Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều đặc biệt của Ancelotti

Carlo Ancelotti không phải mẫu huấn luyện viên ngôi sao như Jurgen Klopp hay Pep Guardiola, nhưng ông thành công nhờ tin vào những giá trị và phẩm chất của riêng mình.

Thuyền trưởng Real Madrid cùng đội bóng của mình trải qua những phút thót tim ở lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 13/4 (giờ Hà Nội). "Chúng tôi biết cả đội sẽ gặp khó thế nào ở trận lượt về, nhưng luôn sẵn sàng chịu đựng những thời khắc khó khăn", HLV Ancelotti cảnh báo trước trận đấu với Chelsea.

Huấn luyện viên (HLV) Thomas Tuchel và các cầu thủ Chelsea suýt có được màn lội ngược dòng đi vào lịch sử giải đấu. Với Ancelotti, nỗi ám ảnh từ lần bị Liverpool lội ngược dòng ở Istanbul năm 2005 có lẽ đã hiện về.

Nhưng lần để thua chung kết Champions League năm đó có lẽ giúp cựu danh thủ AC Milan rút ra nhiều bài học quý giá. "Tôi từng thua trận chung kết Champions League mà đội của tôi dẫn 3-0 ở hiệp một", Ancelotti từng nói. "Vì thế tôi biết trong bóng đá không có gì là đảm bảo".

Carlo Ancelotti anh 1

HLV Carlo Ancelotti đứng trước cơ hội đi vào lịch sử bóng đá thế giới. Ảnh: Reuters.

Sự điềm tĩnh

Những kinh nghiệm đó của Ancelotti giúp Real Madrid giữ bình tĩnh trong bối cảnh Chelsea chơi thứ bóng đá ào ạt. Khi Antonio Rudiger đưa tổng tỷ số của 2 lượt trận về 3-3, những căng thẳng và lo âu bắt đầu xuất hiện với cầu thủ Real Madrid.

Karim Benzema có dấu hiệu mất bình tĩnh. Vinicius nổi điên đập thật mạnh xuống sân sau khi bị trọng tài thổi phạt, qua đó chấm dứt pha phản công của Real Madrid.

Khi Ancelotti thay Toni Kroos bằng Eduardo Camavinga vào phút 72, tiền vệ người Đức không ngần ngại nói chuyện thẳng với HLV trưởng Real Madrid về sự thay đổi này. Trong khi Ancelotti đang giải thích để Kroos hiểu quyết định thay người, Real Madrid thủng lưới bàn thứ 3 trong trận.

Kroos có lẽ không giấu sự thất vọng khi phải rời sân trong giờ khắc quan trọng. Casemiro, trụ cột khác ở hàng tiền vệ Real Madrid, cũng bị thay ra chỉ 5 phút sau Kroos. Nhưng đến cuối cùng, quyết định thay người của Ancelotti được đền đáp.

Một trong những cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, Rodrygo Goes, ghi bàn đưa Real Madrid trở về từ cõi chết. Nguồn năng lượng dồi dào của Camavinga để lại dấu ấn trong bàn thắng quyết định từ Benzema ở hiệp phụ. Và điểm nhấn quan trọng khác trong việc thay người thể hiện đẳng cấp của HLV Ancelotti. Ông thay Kroos nhưng vẫn giữ lại Luka Modric, cầu thủ lớn hơn tiền vệ người Đức 4 tuổi.

Cú vẩy má ngoài chân phải của Modric đặt Rodrygo vào tình thế thuận lợi để ghi bàn. Đường kiến tạo đó thậm chí còn đẳng cấp hơn bàn thắng. Nếu tiền vệ người Croatia bị rút ra sân nghỉ, người ta có quyền nói Real Madrid đã bị loại.

Việc Ancelotti vẫn đặt niềm tin vào Modric, trong bối cảnh hàng tiền vệ Real Madrid bị đối thủ áp đảo từ đầu trận cho thấy sự nhạy cảm nghề nghiệp của HLV này. Khi Real Madrid gần như đánh mất khu trung tuyến, Casemiro lẫn Kroos đều bị thay ra, nhưng Modric vẫn được Ancelotti giữ lại. Đó là đẳng cấp của HLV giàu kinh nghiệm tại Champions League, người cũng từng nhiều lần ôm hận ở sân chơi hàng đầu châu Âu.

Mùa giải 2021/22 có thể chứng kiến cột mốc đặc biệt khác trong sự nghiệp của HLV Carlo Ancelotti. Chiến lược gia người Italy chạm một tay vào chức vô địch Tây Ban Nha và vào bán kết Champions League.

Ancelotti nhiều khả năng trở thành HLV đầu tiên vô địch năm giải VĐQG hàng đầu châu Âu (Premier League, La Liga, Bundesliga, Serie A, Ligue 1). Nếu vô địch Champions League vào cuối mùa, Ancelotti cũng trở thành HLV đầu tiên giành được 4 chức vô địch Champions League.

Carlo Ancelotti anh 2

Cú vẩy má kiến tạo của Modric cho Rodrygo tạo ra bước ngoặt giúp Real Madrid chiến thắng. Ảnh: Reuters.

Quý ngài Champions League

Một ngày trước khi lượt về tứ kết Champions League mùa này diễn ra, cựu danh thủ Philipp Lahm viết bài dài trên Guardian ca ngợi HLV Ancelotti. Cựu sao Bayern Munich viết: "Ancelotti là huấn luyện viên đặc biệt của bóng đá thế giới, người đang bước trên ngưỡng cửa vinh quang".

Lahm ca ngợi ông thầy cũ là "nhà vô địch bẩm sinh" và tiết lộ về quãng thời gian HLV người Italy làm việc tại Bayern Munich. "Những gì Ancelotti nói trong một tuần, Guardiola chỉ nói trong 3 giờ", Lahm cho biết. "Nhưng sự linh hoạt và phương pháp quản trị của Ancelotti khiến tôi hiểu tại sao ông ấy thành công ở mọi nơi".

Trong những cuộc bình chọn cho danh hiệu huấn luyện viên hay nhất thế giới hiện tại, Ancelotti có lẽ khó cạnh tranh với Jurgen Klopp hay Pep Guardiola. Hai người dẫn dắt Man City và Liverpool giỏi hơn Ancelotti trong việc biến mình trở thành ngôi sao lớn của đội bóng. HLV người Italy thì khác, sự trầm lặng và điềm tĩnh của ông mới là thứ tạo ra khác biệt.

Những kỷ lục tiếp theo đang chờ Ancelotti thiết lập ở phần còn lại của mùa giải. Nếu Ancelotti vô địch Champions League lần thứ 4 trong sự nghiệp HLV, ông chắc chắn sẽ để lại dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá thế giới.

Sau khi để thua cay đắng tại Bernabeu, HLV Tuchel công kích trọng tài. "Tôi thích Carlo Ancelotti, đó là quý ngài dễ mến. Nhưng khi tiến đến bắt tay ông ấy, tôi thấy trọng tài cười đùa với HLV đối thủ. Thật tệ khi cả 2 làm điều đó sau trận". HLV trưởng Chelsea dường như quá thất vọng khi đội nhà thua trận.

Tuy nhiên, cái cách Tuchel dành những sự tôn trọng với Ancelotti trong lúc mỉa mai trọng tài nói lên nhiều điều. Lahm mô tả Ancelotti như một "quý ngài" thực thụ trong bóng đá. Thành công mà Ancelotti có được đến từ khả năng dung hòa các mối quan hệ với cầu thủ, ban lãnh đạo hay thậm chí cách ông đối xử với các trọng tài.

Cú trivela kiến tạo của Modric Tiền vệ người Croatia chuyền bằng má ngoài kiến tạo trong trận thua 2-3 của Real Madrid trước Chelsea ở tứ kết lượt về UEFA Champions League 2021/22.

Ancelotti san bằng thành tích của Mourinho và Guardiola

Nhà cầm quân người Italy tiếp tục đạt thành tích ấn tượng ở sân chơi Champions League sau khi giúp Real Madrid vào vòng bán kết.

HLV Tuchel: 'Chelsea thua không hối tiếc'

Nhà cầm quân người Đức lên tiếng khi Chelsea trở thành cựu vương Champions League sau thất bại với tổng tỷ số 4-5 trước Real Madrid.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm