Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Diệp Lâm Anh: 'Tôi sợ bị nói nghệ sĩ mà phơi mặt livestream kiếm tiền'

"Tôi không nghĩ đến 50 tuổi sẽ nghỉ hưu. Khi về già, chắc tôi vẫn làm việc và luôn luôn bận rộn. Tôi thích mình ở trạng thái hoạt động, chứ không ngơi nghỉ", Diệp Lâm Anh nói.

Cuộc đời con người là chuỗi dài của những sự lựa chọn. Càng trưởng thành, số lần ta đưa ra lựa chọn cho cuộc đời mình lại tăng lên. Mỗi quyết định được đưa ra từ những lần lựa chọn đó, chính là con đường dẫn tới thành công hay thất bại.

Trong vô vàn những sự lựa chọn, 5 điều được xem là quan trọng nhất, xoay quanh tình yêu, tình bạn, công việc, gia đình, lẽ sống.

Z.Choice là câu chuyện về sự lựa chọn của người nổi tiếng và bài học của họ qua những quyết định đó.

Nhân vật tiếp theo của Z.Choice là Diệp Lâm Anh.

Z.Choice Diệp Lâm Anh
Chị đẹp hài hước nhất Mỹ Linh
Chị đẹp khó tính nhất Uyên Linh
Chị đẹp hát hay nhất Hồng Nhung
Chị đẹp chăm chỉ nhất MLee
Chị đẹp lười biếng nhất Diệp Lâm Anh (cười)
Chị đẹp nhảy đẹp nhất Phương Vy (sau hồi lâu suy nghĩ)
Thích làm việc với ai nhất Thu Phương
Sợ ai nhất trong dàn chị đẹp Không sợ ai
Lựa chọn 7 chị đẹp thành đoàn Lan Ngọc, Trang Pháp, MLee, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thu Phương, Lệ Quyên

"Tôi cởi mở, tích cực sau ly hôn"

- Lý thuyết 4 lò lửa đề cập đến 4 góc quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người gồm gia đình, bạn bè, tình yêu, sự nghiệp. Theo quy tắc, mỗi thời điểm, con người chỉ nên bật 3 trong 4 lò lửa. Giai đoạn này, chị lựa chọn những lò lửa nào?

- Tôi lựa chọn gia đình, bạn bè và sự nghiệp.

- Lý do không chọn tình yêu?

- Trước đây, để kiếm một người thương mình đã là khó rồi. Bây giờ, kiếm được một người vừa thương mình, vừa thương cả con mình thì còn khó hơn gấp nhiều lần. Vì thế, thời điểm này, tôi tạm thời chưa nghĩ tới chuyện tìm người mới.

- Bước qua một cuộc hôn nhân, tâm thế chị ra sao?

- Tôi hoàn toàn cởi mở, tích cực và luôn nhìn về những điều tốt đẹp trong tương lai. Những gì ở quá khứ, tôi gác lại và không còn để tâm.

- Kể cả khi hình ảnh chồng cũ hôn một người đẹp khác được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội?

- Tôi không có cảm xúc nào khi đọc những thông tin đó. Thật sự là vậy. Mọi thứ đã qua rồi. Khi kết thúc, tôi mong cả bản thân và người cũ đều tìm được hạnh phúc mới và mang lại niềm vui.

- Đức Phạm vẫn chu cấp đầy đủ cho con sau ly hôn chứ?

- Không động tĩnh gì luôn.

(Quay qua quản lý nói: "Khúc này chắc phải hát bài Hứa thật nhiều thất hứa thật nhiều của anh Ưng Hoàng Phúc").

- Đến thời điểm này, quyết định nào trong cuộc sống khiến chị hối hận nhất?

- Tôi không hối hận quyết định nào. Hình như mọi lựa chọn đều đúng. Mọi thứ đến và đi đều là duyên phận. Có những lựa chọn, quyết định buộc mình phải trải qua để trở nên vững vàng, mạnh mẽ hơn.

"Nếu có 1.000 tỷ đồng, tôi sẽ nghỉ ngơi hai tháng"

- Trong mindset của người Việt, tiền bạc là chuyện khá nhạy cảm. Một người kiếm tiền giỏi định nghĩa ra sao về khái niệm này?

- Tôi chỉ là một người biết kinh doanh thôi, chứ không phải kiếm tiền giỏi. Tôi thấy mình có sự nhạy bén nhất định khi đánh giá thị trường, đầu tư. Trước đây, tôi không học chuyên về tài chính. Khi bắt đầu bén duyên với kinh doanh, tôi mới vừa học, vừa làm.

Tiền bạc với ai cũng quan trọng. Sức khỏe tài chính gắn liền với sức khỏe tinh thần và nhiều điều khác trong cuộc sống.

- Cách chị quản trị dòng tiền?

- Tôi không phải là người quản trị tiền tốt đâu. Tôi hay tiêu tiền theo cảm xúc.

- Ví dụ?

- Shopping chẳng hạn.

- Lần shopping tốn kém nhất ?

- Thường liên quan đến những món đồ thời trang của phụ nữ như quần áo, giày dép, túi xách. Loanh quanh vậy thôi. Từ trước tới giờ, với số tiền kiếm được, tôi chia thành các quỹ, gồm quỹ đầu tư, quỹ an toàn. Việc shopping là ở một quỹ khác, chiếm số nhỏ trong tỷ lệ thu nhập của mình. Thực ra việc shopping đôi lúc cũng tốt cho cảm xúc. Mua sắm không phải là khoản chi tiêu quá đáng.

- Quỹ nói trên được phân bổ thế nào?

- Cụ thể, 20% là tiết kiệm, 20% đầu tư, 20% cho bản thân, 20% dành cho gia đình, con cái. 20% còn lại để ngoại giao, phát triển những mối quan hệ cần thiết cho công việc.

Việc phân bổ này là tùy thuộc vào hoàn cảnh riêng của tôi. Còn mỗi một gia đình có những nỗi lo lắng khác nhau. Vì thế, họ sẽ phân chia các khoản với tỷ lệ không giống nhau đâu.

- Ở mỗi giai đoạn, tỷ lệ phân bổ dòng tiền có được điều chỉnh không?

- Có chứ, đặc biệt là sau khi ly hôn. Tuy nhiên, có những quỹ thì không thay đổi, đặc biệt là tiền học hành của con cái, chăm lo sức khỏe và gia đình.

- Trong quan niệm của nhiều người Việt, tài sản kiếm được cả đời để lại cho con cái khi về già. Chị thì sao?

- Tôi cũng nghĩ thế đấy. Cha mẹ kiếm tiền, tạo ra tài sản để đảm bảo cho con cái một nền tảng tốt về sau. Nhưng không hẳn là phải cho con điều kiện quá đầy đủ để chúng ỷ lại, không cố gắng. Mọi thứ phải cân bằng. Bây giờ, con của tôi còn nhỏ. Nhưng khi hai đứa lớn, chắc chắn tôi sẽ dạy con kỷ luật về tiền bạc.

- Đạt ngưỡng nào về tiền, chị sẽ nghỉ ngơi?

- Tôi nghĩ còn sức là còn kiếm tiền. Quan trọng là mình yêu lao động. Tôi vừa làm vừa thư giãn. Ví dụ, sau nửa năm cật lực làm việc kiếm tiền, tôi sẽ tự thưởng cho bản thân một chuyến du lịch, để tái tạo năng lượng.

Tôi cũng có nhiều suy nghĩ khác người. Bản thân không đặt ra mục tiêu 50 tuổi sẽ nghỉ hưu. Khi về già, chắc tôi vẫn làm việc và luôn luôn bận rộn. Tôi thích mình ở trạng thái hoạt động, chứ không ngơi nghỉ

- Vậy là không có điểm dừng?

- Nói sao nhỉ. Nếu kiếm được 1.000 tỷ đồng cũng nhiều đấy. Lúc ấy, chắc tôi sẽ tự thưởng cho mình chuyến du lịch, nghỉ ngơi khoảng 2 tháng (Cười).

Đánh đổi khi livestream bán hàng

- Vì tiền nên chị lựa chọn nhẵn mặt trên các livestream, bán đủ mặt hàng thượng vàng hạ cám, chấp nhận việc hình ảnh cá nhân có thể bị ảnh hưởng?

- Trước đây, tôi chỉ livestream để bán các sản phẩm từ thương hiệu thời trang riêng của mình. Sau đó, các nhãn hàng mới tìm tới để hợp tác. Ban đầu tôi cũng khá lưỡng lự. Nhưng về sau, tôi thấy đó cũng là cơ hội phát triển. Sau những phiên đầu tiên, mọi người cũng ủng hộ khá nhiều. Từ đó, tôi tự tin hơn và bắt đầu dấn thân vào con đường livestream.

- Lưỡng lự vì sao?

- Như bạn nói ở trên. Tôi cũng sợ bản thân bị nói là nghệ sĩ mà đi livestream bán hàng kiếm tiền. Lưỡng lự vì không biết mình đủ kiến thức để tư vấn cho khách hàng hay không.

Rất nhiều nỗi sợ khi làm công việc này. Nhưng khi bước qua nỗi sợ đó, việc livestream bán hàng mang lại nhiều cơ hội tiếp cận các nhãn hàng lớn.

- Đằng sau những phiên livestream kéo dài nhiều giờ đồng hồ là...?

- Là sự chăm chỉ và đánh đổi. Bạn nghe giọng khàn đục của tôi là biết rồi. Tôi thường xuyên phải uống nước luộc giá để cổ họng dịu lại.

Có những phiên livestream kéo dài 12 giờ đồng hồ, với nhiều công đoạn và phải tập trung. Thực sự những ai livestream bán hàng là phải rất chăm chỉ.

Bây giờ, tôi chỉ nhận livestream khoảng 3-6 buổi/tháng. Mỗi phiên kéo dài từ 20h đến 1h sáng hôm sau. Tôi thấy vậy là cân đối, không quá sức. Ngoài ra, trong các phiên livestream, tôi cũng có thêm khách mời hỗ trợ để đảm bảo mọi thứ trôi chảy.

- Những con số, doanh thủ khủng mà người nổi tiếng, KOL, KOC công bố sau các phiên livestream bán hàng có phải chỉ là bề nổi, con số ảo, thậm chí lừa dối, thổi phồng?

- Bây giờ, xu hướng là người người, nhà nhà đều mua hàng online. Những thống kê doanh số bán, chốt đơn, tỷ lệ hủy đơn, bom hàng đều được thống kê rõ ràng.

Tôi còn biết được những KOC, KOL đạt hàng chục tỷ đồng trong một phiên livestream. Đó là sự nỗ lực rất lớn của họ, tất nhiên cũng có sự thúc đẩy, hỗ trợ của nhãn hàng nữa.

diep lam anh,  chi dep,  hong nhung,  Mlee anh 6

Nhận xét về các chị đẹp, Diệp Lâm Anh nói Uyên Linh khó tính còn diva Mỹ Linh là người hài hước nhất.

- Trên thực tế, hình thức livestream bán hàng không tránh khỏi những chiêu trò như thổi phồng con số bằng cách hack view, nick ảo?

- Tôi nghĩ cũng có nhưng không quá nhiều đầu. Người bán hàng cũng mong nhận về con số thật, doanh thu thật. Việc thổi phòng con số lên thực chất cũng không để làm gì.

- Nhiều nghệ sĩ Việt từng bị chỉ trích vì quảng cáo hàng giả, kém chất lượng hay thổi phồng công dụng sản phẩm. Kinh nghiệm của chị?

- Tôi có một đội ngũ để hỗ trợ mình và mọi người làm việc rất kỹ lưỡng. Chúng tôi hạn chế nhận thương hiệu mới, chỉ livestream các nhãn hàng chính hãng. Điều đó tránh được những rủi ro ban đầu. Tôi sẽ review cho khách hàng dựa trên trải nghiệm có thật của mình. Ngoài ra, về thành phần, cách sử dụng, tôi tư vấn cho khách theo thông tin nhãn hàng cung cấp.

- Với con số 4 tỷ đồng doanh thu trong một phiên livestream như chia sẻ trước đó, chị được trả bao nhiêu?

- Điều này còn tùy thuộc vào các nhãn hàng và căn cứ vào số liệu sau mỗi phiên livestream. Với mỗi nhãn hàng lại có hợp đồng và ràng buộc khác nhau. Những con số này thường do ê-kíp của tôi quản lý. Nếu phải thống kê, chắc phải mở hàng loạt file excel dài dằng dặc.

- Ở Trung Quốc, xu hướng nghệ sĩ livestream đã hạ nhiệt từ lâu. Chị dự đoán hình thức này ở Việt Nam sẽ thoái trào khi nào?

- Tôi không dự đoán được khi nào sẽ thoái trào. Nhưng ít nhất trong năm tới đây, việc livestream bán hàng vẫn là xu hướng ở Việt Nam.

Một xu hướng chỉ thực sự thoái trào chỉ khi có một xu hướng khác thay thế. Quan trọng là mỗi người phải tự cập nhật để thành công.

- Chị thường cập nhật những gì?

- Tôi luôn cố gắng tìm tòi, quan sát xung quanh, không để bản thân rập khuôn và lỗi thời. Bây giờ, tôi thấy mọi thứ diễn ra rất nhanh. Xu hướng cũng vậy, nhanh đến và nhanh đi.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

MLee xin loi hinh anh

MLee xin lỗi

0

"Bước lên sân khấu như một nghệ sĩ, nếu làm người xem cảm thấy không thích thú thì lỗi đầu tiên thuộc về MLee", ca sĩ nói.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm