Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện thoại cơ bản vẫn sống tốt tại Việt Nam

Nhiều nhà bán lẻ cho biết, điện thoại cơ bản vẫn có đối tượng người dùng riêng mà những smartphone giá rẻ không thể tiếp cận.

Sức mua không ảnh hưởng sau tuyên bố của Microsoft

Cách đây không lâu, Microsoft tuyên bố tập trung phát triển smartphone Windows Phone và khai tử dần các mẫu điện thoại cơ bản. Đại diện một nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cũng cho biết Microsoft Devices (trước kia là Nokia Việt Nam) sẽ ngừng bán những mẫu di động "cục gạch", thay vào đó là những smartphone giá siêu rẻ.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, Microsoft Devices lên tiếng phủ nhận. Hãng này cho biết sẽ "chuyển dần sang kinh doanh smartphone chứ không khai tử các dòng điện thoại phổ thông. Cụ thể, các dòng Nokia X, Asha và điện thoại cơ bản vẫn bán bình thường và không có kế hoạch ngừng bán".

Không dừng lại ở đó, cách đây ít ngày, Microsoft cũng đã giới thiệu một mẫu điện thoại mới mang tên Nokia 130. Model này vẫn sử dụng bàn phím cao su mềm như những model trước đó, nhưng đã được điều chỉnh về các tùy chọn màu sắc, màn hình, bổ sung tính năng nghe nhạc và xem phim, bán ra với mức giá chỉ 550.000 đồng. Đây có thể xem là câu trả lời của hãng trước tin đồn rời bỏ thị trường điện thoại cơ bản.

Người mua điện thoại cơ bản không quan tâm đến động thái của nhà sản xuất. Các model "nghe, gọi, chọi" của Nokia vẫn bán chạy nhờ giá rẻ và pin "trâu". Ảnh: Nokia. 

Dưới góc độ người tiêu dùng, dường như mọi thông tin từ Microsoft lẫn nhà bán lẻ đều không ảnh hưởng mấy đến quyết định mua một chiếc điện thoại cơ bản. Tín hiệu từ các đại lý cho thấy mặt hàng này vẫn có doanh số ổn định và không có dấu hiệu giảm sút. "Khách cần thì họ vẫn mua, nhiều người không quan tâm đến chuyện nhà sản xuất có ngừng bán hay không", ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên cho biết. Theo ông Nguyên, những model bán chạy tại hệ thống của ông đa phần là của Nokia. Thời gian gần đây có thêm những mẫu máy mới của Philips, giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Hiện tại, điện thoại phổ thông của Nokia vẫn chiếm doanh số lớn tại nhiều đại lý ở Việt Nam. Theo số liệu kinh doanh di động 6 tháng đầu năm, cứ 4 chiếc điện thoại bán ra tại Thế Giới Di Động thì có một chiếc điện thoại cơ bản của Nokia. Tuy nhiên, trong tổng số 250.000 chiếc điện thoại được bán ra trong 5 tháng đầu năm 2014, di động cơ bản chỉ chiếm 12,8% doanh thu, chưa kể lợi nhuận. 

Lợi nhuận thấp nhưng không rời cuộc chơi 

Bán chạy nhưng lời ít, vậy đâu là lý do khiến Nokia và nhiều hãng điện thoại vẫn kinh doanh điện thoại cơ bản?

Microsoft mới đây đã đưa ra lý do mà hãng này tung ra chiếc Nokia 130 không lâu sau khi tuyên bố tập trung sản xuất smartphone, rằng hãng vẫn chưa có bất kỳ dự án nào có thể tiếp cận được đại đa số người tiêu dùng trong bối cảnh những chiếc smartphone Windows Phone vẫn chưa thể hạ giá thấp hơn. "Xuống đến mức giá 25 USD là điều không tưởng", đại diện Microsoft thừa nhận. 

Trong một bài phỏng vấn gần đây với The Verge, phát ngôn viên của Microsoft khẳng định việc ra mắt chiếc Nokia 130 là cơ hội lớn để Microsoft tiếp cận với những người dùng ở các thị trường mới nổi, giúp họ làm quen và trải nghiệm dần với các thiết bị di động. Đối với nhóm người dùng này, điện thoại là phương tiện kết nối Internet chủ yếu thay vì máy tính xách tay. 

Hơn nữa, điện thoại cơ bản vẫn mang lại 20-25% lợi nhuận cho Microsoft. Theo giới quan sát, con số này không bằng được lợi nhuận từ smartphone, nhưng sẽ không có lợi gì cho Microsoft nếu công ty này từ bỏ điện thoại cơ bản. Mảng kinh doanh này không đòi hỏi nhiều chi phí và vẫn có lượng khách hàng riêng, có thể giúp Microsoft "lấy ngắn nuôi dài" trong cuộc chiến đầy cam go phía trước với các đối thủ lớn như Samsung, Apple, LG, Sony, HTC...

Đối với những nhà sản xuất khác, ngoài những nguyên nhân kể trên, "họ cũng có một động lực lớn để kinh doanh điện thoại 'cục gạch' khi các số liệu thống kê chỉ ra rằng, thế giới hiện có đến 1 tỷ người chưa có điện thoại di động", Benedic Evans, đối tác của quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz cho biết. 

Nhiều mẫu "cục gạch" hướng đến đối tượng người dùng riêng

Tại Việt Nam, thị trường điện thoại cơ bản hiện vẫn khá sôi động, đa dạng về mẫu mã, dù số lượng mẫu không nhiều như smartphone. Nokia, "ông lớn" trong phân khúc này, vẫn còn nhiều model bán chạy như Nokia 225 Dual SIM, Nokia 105, 106, 107, 108 và Nokia 220 Dual SIM. Các model này đều có mức giá từ vài trăm ngàn đến 1,5 triệu đồng, tùy theo chất lượng và tính năng. 

Theo các nhà bán lẻ, Nokia 130 hiện là model được trông chờ nhất nhờ có giá rẻ (khoảng 550.000 đồng) và đáp ứng được nhu cầu giải trí cơ bản của người tiêu dùng. Chiếc di động này không có khả năng kết nối Internet, nhưng được tích hợp sẵn trình phát nhạc MP3, video và hỗ trợ 2 SIM. Nokia 130 cũng sẽ được bán kèm tai nghe thay vì bắt người dùng phải mua riêng như nhiều model trước đó.

Đáp ứng được nhu cầu giải trí cơ bản (nghe nhạc, xem phim và nghe radio) với giá chỉ 550.000 đồng, Nokia 130 đang là mẫu di động "cục gạch" được mong chờ lên kệ. Ảnh: Nokia.

Bên cạnh Nokia, gần đây nhiều nhà sản xuất khác cũng đã mang đến thị trường Việt Nam những mẫu máy "cục gạch" giá rẻ. Hãng Philips của Hà Lan là một ví dụ. Theo báo cáo doanh số từ nhà bán lẻ Mai Nguyên, mẫu di động của Philips vừa lên kệ là X2566 đang có sức mua mạnh không kém các model từ Nokia. Đây là mẫu di động được Philips thiết kế dành riêng cho người cao tuổi, với các phím bấm lớn, có phát âm tiếng Việt, trang bị đèn pin, radio, kính lúp điện tử và nút gọi khẩn cấp cho người thân. 

Mẫu di động có nhiều tính năng cho người cao tuổi của Philips đang hút khách vì hướng đến một đối tượng người dùng riêng, giá tốt.

Bên cạnh đó, hãng này cũng có một số model khác trong tầm giá trên dưới 1 triệu bán tốt như X166, E130. Trong đó, E130 hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm, model có giá 390.000 đồng, thiết kế nhỏ như hạt đậu, có máy ảnh, FM, MP3.

Ngoài Nokia và Philips, người tiêu dùng cũng có thêm lựa chọn với các model siêu rẻ của Haier, một công ty của Trung Quốc. Hãng này cũng vừa bán ra thị trường Việt Nam chiếc Z1600i chỉ có chức năng nghe gọi, nhắn tin với giá 160.000 đồng.  

Trao đổi với Zing.vn, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên cho biết những người mua điện thoại cơ bản không hẳn là những người có thu nhập thấp. Không ít người mua điện thoại "cục gạch" vì đã có sẵn smartphone. Với ưu điểm rẻ và pin lâu, điện thoại cơ bản vẫn tìm được đối tượng người dùng riêng. 

Mở hộp điện thoại 'dị' dành cho người già ở VN

Mẫu di động cơ bản X2556 của Philips có thiết kế và các tính năng được đơn giản hóa, phù hợp với đối tượng người dùng cao tuổi ở Việt Nam.

 Cùng quan điểm với ông Nguyên, ông Nguyễn Trường Huy, Giám đốc hệ thống bán lẻ Huy Mobile cũng cho rằng những chiếc smartphone giá siêu rẻ sẽ không thể "giết chết" được điện thoại cơ bản trong tương lai gần. "Nhiều mẫu smartphone giá 1 triệu cấu hình không tốt. Với tầm giá này, điện thoại cơ bản được khách hàng chọn mua chủ yếu vì gọn nhẹ, pin bền và dễ sử dụng", ông Huy nhận định.

Điện thoại cơ bản rẻ nhất hiện nay, 160 nghìn đồng

Công ty Haier (Trung Quốc) vừa tung ra thị trường chiếc điện thoại cơ bản Haier Z1600i với giá rất rẻ, chỉ có 160.000 đồng.

Duy Tín

Bạn có thể quan tâm