Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn viên hài làm HLV để lừa các cầu thủ

Có nhiều cách để chuẩn bị cho trận derby quyết định mùa giải, nhưng sa thải HLV trưởng để mời diễn viên hài về huấn luyện là chuyện hiếm gặp.

Câu chuyện diễn ra vào ngày 1/4/1999. Diễn viên hài nổi tiếng người Đức, Hape Kerkeling, đã đánh lừa hoàn toàn các cầu thủ CLB Grazer AK (GAK) cùng các phóng viên địa phương ở trò chơi khăm "có một không hai" trong lịch sử bóng đá.

GAK khi ấy chuẩn bị bước vào trận derby buộc phải thắng Sturm Graz vào cuối tuần. HLV trưởng Klaus Augenthaler bất ngờ yêu cầu cuộc họp báo bất thường.

Cánh phóng viên tới đại bản doanh GAK đưa tin tức nóng hổi. Trong khi các cầu thủ cũng được triệu tập bất thường. "Tôi có nhớ lúc ấy đã nghĩ: Thật kỳ quặc. Tại sao lại bị gọi vào giữa trưa thay vì 15h như mọi ngày?", cựu hậu vệ Gregor Poetscher kể lại với Athletic.

dien vien hai lua ca doi bong anh 1

Tân HLV đứng dậy hát dân ca trong buổi họp báo ra mắt.

Trong buổi họp báo bất thường, ông Augenthaler tuyên bố từ chức. Các phóng viên lẫn cả cầu thủ đều choáng váng. "Chúng tôi sốc", Poetscher nhớ lại. "Chúng tôi đều chắc Augenthaler sẽ gắn bó lâu dài với đội bóng. Ông ấy cam kết đưa GAK tới vị thế dẫn đầu giải đấu. Mọi thứ đang diễn ra khá tốt, chúng tôi đang đứng thứ 3 giải đấu. Và việc ông ấy từ chức ngay trước thềm trận derby thực sự quá kỳ quặc".

Các phóng viên đặt câu hỏi. Ông Augenthaler bình tĩnh khẳng định mình từ chức vì nhận được lời mời từ một CLB tại Ligue 1 (Pháp) nhưng từ chối đưa tên.

Người kế nhiệm Augenthaler cũng xuất hiện. Đó chính là diễn viên hài Kerkeling, đóng giả nhân vật hư cấu - HLV có tên Klimawiszys người Lithuania.

Các phóng viên và cầu thủ đi từ ngỡ ngàng đến bàng hoàng khi vị "tân HLV" hút thuốc, hát dân ca Lithuania, và thậm chí mang cả cô vợ mặc áo bó khoe ngực tới ra mắt.

Trong những phát biểu đầu tiên, vị tân HLV GAK khen phòng tắm của đội bóng: "Chúng tôi thường tắm nước lạnh tại Lithuania. Thật may ở đây có nước nóng và không phải thả xu để cho bình nóng lạnh hoạt động. Thật tuyệt vời".

Ngay sau đó, cô vợ nóng bỏng đi cùng của vị tân HLV đứng phắt dậy và hát quốc ca Nga. Những phóng viên đưa tin đều há miệng sững sờ.

Buổi tập đầu tiên còn diễn ra tồi tệ hơn. Kerkeling bắt các cầu thủ chạy vòng tròn trước khi lăn người ra sân. "Đó là kiểu tập chỉ trẻ con mẫu giáo mới làm", Poetscher nhớ lại. "Tôi quá sốc trước sự ra đi của HLV Augenthaler nên cứ cố làm. Dù sao, ông ấy cũng là tân HLV, nếu ông ấy muốn, chúng tôi phải làm theo".

Mọi chuyện dần đi quá giới hạn với các cầu thủ. Kerkeling bắt các cầu thủ vừa chạy vừa để tay lên mũi và tập sút. Người phản đối đầu tiên, tiền vệ Enrico Kulovitz, bị đuổi vào phòng thay đồ.

dien vien hai lua ca doi bong anh 2

Kerkeling (phải) khiến toàn bộ cánh phóng viên tại Áo bị lừa. Ảnh: Kleinezeitung.

Thủ môn Franz Almer sau cùng hết chịu nổi đã chửi ông thầy mới: "Quá đủ rồi. Ông ra đây mà hôn mông tôi", Sick nhớ lại. "Tất cả cầu thủ đều chỉ trích vị tân HLV".

Những phóng viên ảnh và máy quay đều ghi lại trọn vẹn buổi tập kỳ lạ của vị tân HLV mà không hề biết mình bị lừa. Sau cùng, Kerkeling mới tiết lộ thân phận thật. Những cầu thủ phá lên cười, còn cánh phóng viên tẽn tò và hối hả đi "chữa cháy".

Tuy nhiên, tất cả đều quá muộn, Cơ quan thông tấn Áo (APA) khi ấy kịp đăng tải toàn bộ thông tin về màn từ chức của HLV Augenthaler và buổi ra mắt kỳ quặc của diễn viên hài Kerkeling.

Augenthaler sau cùng chia sẻ lý do đánh lừa tất cả để giúp các cầu thủ thoải mái tinh thần trước trận derby. Ban lãnh đạo GAK ủng hộ quyết định này. "Ngày nay bạn chỉ cần Google là mọi chuyện kết thúc. Vào năm 1999, tất cả đều tin sái cổ", Augenthaler nhớ lại vụ chơi khăm nổi tiếng năm nào.

Sau này, mọi chuyện mới được tiết lộ trọn vẹn. Hóa ra 6 cầu thủ người Đức của GAK khi ấy đã biết Kerkeling là diễn viên hài, nhưng chủ động không nói gì để thông đồng lừa đồng đội.

Cuối cùng GAK thắng trận derby với tỷ số 1-0. "Thật may mắn. Chúng tôi đã có thể là những gã ngốc", Augenthaler nói.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm