- Thời gian này, vai diễn Kiều Loan trong bộ phim "Khi đàn chim trở về" phần 3 của chị gây được ấn tượng với khán giả. Từng chia sẻ không muốn "đóng đinh" với vai ác, lý do nào khiến chị đồng ý thể hiện nhân vật phản diện này?
- Kiều Loan là nhân vật đặc biệt, trong cô ấy có rất nhiều sắc thái, tâm lý khiến tôi cảm thấy thích thú. Chính nhân vật cũng cảm thấy ngạc nhiên với bản thân, còn người diễn lại bất ngờ với cách xử lý trong từng trường đoạn. Khi thể hiện Kiều Loan, có những lúc tôi không làm chủ được diễn xuất, cảm xúc tự dâng trào và chi phối đến mức tôi méo hết tiếng, không nói được vì nghẹn lời.
Kiều Loan là người phụ nữ sắc sảo, nhiều mưu mô, đôi khi độc ác tới mức không từ thủ đoạn, không còn tình người, chỉ có tiền là quan trọng nhất. Phương châm và mục đích sống của cô ấy là dùng những mánh khóe, thủ đoạn, các mối quan hệ để xử lý những việc phức tạp. Chỉ bằng một ánh mắt, nụ cười, cô ấy có thể chiếm lĩnh hàng trăm héc-ta rừng. Thế nhưng, cô ấy cũng rất đáng thương, vì cuộc sống khó khăn mà trở nên thực dụng, coi trọng đồng tiền.
Ngoài đời, tôi không phải là người quá mạnh mẽ, cá tính như Kiều Loan nhưng tôi yêu nhân vật của mình.
Kiều Thanh tái ngộ khán giả màn ảnh nhỏ trong bộ phim Khi đàn chim trở về phần 3. Vừa qua, cô có tên trong danh sách phong tặng NSƯT sau hơn 14 năm gắn bó với nghiệp diễn. Ảnh: FBNV. |
- Những vai diễn gần đây của chị được khán giả nhận xét đa chiều hơn. Điều gì đã làm nên một Kiều Thanh ngày càng sắc sảo như vậy?
- Một diễn viên muốn diễn tốt phải có tấm lòng nhân ái, sẵn sàng chia sẻ với người khác những vui buồn, sống với một nhân vật khác không phải là mình. Tôi tư duy, mình phải cập nhật, hoàn thiện bản thân nhiều hơn để cái kho thông tin, dữ liệu, rung cảm ngày càng nhiều.
Tôi luôn diễn bản năng, không có chút kỹ thuật. Nước mắt cũng là cảm xúc mà đôi khi tôi phải kìm nén lại. Tôi không máy móc làm theo chỉ đạo của đạo diễn mà luôn làm theo cảm nhận của người diễn viên và cảm xúc của nhân vật. Khi tự tin, làm chủ được nhân vật, diễn viên sẽ truyền cảm được với khán giả.
- Bên cạnh việc học hỏi từ cuộc sống, những trải nghiệm trong vai trò làm mẹ đã bồi đắp cảm xúc chị thế nào?
- Kể từ khi có con, tôi khác hơn về kế hoạch chi tiêu. Con cũng cho tôi nhiều cảm xúc. Khi đón bé chào đời, tôi đã khóc nức nở. Bác sĩ ở bên cạnh vỗ về, ai chưa từng trải qua sẽ không thể hiểu được cảm giác đó. Khi chưa có con, rời xa ánh đèn sân khấu trở về, tôi cảm thấy trống rỗng vì chẳng biết đâu là giá trị đích thực của cuộc sống. Mình hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau nhưng đọng lại mình được gì. Từ khi có con tôi không còn cảm giác chông chênh, cô đơn nữa. Dù có mệt nhọc thế nào nhưng về nhà nhìn thấy con, mọi thứ đều tan biến hết.
Dẫu vậy, tôi thấy hổ thẹn vì sinh con được 4 tháng đã đi làm phim Đàn trời và tới giờ, cháu vẫn ở với ông bà ngoại. Tôi cũng phải cảm ơn bố mẹ vì đã nuôi con để tôi yên tâm công tác. Tới nay, con trai tôi được 4 tuổi và đã ý thức mẹ là diễn viên. Tôi cũng hay đưa con tới đoàn kịch để cháu xem mẹ tập. Có những cảnh bắn súng, mẹ chết trên sân khấu, tôi đều về giải thích với con để cháu hiểu.
- Thông thường phụ nữ sau sinh thường muốn dành nhiều thời gian ở bên con, lý do gì khiến chị gửi cháu về cho ông bà ngoại khi bé mới được 4 tháng tuổi?
- Thật ra bố mẹ tôi rất hiếm cháu, trong khi tôi, sau khi sinh con 4 tháng, đã đi làm phim nên các ông bà đón cháu về chăm. Ông bà bảo tôi, khi nào nhớ con thì về thăm chứ đón đi đón lại không ổn định. Thêm vào đó, ông xã tôi phải đi làm xa. Anh làm về mảng khoáng sản nên cuối tuần mới về. Công việc đến với tôi liên tục nên hiện tại, ông bà ngoại vẫn chăm cháu giúp. Tôi định bao giờ con lớn, chịu được khổ rồi mới cho theo bố mẹ.
Lúc bé, con trai chưa biết nên chỉ theo ông bà nhưng bây giờ nó theo mẹ lắm. Tôi nghĩ, khi con có ý thức, tôi phải dành nhiều thời gian hơn cho bé. Dù bé 4 tuổi nhưng như đứa trẻ 5-6 tuổi, rất người lớn và hiểu chuyện. Không chỉ hoạt ngôn, khéo ăn khéo nói, bé còn chấp hành quy định nên tôi cũng yên tâm.
Kiều Thanh và con trai. Ảnh: FBNV. |
Tôi không hoàn toàn làm mẹ đơn thân
- Chị vừa khoe ông xã làm mảng khoáng sản, trong khi trước đó có thông tin chị làm mẹ đơn thân, chuyện thực hư thế nào?
- Tôi không hoàn toàn làm mẹ đơn thân. Bố em bé vẫn sống với tôi nhưng chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Việc làm đám cưới có thể xảy ra trong một, hai năm tới khi con đã lớn, điều kiện kinh tế, tinh thần của cả hai tốt hơn. Lúc đó, tôi sẽ thông báo tin vui tới người hâm mộ.
Cuộc sống của người nghệ sĩ không bao giờ tròn trịa như người thường. Bạn đời cũng không thể cảm thông cho người diễn viên mãi được, không thể động viên, ủng hộ cho công việc của mình khi họ trái ngành nghề.
Tôi không phải người phụ nữ mạnh mẽ tới mức tuyên bố, tôi muốn làm mẹ đơn thân. Tôi cũng mong như bao người khác, có mái ấm gia đình nhưng cuộc sống không phải những gì mình muốn cũng có thể đạt được. Điều khó khăn nhất là tác động được bố mẹ tôi chấp nhận, khi đạt được rồi, tất cả mọi việc đều đơn giản. Hôn nhân chỉ là vỏ bọc cho bố mẹ, cho họ hàng hai bên thôi, còn quan trọng là hai người sống với nhau như thế nào.
- Dẫu vậy, nhiều khán giả vẫn tiếc khi chị chọn một lối đi đầy trắc trở. Chị nghĩ sao?
- Tôi nghĩ, mình sống như thế nào là do mình, cho mình. Cái tôi của tôi quá lớn nên đã chọn cách sống như vậy. Nếu cho tôi chọn lại, tôi vẫn chọn con đường này và không cảm thấy thiệt thòi. Tôi tin đó là số phận. Mỗi người sinh ra có số mệnh, lá số riêng. Tôi luôn cho là "đức năng thắng số".
Dù là số phận mình như thế nhưng đến sỏi đá cũng phải mòn thì thần thánh cũng phải cảm động. Chính vì thế. tôi mới sinh con ra. Sự xuất hiện của bé chính là tôi đấu tranh lại số phận để có được. Bởi vì theo số phận nói, tôi sinh ra chỉ để làm cảnh thôi. Cả cuộc đời này chỉ là hoa cho người ta ngắm và không có phần phước gì cả.
- Nói như vậy, việc chị mang thai và sinh con không hề dễ dàng?
- Trong thời gian mang bầu, tôi có chút hoang mang, không biết sẽ đối diện với việc trở lại cuộc sống hàng ngày như thế nào, đối diện với phản ứng của mọi người xung quanh ra sao. Nhưng người thân, các đồng nghiệp đã đón chào tôi, cho tôi cảm giác mình làm được điều kỳ diệu.
Cô Minh Vượng từng bảo tôi: "Con đã làm được việc mà cô luôn mong ước, cô thần tượng con”. Điều đó khiến tôi tự tin. Trước khi quay trở lại công việc, tôi đã chuẩn bị tinh thần: với bất cứ hoàn cảnh, phản ứng nào, tôi cũng giữ thái độ lạc quan để đối diện vì mình hạnh phúc, vì những điều mình đã làm. Tôi luôn sống và làm việc theo hệ thả lỏng, không tạo áp lực cho mình. Nếu mình đáng được hưởng hoặc có khả năng làm tốt việc này thì nó là của mình.
- Bên cạnh việc chồng con, chuyện đụng dao kéo trên gương mặt chị cũng khiến nhiều khán giả tiếc nuối, còn chị thì sao?
- Cái mũi tẹt hếch ngày xưa luôn khiến tôi cảm thấy thiếu tự tin bởi nó chỉ đẹp ở một góc độ nào đó khi quay phim, chụp ảnh. Còn rất nhiều góc máy như quay nghiêng, sẽ thấy trán dô, mũi tẹt, rất xấu. Khi trang điểm, tôi luôn loay hoay làm thế nào để sống mũi cao lên. Tôi không phải người thích thẩm mỹ và luôn tôn trọng những gì trời cho, bởi đó là cái thần thái.
Trước đây, rất nhiều người cũng cản nhưng tôi vẫn quyết định làm. Nếu chọn lại, tôi vẫn nâng mũi. Nhưng hiện tại, cái mũi của tôi chưa được tự nhiên, đầu mũi dài khiến khuôn mặt cứng, kém mềm mại. Vì tự kỷ mũi hếch nên tôi dặn bác sĩ cho dài hết cỡ đầu mũi. Lần gần nhất, tôi đã yêu cầu bác sĩ tháo bớt phần sống mũi để mọi thứ hài hòa hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa được ưng ý. Lần ba, tôi sẽ sửa tiếp.
Kiều Thanh là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình qua hàng loạt vai diễn trong các bộ phim Phía trước là bầu trời, Cuồng phong, Vệt nắng cuối trời, Khi đàn chim trở về... Cô hiện là diễn viên của Nhà hát Kịch Hà Nội và để lại nhiều dấu ấn với những vai số phận, sắc sảo.
Mới đây, sau 14 năm gây ấn tượng với vai diễn đầu tay - "Trà Cave" của Phía trước là bầu trời, Kiều Thanh có tên trong danh sách các NSƯT mới được phong đợt này.