Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều đặc biệt về trăng trung thu 2013

Trong dịp trung thu hôm nay, con người sẽ chứng kiến kỳ trăng tròn gần thời điểm thu phân nhất từ trước tới nay ở bán cầu bắc.

Mùa hè sắp kết thúc ở bán cầu bắc và biểu tượng của mùa thu sắp xuất hiện trên bầu trời tối nay.

Trăng trung thu là dịp trăng tròn gần thu phân, thời điểm đánh dấu sự bắt đầu của mùa thu ở bán cầu bắc theo quan điểm của khoa học phương Tây. Thu phân là lúc mặt trời gần xích đạo nhất và bắt đầu di chuyển xuống phía nam. Năm nay, thu phân rơi vào ngày 22/9 nên trăng trung thu 2013 là dịp trăng tròn sát thu phân nhất mà con người từng ghi nhận. Theo quan niệm của phương Tây,

Trăng trung thu năm nay sẽ xuất hiện vào tối 18 và 19/9. Ảnh: Livescience.

Trái cây và rau thường chín vào cuối mùa hè và đầu mùa thu ở bán cầu bắc. Trước khi điện ra đời, nông dân phải tận dụng ánh sáng của trăng để thu hoạch rau, trái vào ban đêm để kịp đưa ra chợ vào sáng sớm hôm sau. Vì thế mà ở Bắc Mỹ người ta gọi trăng trung thu là “trăng thu hoạch” (Harvest Moon).

Ngoài ra, thổ dân châu Mỹ và người dân ở nhiều nơi khác còn tận dụng ánh trăng trung thu để săn thú vào ban đêm. Vì thế mà họ gọi trăng trung thu là “trăng của thợ săn” (Hunter’s Moon).

Trăng trung thu năm nay diễn ra vào thời điểm gần thu phân và trăng sẽ mọc ngay trước khi hoàng hôn.

“Tùy theo từng năm mà trăng trung thu có thể xuất hiện hai tuần trước hoặc sau thu phân”, Earth Sky khẳng định.

Do trăng trung thu quá sáng, những mảng tối của “chị Hằng” sẽ hiện ra trước mắt con người dù họ không dùng ống nhòm hay kính thiên văn.

Cứ sau mỗi ngày mặt trăng lại xuất hiện muộn hơn một chút do quỹ đạo của mặt trăng quanh trái đất. Tuy nhiên, trăng trung thu là sự kiện đặc biệt, bởi sự chênh lệch thời gian giữa thời điểm trăng mọc vào các tối sẽ nhỏ hơn so với mức trung bình trong cả năm.

“Trong năm, sau mỗi tối trăng mọc muộn hơn khoảng 50 phút so với tối hôm trước. Nhưng vào giai đoạn gần thu phân, khoảng chênh lệnh thời gian đó chỉ còn 30 phút”, NASA tuyên bố.

Bán cầu bắc đón thu phân vào tháng 9, còn bán cầu nam đón thu phân vào tháng 3. Đôi khi trăng trung thu có thể là siêu trăng, song năm nay sự trùng hợp đó không xảy ra. Lần gần nhất trăng trung thu trở thành siêu trăng đã diễn ra vào năm 2010. Sự kiện tương tự sẽ chỉ xảy ra vào năm 2029.

Đôi khi mặt trăng chuyển sang màu cam, giống như một quả bí ngô, do mây và bụi trong lớp không khí gần đường chân trời. Vì thế có thể chúng ta sẽ thấy trăng trung thu to hơn và thấp hơn so với thường lệ khi nó xuất hiện sát đường chân trời, giống như một đèn lồng rực rỡ, vào tối nay.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm