Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn tập phương án nghi có người mắc Covid-19 tại điểm bầu cử

Người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... sẽ được nhân viên y tế tại điểm bỏ phiếu đưa vào khu vực cách ly riêng để hoàn thành bầu cử theo đúng quy định.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 1

Ngày 20/5, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức diễn tập các phương án bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 2

Buổi diễn tập đặt ra 4 tình huống phát sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 nhằm đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra một cách an toàn và thành công. Các kịch bản gồm: Khu vực bỏ phiếu bầu cử có cử tri ho, sốt, khó thở; tổ chức bỏ phiếu cho người đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử cho khu vực có nhiều hộ đang thực hiện cách ly và tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 3

Các cử tri đến bỏ phiếu sẽ được đứng giãn cách tổi thiểu 2 m. Họ cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 4

Trước khi vào khu vực bầu cử, nhân viên y tế sẽ đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho cử tri. Những người đã khai báo y tế online sẽ được quét mã QR để chứng minh. Trong hình, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội, đến kiểm tra buổi diễn tập.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 5

Buổi diễn tập đặt ra đầy đủ các trình tự của ngày bầu cử chính thức như: Kiểm tra hòm phiếu, chào cờ, diễn văn khai mạc…

Dien tap bau cu Covid-19 anh 6

Thành viên tổ bầu cử kiểm tra thẻ cử tri và đối chiếu danh sách cử tri, phát phiếu bầu.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 7

Nhân viên y tế, cảnh sát cùng các dụng cụ, phương tiện thường trực để sẵn sàng các tình huống phát sinh.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 8

Tình huống đặt ra là nhân viên y tế phát hiện một người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Lập tức, người này sẽ được đưa theo lối đi khác để vào khu vực bỏ phiếu riêng.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 9

Tại đây, cử tri này vẫn được bỏ phiếu theo đúng quy định. Họ sẽ được các nhân viên y tế với đầy đủ trang bị bảo hộ hỗ trợ bầu cử.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 10

Khu vực bỏ phiếu riêng được cách ly hoàn toàn với điểm bầu cử. Tại đây sẽ được bố trí hòm phiếu phụ.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 11

Sau khi bỏ phiếu xong, cử tri nghi mắc Covid-19 sẽ được chuyển đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Nhân viên y tế cũng phun khử khuẩn toàn bộ khu vực.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 12

Trong khi đó, các hoạt động bỏ phiếu diễn ra bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 13

Quận Hoàn Kiếm có 9 đơn vị bầu cử, 96 điểm bỏ phiếu và 128.899 cử tri. Theo ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, trên địa bàn quận có 5 điểm cách ly tập trung tự nguyện, 7 bệnh viện của Trung ương và thành phố, hơn 400 người có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch và 180 ca F2 đang cách ly tại nhà.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 14

“Chúng tôi mong muốn qua buổi diễn tập ngày hôm nay, các phường, các điểm bỏ phiếu sẽ rút được kinh nghiệm, sớm hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch sát với tình hình thực tế của địa bàn; sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh để đảm bảo ngày bầu cử thành công”, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm nói.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 15

Trước đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành công điện về việc tập trung tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Người đứng đầu chính quyền TP đưa ra một loạt các yêu cầu với các sở, ngành, địa phương để ứng phó các tình huống trong thời gian diễn ra bầu cử.

Dien tap bau cu Covid-19 anh 16

Ngày 23/5, cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn ra người đại diện cho tiếng nói, quyền lợi của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Quy trình 6Đ bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND Ngày 23/5, cử tri cả nước sẽ bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Việt Linh - Hồng Quang

Bạn có thể quan tâm