Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều hòa xua muỗi - công nghệ lần đầu có mặt tại Việt Nam

Thử nghiệm của Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương (NIMPE) cho thấy, điều hòa tích hợp công nghệ xua muỗi có khả năng đuổi muỗi tới hơn 80%.

Hồi tháng 3, LG trở thành nhà sản xuất đầu tiên cung cấp điều hòa không khí có chức năng xua muỗi tại thị trường Việt Nam. Dù được đánh giá cao về sự sáng tạo và được dự báo sẽ hút khách do đánh trúng nhu cầu bức thiết của một bộ phận khách hàng, sản phẩm này không tránh khỏi hoài nghi về hiệu quả thực sự của tính năng mới.

Nhiều người tiêu dùng khi đứng trước sản phẩm này đã đặt câu hỏi: tính năng xua muỗi có mang đến hiệu quả thiết thực, hay chỉ là một tính năng cộng thêm mang nặng tính quảng cáo, qua đó thu hút khách hàng và là cái cớ để tăng giá thành? Sau hơn 3 tháng xuất hiện trên thị trường, nhiều người tiêu dùng hiện đã tự tìm được câu trả lời cho mình. 

LG
LG là hãng duy nhất cung cấp điều hòa có tính năng xua muỗi trên thị trường. Ảnh: LG.

Gia đình anh Minh (Đống Đa, Hà Nội) hiện sử dụng một chiếc điều hòa LG Inverter V10APM có công suất 9.500 BTU, tích hợp tính năng xua muỗi. Theo chia sẻ của anh, một trong những lý do khiến anh quyết định mua sản phẩm này chính là tò mò với tính năng xua muỗi của điều hòa. "Nhà có trẻ con, lại ở khu tập thể cũ khá ẩm thấp, tôi hy vọng chiếc điều hòa này có thể làm giảm bớt mối lo về muỗi, giúp mang đến giấc ngủ sâu hơn, đồng thời bảo vệ sức khỏe tốt hơn cho các thành viên trong gia đình", anh Minh cho biết.

Theo trải nghiệm thực tế của anh Minh, trong một vài ngày đầu sử dụng điều hòa mới và bật tính năng xua muỗi, anh nhận thấy muỗi từ các ngóc ngách tự động bay ra với dáng bay rất lờ đờ. Sau khoảng ba đến năm ngày, không khí trong phòng có cảm giác trong lành hơn, muỗi hầu như không còn xuất hiện. Đặc biệt, tính năng xua muỗi của điều hòa có thể hoạt động độc lập, người dùng có thể chỉ sử dụng tính năng này mà không cần bật máy.

Qua tìm hiểu, anh Minh cho biết hoàn toàn yên tâm với tính năng mới này, bởi cơ chế hoạt động của nó là sử dụng sóng siêu âm vô hại với con người, không hề sử dụng hóa chất độc hại. Lớp sóng siêu âm này có tác dụng làm tê liệt các tế bào thần kinh cảm giác và đẩy lùi sự tấn công của muỗi, mang tới hiệu quả đuổi muỗi lên tới 82%, theo kiểm nghiệm của Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng trung ương. Đặc biệt, thiết bị có thể hoạt động trong suốt vòng đời máy mà không cần thay thế.

LG
Thiết bị thực hiện chức năng xua muỗi không cần thay thế trong suốt vòng đời sản phẩm. Ảnh: TK.

Theo công bố từ phía nhà sản xuất, dòng điều hòa xua muỗi được trang bị những tính năng tiên tiến nhất của công nghệ điều hòa không khí hiện nay, giúp bảo vệ sức khỏe con người, như bộ phát ion Plasmaster giúp khử mùi diệt khuẩn, chăm sóc da, hay hệ thống tấm lọc giúp thanh lọc không khí.

Một ưu điểm được nhiều người dùng đánh giá cao ở dòng điều hòa này là khả năng làm lạnh nhanh và êm. Chị Lan (Thanh Xuân, Hà Nội) sau 3 tháng sử dụng điều hòa xua muỗi của LG đưa ra nhận xét: "Chế độ làm lạnh nhanh Jet Mode của máy cực kỳ hữu hiệu trong những ngày nắng nóng cao điểm. Khi vừa đi làm về đến nhà, tôi bật ngay chế độ Jet Mode. Sau khoảng 5 phút, cảm giác ngột ngạt biến mất. Sau 10 phút, không khí trong phòng đã mát rượi. Sau 15 phút, tôi đã có thể chỉnh nhiệt độ về mức nhiệt độ phòng mong muốn".

Theo chị Lan, chế độ này vừa giúp làm mát nhanh, vừa tiết kiệm điện. Không những vậy, điều hòa còn tích hợp công nghệ Inverter Kiểm soát năng lượng chủ động, cho phép người dùng điều chỉnh 4 mức công suất hoạt động của máy thông qua một nút bấm trên remote, giúp tiết kiệm điện năng. Chức năng này đặc biệt hiệu quả vào buổi đêm và phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ hoặc người cao tuổi, khi người dùng có thể chọn mức công suất thấp, vừa đảm bảo độ mát vừa phải, vừa kiểm soát được lượng điện năng tiêu thụ. Đặc biệt, không khí được làm mát đều và êm nên người dùng hiếm khi bị lạnh, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp vì sử dụng điều hòa.

LG
Điều hòa xua muỗi có nhiều tính năng tự động thông minh. Ảnh: TH.

Ngoài các tính năng giúp bảo vệ sức khỏe người dùng và tiết kiệm điện năng, dòng điều hòa xua muỗi của LG còn sở hữu nhiều chức năng tự động thông minh, như tự động làm sạch (Auto Clean - làm sạch vi khuẩn, nấm mốc bên trong máy), chế độ ban đêm (Sleep - tăng nhiệt độ theo thời gian, giúp người dùng không bị tỉnh giấc vì quá lạnh trong đêm), chế độ gió nhẹ (1 Touch Soft Air - tránh luồng không khí thổi trực tiếp vào người). Hiện dòng sản phẩm này có hai model, tương ứng với 2 mức công suất 9.500 BTU và 12.000 BTU, giá bán lần lượt là 11 và 13 triệu đồng.

Thế Hoàng

Bạn có thể quan tâm