Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Diễu binh sẽ diễn ra bình thường dù mưa hay không'

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam khẳng định, mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành sáng 2/9 đã sẵn sàng.

Người dân đội mưa xem tổng duyệt diễu binh

Tối 29/8, bất chấp cơn mưa nặng hạt kéo dài, người dân vẫn đổ ra các tuyến phố, nơi có hàng nghìn chiến sĩ tổng duyệt diễu binh, diễu hành mừng 70 năm Quốc khánh.

Trao đổi với Zing.vn, trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay, buổi tổng duyệt diễn tối 29/8 cho thấy công tác chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh đã hoàn tất. Về tổng thể, mọi công tác chuẩn bị đều rất tốt, sẵn sàng cho Lễ Mít tinh, diễu binh, diễu hành vào ngày 2/9 tới.

Trước lo ngại về mưa lớn xảy tra trong ngày đại lễ, trung tướng Tuấn cho biết, mọi người đều mong thời tiết đẹp trong ngày lễ mặc dù vậy, khi trời mưa thì buổi lễ vẫn diễn ra bình thường.

“Tối 29/8, dù mưa lớn, nhưng chúng ta thấy tất cả người tham gia đều thực hiện rất nghiêm túc, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm của mình. Người dân cũng đội mưa đến xem lễ tổng duyệt. Đó là điều rất đáng trân trọng và quan trọng để làm nên thành công của ngày lễ kỷ niệm”, trung tướng Tuấn chia sẻ.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam trong lễ Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Quốc khánh, tối 29/8. Ảnh:Lê Hiếu.

Theo Phó tổng Tham mưu trưởng, với tinh thần hướng về ngày Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh của đất nước, toàn bộ những người tham gia buổi tổng duyệt đều rất mong muốn được tham gia hoàn thành nhiệm vụ này với trách nhiệm và lòng tự hào của mình.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 2/9, đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh, tại thủ đô Hà Nội có nắng nhưng có lúc vẫn có mưa rào và dông, 25-31 độ C.

Ông Lê Vũ Quảng Xương, Phó tổng giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, trong dịp Quốc khánh 2/9, Công ty sẽ bố trí hơn 2.000 cán bộ, 100 máy xe ôtô các loại  trực 24/24 để sẵn sàng ứng phó khi có ngập lụt xảy ở các tuyến phố của thủ đô.

Ban tổ chức cũng đã tính tới các phương án, trong đó có cả phương án thay thế những người gặp khó khăn về sức khỏe. Vì ngoài lực lượng vũ trang còn có cả lực lượng văn hóa, thanh niên tham gia. 

"Có những người ở khối đứng, phải đứng nghiêm trong thời gian trên 220 phút. Điều đó thể hiện sự cố gắng nỗ lực của những người tham gia sự kiện trọng đại này", trung tướng nói.

Trong khi đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, trong ngày diễn ra Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành chính thức 2/9, các tổ y tế, bệnh viện được bố trí để xử trí những trường hợp cấp cứu hoặc cần điều trị kịp thời.

Theo Cục trưởng Khuê, Bộ đã phân công 15 bệnh viện thành lập tổ y tế, trang bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị. Riêng Cục Quân y Bộ Quốc Phòng thành lập 28 tổ để đảm bảo sức khỏe cho các cán bộ suốt thời gian tập luyện vừa qua và trong ngày sơ duyệt.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế là bệnh viện Bạch Mai, Hữu Nghị, Việt Đức, E và các bệnh viện trực thuộc Cục Y tế Bộ Quốc Phòng, Cục Y tế Bộ Công an, Cục Y tế Giao thông vận tải, bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội chuẩn bị sẵn các đội cấp cứu lưu động, dự phòng để ứng cứu trong trường hợp xảy ra những tình huống cấp cứu chấn thương, cháy nổ, ngộ độc hàng loạt, thảm họa nếu có.

Lãnh Phòng công tác chính trị - Công an Hà Nội cho biết, công an thành phố đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bảo vệ an ninh trật tự buổi Mít tinh, diễu hành, diễu binh kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh 2/9. Các lực lượng gồm CSGT, CSCĐ, Cảng sát PCCC. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân tự vệ các phường trên địa bàn cũng tham gia hỗ trợ. Theo Phòng Công tác chính trị, kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự cho ngày quốc khánh được triển khai từ đầu tháng 8. 

Đường phố ùn tắc trước giờ tổng duyệt diễu binh 2/9

Chiều tối 29/8, hàng chục tuyến phố trung tâm thủ đô bị cấm để phục vụ công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Quốc khánh khiến ùn tắc kéo dài xảy ra vào giờ tan tầm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết, thành phố đã bố trí 625 CSGT cắm chốt và tuần tra kiểm soát. Trước khi các khối diễu binh, cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát dọc các tuyến phố cấm để nắm tình hình, phát hiện các tình huống sự cố gây cản trở giao thông. 

“Cảnh sát sẽ tập trung xử lý người điều khiển môtô, xe máy lạng lách đánh võng, chở quá người quy định, gây rối trật tự đường phố”, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết.

Đối với những người cố tình vi phạm có thể gây ùn ứ, ách tắc giao thông như đỗ sai quy định, để nguyên vật liệt bừa bãi, đi không đúng phần đường, làn đường cảnh sát sẽ xử lý triệt để. Trường hợp trong khu vực nội thành xảy ra ùn tắc, lực lượng cảnh sát sẽ phân làn phương tiện theo các hướng từ xa.

Đầu đạn pháo lễ được làm bằng giấy carton

Chia sẻ về việc sản xuất đạn pháo phục vụ 70 năm Quốc khánh 2/9, đại tá Hồ Xuân Minh - Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật Nhà máy Z113 (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng) cho biết, sản phẩm đạn pháo lễ 105 mm của Nhà máy Z113 ra đời lần này có vỏ liều bằng đồng, ứng dụng công nghệ gia công ren lần đầu tiên đã chứng minh những ưu điểm vượt trội như có thể thay thế được cụm liều mồi và tận dụng vỏ liều sử dụng lại nhiều lần, giúp tiết kiệm chi phí tối đa trong quá trình huấn luyện.

Ngoài ra, nút chặt đầu đạn được làm bằng giấy carton (thay thế cho nút gỗ), giúp tăng độ an toàn khi bắn. Thuốc phóng nguyên bản được thay bằng thuốc phóng cầu, có tốc độ cháy nhanh, cháy sạch trong điều kiện áp suất thấp. Khi bắn pháo lễ chỉ còn ít khói trắng, không còn khói đen...

"Đạn pháo lễ phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm nay có nhiều cải tiến, độ an toàn cao, giảm khói, thao tác thuận lợi và tiếng nổ đanh giòn", đại tá Hồ Xuân Minh cho biết.

Chi tiết bản đồ cấm đường dịp 2/9 ở Hà Nội

Từ chiều 29/8, hàng chục tuyến đường trung tâm thủ đô bị cấm để phục vụ công tác chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Quốc khánh. Lễ diễu binh diễu hành bắt đầu vào 7h sáng 2/9.


Công Khanh

Bạn có thể quan tâm