Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì khiến New York là nơi đắt đỏ bậc nhất thế giới?

Là một trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, các chi phí sinh hoạt tại New York cao hơn mức trung bình của cả nước Mỹ ít nhất 68,8%.

1. Thuê nhà

Ảnh: Mitula
Ảnh: Mitula.

Tại New York, thị trường nhà ở có giá tương đối đắt đỏ. Sở phát triển Đô thị và Nhà ở cho biết, tại khu vực đông dân, mức giá thuê trung bình cho một căn hộ với 2 phòng ngủ là 1.638 USD mỗi tháng. Trong khi đó, ở trung tâm Manhattan giá trung bình là 3.895 USD, gần bằng thu nhập cả tháng của một công nhân Mỹ. Chỉ ở khu vực ngoại ô thì giá thuê nhà mới bớt “chát” một chút. 

2. Mua nhà

Ảnh: Fannix
Ảnh: Fannix

“Giá thuê nhà cao như vậy thì thà cố gắng mua luôn một căn cho rồi”, nếu bạn có ý nghĩ này trong đầu, thì hãy cân nhắc lại. Theo Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia, giá nhà ở trung bình tại khu vực đông dân của New York là 455.500 USD và rẻ hơn ở vùng ngoại ô.

3. Đi lại

Ảnh: Blogspot
Ảnh: Blogspot.

Hầu hết người Mỹ phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn cho việc đi lại. Đối với những người sở hữu ôtô, đó là chi phí mua xe, bảo dưỡng, phí bảo hiểm, nhiên liệu, phí trông giữ xe, hay phí sử dụng cơ sở vật chất công cộng.

Trong số đó, có lẽ thứ phí đáng sợ nhất là phí đỗ xe. Theo công ty bất động sản hàng đầu thế giới Colliers International, phí đỗ xe trung bình ở Manhattan là 533 USD một tháng, cao gấp hơn 2 lần ở các thành phố được coi là đắt đỏ khác như Los Angeles và Honolulu.

Ở các thành phố Brooklyn và Queens, phí đỗ xe thường thấp hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ vẫn phải bỏ ra vài trăm USD mỗi tháng để có được một vị trí đậu xe trong gara. (ở nhiều vùng còn có chỗ đỗ xe ngay trên đường phố, song bạn sẽ phải thường xuyên di chuyển nếu không muốn nhận vé phạt).

Ngoài các vấn đề về phí đỗ xe, giá xăng dầu ở New York thường cao hơn mức giá trung bình khoảng 5-10%. Phí bảo hiểm cũng đắt hơn nhiều. Theo website carinsurance.com, phí bảo hiểm cho người điều khiển phương tiện ở Manhattan lên đến 4.000 USD một năm.

Bên cạnh đó, chất lượng hệ thống giao thông công cộng của New York thuộc hàng top cả nước, nhưng phí của dịch vụ ở đây cũng thuộc nhóm cao nhất. Phí sử dụng phương tiện công cộng là 116,5 USD mỗi tháng, cao hơn mức trung bình cả nước khoảng 75%. Ở các thành phố đắt đỏ như Los Angeles và Chicago, mức phí cũng chỉ dừng lại ở 100 USD.

4. Ăn uống

Ảnh: Cbslocal
Ảnh: Cbslocal.

Theo Ủy ban nghiên cứu kinh tế và cộng đồng, tùy thuộc vào từng địa điểm cụ thể ở New York, giá tạp hóa và thực phẩm phụ có thể cao hơn mức trung bình cả nước khoảng 28-39%. Nếu ở những vùng khác bạn tốn 200 USD mỗi tháng cho tạp hóa và thực phẩm phụ, thì khi chuyển đến New York bạn sẽ phải dành ra 260 USD.

Ăn nhà hàng là điều gì đó có vẻ xa xỉ. Một bữa ở tiệm ăn bình dân chỉ tốn khoảng 15 USD. Trong khi đó, bữa ăn cho 2 người ở nhà hàng tương đối sang sẽ ngốn của bạn 75 USD. Nhìn chung, giá tại các điểm này sẽ cao hơn khoảng 50-67%. Sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn là ăn ở những xe bán đồ ăn dạo.

5. May mặc

Ảnh: Blogspot
Ảnh: Blogspot.

Mặc dù New York là một trong những thiên đường mua sắm của thế giới, nhưng nếu ngân sách eo hẹp, có lẽ bạn chỉ nên mua quần áo trên mạng Internet. Nếu đủ can đảm để bước xuống đại lộ thời trang Madison, thậm chí là các cửa hàng quần áo bình dân hơn, bạn cũng vẫn phải giật mình vì mức giá ở đó.

6. Các dịch vụ giải trí

Ảnh: Arielservicesnyc
Ảnh: Arielservicesnyc.

Sau khi trang trải tiền nhà, phí đi lại, đồ ăn, quần áo, và vẫn còn dư ra chút đỉnh, có lẽ bạn sẽ muốn thử tận hưởng các dịch vụ giải trí. Giá vé xem phim ở New York thường rơi vào khoảng 14 USD, trong khi mức trung bình cả nước là 10 USD. Còn vé chơi một ván bowling ở đây chí ít cũng đắt gấp hai lần những vùng khác. 

Tuy nhiên, người dân New York vẫn có một sự lựa chọn khác “rẻ” hơn. Vào những buổi tối cuối tuần, các nhà ga tàu ngầm trên khắp cả nước sẽ biến thành sân khấu biểu diễn cho tất cả các thể loại âm nhạc, từ cổ điển, jazz, đến hip hop. Mọi dịch vụ này đều hoàn toàn miễn phí.

9 điều lạ về thành phố trong danh sách đắt nhất thế giới

Chính quyền Abu Dhabi đặc biệt quan tâm tới các chương trình du lịch, môi trường và cả bệnh nhân ung thư.

 

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm