Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Điện thoại thông minh: Trợ thủ kinh doanh thời công nghệ 4.0

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng và tác động đến mọi lĩnh vực, trong đó smartphone với những cải tiến lớn đã trở thành trợ thủ đắc lực cho doanh nhân thời đại này.

viettel anh 1

Làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 lan rộng và tác động đến mọi lĩnh vực, trong đó smartphone với những cải tiến lớn đã trở thành trợ thủ đắc lực cho doanh nhân thời đại này.

Xã hội phát triển kéo theo những yêu cầu về yếu tố nhanh, gọn nhẹ và chi phí thấp hơn. Điều này đòi hỏi sự cải tiến tất yếu của smartphone cũng như phương thức liên lạc để đáp ứng tốt hơn nhu cầu xã hội, đặc biệt là doanh nhân.

viettel anh 2

Cách mạng công nghiệp 4.0 là cụm từ được tìm kiếm nhiều vài năm trở lại đây. Đặc trưng của cuộc cách mạng này nằm ở sự phát triển của Internet, trí tuệ nhân tạo với cải tiến không ngừng về độ di động, nhỏ gọn và mạnh hơn.
Quy trình sản xuất được tự động hóa toàn diện, sản xuất hàng loạt thay thế bởi từng sản phẩm đơn chiếc, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng. Thực tế này đòi hỏi các nhà kinh doanh tạo ra các sản phẩm có giá cạnh tranh, rẻ hơn hơn so với trước đây.

Cách mạng 4.0 xuất phát từ các nước phát triển, nhưng không dừng lại ở không gian và thời điểm nào mà đang lan rộng với quy mô toàn cầu.
Bên cạnh sự nhanh nhạy trong quan sát và nắm bắt thị trường, tâm lý tiêu dùng, người kinh doanh cũng không thể bỏ qua việc cập nhật liên tục sự phát triển của công nghệ để không bị bỏ lại phía sau. Một trong những công cụ sở hữu những bước cải tiến lớn và trở thành vật bất ly thân của doanh nhân là điện thoại thông minh.

Ngày 10/3/1876 trở thành mốc son đầu tiên đánh dấu sự ra đời của điện thoại, cha đẻ của sản phẩm này là Alexander Graham Bell, mở ra cả một kỷ nguyên phát triển mới trong lịch sử thông tin liên lạc. Thời bấy giờ, phát minh này như bước tiến công nghệ đột phá, kết quả của quá trình nghiên cứu để tìm ra phương thức liên lạc mới thay thế cho máy điện báo thô sơ. Đến tháng 6/1876, máy điện thoại lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong hội chợ triển lãm Contennial Exposition ở Philadelphia.

Ngày 3/4/1973, Tiến sỹ Martin Cooper của Motorola thực hiện cuộc gọi đầu tiên từ chiếc điện thoại di động của mình. Từ đó đến nay trải qua 45 năm tồn tại và phát triển, điện thoại di động ngày càng trở nên phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống con người.

viettel anh 5

So với khoảng cách liên lạc 30 m của phương tiện liên lạc đầu tiên, smartphone thời hiện đại dường như không còn giới hạn ở độ xa nào. Từ bán cầu này đến bán cầu kia, người ta có thể nói chuyện, nhìn thấy nhau qua kết nối video. 

Từ thiết kế chỉ để nghe, gọi như trước đây, điện thoại thông minh ngày càng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng hơn. Sổ tay, laptop cồng kềnh dần được thay thế bằng smartphone, nhất là trong những chuyến công tác của người kinh doanh, thường xuyên di chuyển. Chiếc điện thoại thông minh đã có chức năng ghi chú chính xác và nhanh như dùng bút viết, với chiếc bút nhỏ gọn được tích hợp.

Cũng với smartphone, người kinh doanh có thể cập nhật mọi tin tức bằng các ứng dụng cài đặt, trả lời tin nhắn, trao đổi công việc… Thậm chí, doanh nhân thường xuyên di chuyển không còn phải mang theo nhiều tiền mặt hoặc thẻ, bởi các ứng dụng thanh toán di động có thể thực hiện điều này. Điều này đồng thời góp phần tạo nên xu hướng không tiền mặt trên thế giới cũng như Việt Nam, mang đến sự nhanh chóng, gọn nhẹ, khắc phục nhiều vấn đề về đánh rơi hay mất cắp thường gặp trước đây.

viettel anh 6

Cùng với những cải tiến lớn, điện thoại thông minh ngày càng được sử dụng phổ biến. Theo báo cáo nửa đầu năm 2018 về thị trường ứng dụng đi động tại Việt Nam của Appota, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh lên tới 72%. Mức độ gia tăng nhanh chóng về tỷ lệ sở hữu điện thoại và hành vi lên mạng bằng điện thoại lên đến 68%.

viettel anh 7

Trong đó, 25% người sở hữu điện thoại thông minh sử dụng Internet trên di động thường xuyên, thực hiện nhiều tác vụ khác nhau. Điều này chứng tỏ điện thoại di động không chỉ là công cụ giao tiếp, nó đang trở thành công cụ làm việc chính thức của nhiều người.

Đặc biệt với người kinh doanh, xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng là điều tiên quyết, đóng vai trò quan trọng cho thành công và quá trình phát triển bền vững. Và lúc này, smartphone như trợ thủ đắc lực.

Cùng với tính năng, lựa chọn gói cước phù hợp trở thành yếu tố giúp doanh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí. Nếu như gói cước trả trước được nhiều người ưa chuộng thì lại khá bất tiện với người làm kinh doanh khi liện lạc liên tục, không có nhiều thời gian kiểm tra tài khoản dẫn đến tình trạng hết giữa chừng. Điều này làm cho thuê bao trả sau ngày càng phổ biến và cũng được nhà mạng ưu ái hơn trước.

Anh Đức Huy, kinh doanh lĩnh vực nhà hàng tại quận 1, TP.HCM kể lại giai đoạn 4 năm trước, khi mới mon men vào thị trường ăn uống ở trung tâm kinh tế lớn nhất nước. Đam mê ẩm thực từ nhỏ và sẵn trong người “máu” kinh doanh thừa hưởng từ gia đình 3 đời làm nghề buôn bán, anh Huy thai nghén và bắt tay vào dự án khởi nghiệp với thức ăn.

viettel anh 8

“Vẫn biết lập nghiệp từ hai bàn tay trắng đã khó, nhưng khi vào thực hiện mới thấy còn khó hơn mình nghĩ đến trăm lần, tôi phải tự kết nối với khách thông qua mối quan hệ ít ỏi có được từ bạn bè. Có khi một ngày tôi gọi đến cả trăm cuộc điện thoại. Trong đó, số phản hồi tích cực thì ít mà từ chối thì chiếm đa phần”, anh Huy kể.

Ngày ấy anh còn sử dụng thuê bao trả trước, cứ nạp vài trăm nghìn đồng và gọi chưa hết nửa ngày lại bốc hơi hết. Có khi đang nói chuyện để tìm nhà đầu tư thì điện thoại tắt phụt, anh kiểm tra lại đã thấy hết tiền. Đến lúc nạp và gọi lại thì người kia không còn hào hứng nghe anh Huy trình bày.

viettel anh 9

“Không chỉ một lần, nhiều trường hợp tôi phải ‘muối mặt’ gọi lại xin lỗi khách và để vụt mất những tín hiệu tích cực từ nhà đầu tư. Công việc khởi nghiệp áp lực, tôi lại không có nhiều thời gian thường xuyên kiểm tra tài khoản nên gây ra nhiều tình huống ‘éo le’ khiến việc kinh doanh càng khó khăn hơn”.

Sau quá trình tìm hiểu và được bạn bè tư vấn, Anh Huy cho biết, anh đăng ký gói cước vào thời gian nhà mạng Viettel bắt đầu miễn phí cước thuê bao tháng cho người dùng (trước đây là 50.000 đồng/tháng). Đặc biệt, với các gói B500, anh được miễn phí tất cả cuộc gọi nội mạng dưới 60 phút, không cần lo lắng về chi phí sử dụng. 

“Những tưởng một vấn đề nhỏ như chọn thuê bao sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến kết quả kinh doanh, nhưng từ khi sử dụng gói trả sau của Viettel, công việc của tôi tiến triển hơn hẳn. Việc liên lạc không còn bị ngắt quãng và tôi có thể trình bày xuyên suốt ý tưởng cùng khách hàng, nhân viên của mình. Tôi tiếc vì không biết đến gói trả sau sớm hơn”, anh Huy chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều người khác e ngại dùng dùng thuê bao trả sau phải bởi tình trạng không kiểm soát được số tiền đã sử dụng. Nhất là với dân kinh doanh, thời gian di chuyển, gặp đối tác còn không đủ, huống chi phải để ý tài khoản.Với vấn đề này, Viettel lại cung cấp loạt công cụ kiểm tra thông tin sử dụng giúp doanh nhân dễ dàng kiểm soát chặt chẽ cước phí như ứng dụng My Viettel; website, tra cứu qua USSD hoặc SMS. Khi đăng ký gói cước, khách hàng có thể chủ động cài đặt hoặc thay đổi hạn mức sử dụng nhằm kiểm soát cước phụ trội mỗi tháng. Điều này thực sự hữu ích với doanh nhân không có nhiều thời gian để giám sát chi phí nghe gọi thường ngày.

viettel anh 10

Sự nhanh nhạy là một trong những yếu tố quan trọng trong việc mở rộng quan hệ hay thành công của doanh nhân. Vì vậy, bên cạnh tính năng hiện đại thì mạng di động là thành phần không thể thiếu giúp smartphone nâng tầm vị thế trong việc hỗ trợ doanh nhân. Từ đó, các nhà mạng thi nhau cho ra mắt nhiều phương thức giá rẻ, tốc độ nhanh hơn nhằm “chiều chuộng” những khách hàng khó tính như doanh nhân.

Một trong số nhà mạng bắt kịp dòng chảy công nghệ, sở hữu những sản phẩm, dịch vụ ấn tượng là Viettel. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội mang đến mức phí thoại chỉ từ 100 đồng.

viettel anh 11

Những chính sách hấp dẫn với thuê bao trả sau của Viettel đã mang về cho tập đoàn kết quả ấn tượng. “Thuê bao trả sau của chúng tôi đang tăng trưởng tốt hàng tháng, gấp nhiều lần so với cùng kì năm ngoái.

Đặc biệt từ khi Viettel tăng thêm các chính sách cho thuê bao trả sau như: đăng ký dịch vụ tại nhà, giá gọi quốc tế bằng giá gọi trong nước,... thì số lượng chuyển đổi sang trả sau đã tăng trưởng vượt bậc. Điều này chứng tỏ dịch vụ trả sau đã được người dùng đón nhận”, đại diện Viettel chia sẻ.

Tuy nhiên, nhu cầu của doanh nhân không dừng lại ở nhu cầu nghe, gọi mà còn sử dụng dữ liệu để truy cập mạng, tìm kiếm và xử lý thông tin. Nắm bắt nhu cầu đa dạng của người dùng, Viettel lại tung ra gói tích hợp gọi, nghe, dùng mạng không giới hạn cho thuê bao trả sau. Đặc biệt, người kinh doanh thường xuyên liên lạc đối tác, khách hàng nước ngoài qua các ứng dụng thì tiện ích truy cập mạng không giới hạn của thuê bao trả sau từ Viettel rất phù hợp.

 Cùng với đó, nhà mạng này còn tối ưu hoá liên lạc để phục vụ công việc doanh nhân bằng cách áp dụng gọi quốc tế bằng giá cước trong nước khi khách hàng đăng ký các gói cước đặc biệt như T100X, B250X, B500. Điều này cần thiết cho dân kinh doanh trong trường hợp phải liên lạc với đối tác/khách hàng nước ngoài như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, HongKong (Trung Quốc), Malaysia,... hay tại một số quốc gia hạn chế OTT như Trung Quốc.

Khi không có nhu cầu gọi quốc tế, khách hàng có thể chuyển sang dùng thoại ngoại mạng, không lo lãng phí tiền cước gọi hàng tháng. Chính sách này đã nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người dùng trong nước, bởi nếu so sánh giá cước mới với giá cước cũ thì các khách hàng đã giảm được chi phí cước gọi quốc tế tới 3-4 lần. 

viettel anh 12

Không chỉ mang đến dịch vụ hấp dẫn, Viettel là một trong những nhà mạng đưa Việt Nam hội nhập với thế giới, mang về nhiều con số ấn tượng. Mới đây, Mytel - thương hiệu của Viettel tại Myanmar đã đạt mốc 3 triệu khách hàng sau 3 tháng khai trương. Mặc dù tham vọng của Viettel Global là đạt 2-3 triệu khách hàng trong năm 2018. Tuy nhiên, chỉ sau hơn một tháng khai trương, mục tiêu này đã được đổi thành 4 triệu trong năm 2018 và hết năm 2019 Mytel sẽ có lãi. Với mốc 3 triệu khách hàng hiện tại, Viettel đã đạt một kỷ lục mới về tăng trưởng tại Myanmar và là tốc độ nhanh nhất của Viettel trên toàn cầu trong lịch sử.

Đại diện Viettel cho biết: “Chúng tôi luôn đồng hành và mong muốn mang đến đa dạng trải nghiệm cho người dùng. Vì vậy, tập đoàn không ngừng cung cấp những dịch vụ tốt phục vụ khách hàng, đặc biệt là người kinh doanh”.

Giang Di Linh - Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm