Rạng sáng 2/2, Samsung tổ chức sự kiện Unpacked 2023 trình làng 3 phiên bản của Galaxy S23 series. Ảnh: Phương Lâm. |
Samsung là đối thủ lớn nhất của Apple trên thị trường smartphone, nhưng hai hãng cũng không ngại học hỏi nhau. Năm 2023, với bộ ba flagship Galaxy S23 mới ra mắt, hãng công nghệ Hàn Quốc đã tham khảo chiến lược bán hàng của đối thủ.
Ngay sau khi công bố giá S23, Samsung đã giảm giá phiên bản Galaxy S22 100 USD và tiếp tục kinh doanh, thay vì ngừng bán tại các cửa hàng bán lẻ như trước đây.
Theo Digital Trends, Apple đã sử dụng chiến lược này suốt nhiều năm qua và thực tế đã chứng minh đây là một nước đi thông minh. Bằng cách điều chỉnh giá xuống hơn 100 USD cho mỗi thiết bị, người dùng có thể mua iPhone đời cũ và tiết kiệm kha khá tiền. iPhone cũ, kể cả khi đã là phiên bản 2-3 năm trước không quá lỗi thời vì nâng cấp giữa các đời smartphone trong những năm gần đây không nhiều.
Tại thị trường Mỹ, có thể thấy Samsung đã khôn khéo học theo Apple. Giá bán gốc lúc ra mắt của Galaxy S22 là 799 USD hiện chỉ còn 699 USD ở thị trường Mỹ.
Chiến lược giảm giá S22 giúp Samsung có thêm sức hút và lôi kéo lượt mua từ người dùng phân khúc tầm trung. Ảnh: LT. |
Theo cây bút Nadeem Sarwar của Digital Trends, mỗi khi muốn mua iPhone, anh đều chọn iPhone thế hệ cũ với mức giá rẻ hơn thay vì đời mới với giá thành đắt đỏ bởi sự khác biệt phần cứng giữa chúng là không đáng kể.
Apple thường giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế 2-3 năm liên tục và luôn hỗ trợ phần mềm lâu dài 5-6 năm cho các thiết bị của mình. Hãng công nghệ Mỹ cũng vừa phát hành bản cập nhật phần mềm mới cho chiếc iPhone 5s ra đời từ năm 2013.
Với Samsung, mặc dù vẫn chưa thể cạnh tranh với Apple về khả năng hỗ trợ lâu dài, thương hiệu smartphone Hàn Quốc vẫn cố gắng nâng cấp cho các flagship từ 4-5 năm.
Cụ thể, Galaxy S23 series năm nay sẽ nhận được 4 phiên bản cập nhật Android và cập nhật phần mềm thường xuyên trong vòng 5 năm tới. Galaxy S22, smartphone được ra mắt cùng Android 12, sẽ được hỗ trợ đến đời Android 16 với hệ điều hành tùy biến One UI mượt mà.
Bằng cách điều chỉnh giá Galaxy S22, Samsung đang cạnh tranh trực tiếp với iPhone 13. Nếu so sánh hai smartphone đời cũ có tuổi đời 2 năm, S22 của Samsung chắc chắn sẽ có lợi thế hơn bởi ra mắt sau, cùng những điểm vượt trội về camera, màn hình.
Phiên bản iPhone 13 thường không có ống kính zoom tele. Trong khi đó, ảnh chụp từ S22 vẫn được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại.
Galaxy S22 còn có lợi thế với màn hình OLED sắc nét, tần số quét 120 Hz. Đây là tính năng mà chỉ có dòng Pro cao cấp nhất của iPhone với giá bán hơn 1.000 USD mới có.
Cây bút Digital Trends nhận định chiến lược điều chỉnh giá của Samsung đã tạo điều kiện cho các tín đồ smartphone Android có hầu bao eo hẹp. Họ sẽ không phải đắn đo giữa các dòng cận flagship hoặc phải đánh đổi trải nghiệm cao cấp để sử dụng smartphone tầm thấp hơn.
Đương nhiên, Galaxy S23 series vẫn là dòng sản phẩm đáng mua trong năm nay với chipset Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ, cảm biến 200 MP cho trải nghiệm chụp ảnh cao cấp. Nhưng người dùng cũng có thể cân nhắc S22 là sự lựa chọn có giá “thân thiện” hơn với túi tiền.
Theo Digital Trends, dòng flagship của Samsung đang dần trở nên đáng mua và phải chăng hơn sau khi học theo cách làm của Apple. Đây là sự thay đổi đáng kể, hứa hẹn sẽ giúp hãng công nghệ Hàn Quốc chiếm được cảm tình của người dùng trước Táo khuyết.
Lee Kun Hee - Những lựa chọn chiến lược và kỳ tích Samsung
Cuốn sách cho thấy những chọn lựa chiến lược nhạy bén và đúng đắn của ông Lee Kun Hee, từng bước đưa Samsung đến vị trí hôm nay. Bên cạnh đó, sách đề cập tinh thần và ý chí lao động, thái độ làm việc quyết liệt, phong cách quản lý độc đáo của Lee Kun Hee.