Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều dưỡng xoa bóp, bấm huyệt được 'điều' làm bác sĩ nội soi

Chỉ được cấp phép hoạt động ngạch điều dưỡng, nhưng Minh lại được giao nhiệm vụ làm công việc của một bác sĩ chuyên khoa tai-mũi họng trong một thời gian dài.

Ký… như bác sĩ

Gần đây, nhiều người dân Hải Phòng đã liên hệ của đường dây nóng, phản ánh việc Trung tâm chẩn đoán và Điều trị chất lượng cao (số 81, đường Đà Nẵng, quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) có nhiều khuất tất trong việc khám chữa bệnh.

Phòng khám đa khoa số 81 Đà Nẵng - Hải Phòng
Phòng khám đa khoa số 81 Đà Nẵng - Hải Phòng.

Anh Nguyễn Đình Nam (ở Lâm Tường – Hải Phòng) cho biết: “Tôi không hề bị đau họng, chỉ là muốn yên tâm nên đi kiểm tra bình thường. Ai ngờ bác sĩ ở đây nói tôi bị bệnh khá trầm trọng, viêm a mi đan mủ hai bên, viêm họng hạt, thanh quản… rồi kê đơn, bán thuốc. Tôi cũng thấy lo lắng nên mua nhưng về nhà nhưng lại không uống vì chẳng thấy làm sao cả, đến giờ vẫn hoàn toàn bình thường…”.

Bệnh nhân Nam cho biết thêm, trong tờ kết quả nội soi, vị trí thường sẽ phải là bác sĩ ghi rõ họ tên và ký, chỉ được đề tên là Nguyễn Đức Minh, không được ký xác nhận. Anh Nam cũng chẳng biết người khám cho anh ta có phải là Nguyễn Đức Minh hay không, vì người này không đeo thẻ và dù anh Nam cố công hỏi thì cũng chẳng được ai ở phòng khám này trả lời.

Điều dưỡng Minh thực hiện công việc của một bác sỹ chuyên khoa
Điều dưỡng Minh thực hiện công việc của một bác sĩ chuyên khoa.

Ông Nguyễn Minh Đức (79 tuổi, ở Đằng Lâm) khi khám tai-mũi-họng tại phòng khám này cũng được vị “bác sĩ trẻ” tiến hành nội soi. Kết quả cho thấy, ông Đức bị viêm họng và có u ở nắp thanh quản. Ông Đức cho biết, vị “bác sĩ trẻ” chỉ lạnh lùng nói có khối u rồi in tờ kết quả đưa cho bệnh nhân. Chỉ khi người nhà bệnh nhân đề nghị ký xác nhận, người này mới ký và nhận là Nguyễn Đức Minh. Tuy nhiên, theo cách ghi trong tờ kết quả siêu âm, không ai có thể biết chuyên môn của người này là bác sĩ hay y tá, y sĩ, điều dưỡng?

Thực chất, Minh chỉ là một y sĩ đa khoa, được phép hoạt động chuyên môn theo ngạch điều dưỡng. Bởi “sự lạ” này mà xảy ra nhiều chuyện bi hài đối với bệnh nhân. 

Với chẩn đoán có khối u nắp thanh âm, gia đình ông Đức bị một phen hoảng hốt, lo sợ  ông bị ung thư. Tuy nhiên, khi đến khám nội soi tại một cơ sở y tế uy tín khác, gia đình bệnh nhân mới “thở phào nhẹ nhõm” khi nhận kết quả: Hạ họng có nang nhầy ở bên phải nắp thanh nhiệt. Hai dây thanh bình thường, vận động tốt.

Trong tờ giấy ghi kết quả chẩn đoán, Minh ký xác nhận vào phần mà lẽ thường phải là bác sỹ chuyên khoa
Trong tờ giấy ghi kết quả chẩn đoán, Minh ký xác nhận vào phần mà lẽ thường phải là bác sĩ chuyên khoa.

Thậm chí, trong hợp đồng lao động giữa phòng khám đa khoa 81 Đà Nẵng – Hải Phòng với Minh, công việc phải làm của anh này được ghi rõ là: “Xoa bóp bấm huyệt, y học dân tộc”.  Nhưng không hiểu tại sao trên thực tế, Minh là người được đứng tên trong phần xác nhận kết quả và ký… như bác sĩ.

Theo quy định của ngành y tế, khám chữa tai-mũi-họng được hiểu là khám chuyên khoa và người thực hiện việc khám này phải là bác sĩ chuyên khoa tai-mũi-họng, có văn bằng chuyên môn, có kinh nghiệm công tác tại các cơ sở y tế.

Cản trở phóng viên tác nghiệp

Khoảng 16h ngày 21/5, phóng viên đến phòng khám đa khoa chất lượng cao ở số 81 Đà Nẵng, Hải Phòng, để xác minh thông tin. Buổi làm việc này được phóng viên liên hệ trước và lãnh đạo cơ sở y tế này đã đồng ý.

Đột nhiên, hai người đàn ông xuất hiện. Vừa đặt chân vào căn phòng, họ lớn tiếng đòi xem thẻ nhà báo. “Tôi là công an thành phố Hải Phòng. Tôi nhận được tin báo, có nhà báo đến đây làm việc, kiểm tra phòng khám. Yêu cầu các đồng chí cho xem thẻ nhà báo, nếu không sẽ mời các đồng chí về công an thành phố làm việc”, người tự giới thiệu là Hinh, công an kinh tế ở thành phố Hải Phòng, cao giọng.Người còn lại là Đặng Ngọc Tuyền – tự nhận là thương binh đoàn Sao Vàng, Hải Phòng.

Ông Hinh liên tục đề nghị “phòng khám không làm việc với phóng viên”. Còn ông Tuyền, tự nhận là người có cổ phần ở phòng khám, từ chối làm việc với phóng viên.

Người đàn ông này tự xưng là công an, cản trở phóng viên tác nghiệp nhưng sau đó lại vội vã rời đi
Người đàn ông này tự xưng là công an, cản trở phóng viên tác nghiệp nhưng sau đó lại vội vã rời đi.

Cơ quan công an Hải Phòng cho biết, đơn vị không có ai tên là Hinh. Quan trọng hơn cả, phía công an Hải Phòng khẳng định, đến thời điểm phóng viên liên hệ xác minh thông tin, cơ quan này không hề nhận được bất cứ phản ánh nào từ phòng khám đa khoa số 81 Đà Nẵng, Hải Phòng, và không cử cán bộ nào xuống cơ sở này làm việc vào thời điểm đó.

Luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng Văn phòng Luật sư Giang Thanh và cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nói: “Nếu ông Hinh không phải là cán bộ công an, đề nghị cơ quan điều tra Hải Phòng xác minh động cơ, mục đích khi xuất hiện tại phòng khám đa khoa số 81 Đà Nẵng, Hải Phòng. Còn trong trường hợp ông Hinh là công an nhưng đã nghỉ hưu thì ông này không có trách nhiệm, nghĩa vụ và chắc chắn rằng không được công an Hải Phòng phân công giải quyết công việc, do đó nếu tự xưng là công an là trái với quy định”.

Thùy Linh

Bạn có thể quan tâm