

nhung tinh nang iphone nen hoc hoi android anh 4
Lỗ khuyết màn hình là đặc điểm gây tranh cãi khi iPhone X ra mắt năm 2017. Ảnh: Lê Trọng.

Chắc chắn Apple không thể giữ thiết kế này mãi. Khi công nghệ camera dưới màn hình phát triển thành công và có thể thương mại hóa, chúng ta có thể hy vọng một chiếc iPhone màn hình tràn viền sẽ ra mắt trong năm nay hoặc 1-2 năm tới.

Tăng dung lượng iCloud miễn phí

Mức dung lượng thấp nhất hiện tại của iPhone là 64 GB, nhưng iCloud miễn phí vẫn chỉ có 5 GB, cực kỳ bất tiện khi muốn sao lưu iPhone.

Không cần tăng lên 64 GB, nhưng sẽ tốt hơn nếu Apple tăng dung lượng iCloud miễn phí đủ để sao lưu iPhone và những dữ liệu quan trọng.

Chuyển từ Lightning sang USB-C

Vào năm ngoái, Apple đã gây bất ngờ khi ra mắt iPad Pro sử dụng cổng kết nối USB-C thay vì Lightning.

Cổng USB-C mang đến nhiều lợi ích, giúp bạn kết nối ổ cứng, máy ảnh để truyền dữ liệu, kết nối với màn hình ngoài để xem ảnh, biên tập video, thậm chí là sạc cho iPhone, Apple Watch.

Nếu iPhone mới trang bị cổng USB-C với những tính năng trên, thiết bị sẽ trở nên đa năng hơn rất nhiều.

Tặng kèm AirPods

Tuy loại bỏ cổng tai nghe 3,5 mm, nhiều hãng smartphone (kể cả Apple) lại không tặng kèm tai nghe Bluetooth. Chiếc AirPods với khả năng kết nối cực tốt với iPhone đang có giá 159 USD cho phiên bản thường và 199 USD nếu kèm theo hộp sạc không dây.

Nếu muốn khuyến khích người dùng chuyển sang tai nghe Bluetooth, Apple nên tặng kèm theo AirPods (hoặc một phiên bản giá rẻ của AirPods) trong hộp mỗi chiếc iPhone.

Chưa ra mắt đã bị chê, tại sao Apple không giới thiệu luôn iPhone 11? Apple nên học hỏi Google, tung ngay hình ảnh chính thức iPhone 11 để người dùng chê trước khi họ tập trung vào sự kiện ra mắt tháng 9 tới.

Đây là nâng cấp sáng giá nhất trên iPhone 11

Apple dự kiến giới thiệu 3 chiếc iPhone mới vào tháng 9 năm nay với tên gọi lần lượt là iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max.


Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm