Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn tập cứu nạn nhân thảm họa sóng thần 12 m ở Đà Nẵng

Hải quân Việt Nam - Mỹ tổ chức diễn tập quy mô lớn với chủ đề "Cứu trợ y tế biển đảo". Đây là cuộc diễn tập về cứu nạn và chăm sóc nạn nhân trong thảm họa sóng thần.

Trong khuôn khổ chương trình đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15) đang diễn ra tại Đà Nẵng, ngày 27/8, Bộ tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ) phối hợp Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng Việt Nam và ngành y tế Đà Nẵng tổ chức diễn tập quy mô lớn với chủ đề "Cứu trợ y tế biển đảo".
Tình huống giả định là trận sóng thần cao 12 m xảy ra ở khu vực biển Đà Nẵng. Chính phủ Việt Nam đưa ra tình trạng khẩn cấp và yêu cầu các tổ chức quốc tế hỗ trợ. 
Nhận được yêu cầu hỗ trợ từ các cơ quan chức năng Việt Nam, đại tá Christopher Engdahl, Tổng Chỉ huy chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2015 (PP15), điều trực thăng từ tàu bệnh viện USNS Mercy đến hiện trường cứu hộ người bị nạn.
Phía Sở Y tế Đà Nẵng chỉ đạo các cơ sở y tế trực thuộc tăng cường nhân lực, thuốc men, máu để tiếp cho các nạn nhân. Những người bị thương được sơ cứu tại chỗ, một số khác được cấp cứu tại bệnh viện dã chiến gần nơi xảy ra thiên tai. 
Các bác sĩ của Hải quân Mỹ kịp thời có mặt đưa những người bị thương lên trực thăng để về tàu USNS Mercy điều trị.
Ở trên tàu, dưới sự chỉ huy của thiếu tá Melanie Merrick (sĩ quan phụ trách Trung tâm điều trị y tế), tất cả nhân viên được báo động trong tư thế sẵn sàng. Phương tiện và thiết bị cũng được đưa đến những vị trí đã định để phục vụ cho việc khám và điều trị bệnh nhân.
Từ bãi đáp máy bay ở đuôi tàu, các nạn nhân được đưa lên xe chuyên dụng. Sau đó, qua hệ thống các thang máy, những người này sẽ được chuyển đến trung tâm y tế.
Những người bị thương được bộ phận chuyên môn phân loại theo từng nhóm với các tình trạng thương tích khác nhau để thuận tiện cho việc điều trị.
 Trong trường hợp có nhiều người bị thương thì các bác sĩ ưu tiên người già và trẻ em được thăm khám trước.
Tiếp đến là những bệnh nhân bị thương nặng, có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng. 
Đây là khu vực mổ nội soi trên tàu USNS Mercy. Sau khi nạn nhân được đưa lên tàu, đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam cũng kịp thời có mặt cùng các nhân viên y tế Hoa Kỳ triển khai công tác cứu chữa.
Tình huống khâu vết thương giả định.
Đánh giá về cuộc diễn tập này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, Mỹ là quốc gia có nhiều thế mạnh và kinh nghiệm trong việc phòng chống và cấp cứu nạn nhân thảm họa. "Cuộc diễn tập đã đem lại cho ngành y tế Việt Nam nhiều bài học kinh nghiệm quý báu", Bộ trưởng Tiến nói.

Bên trong tàu bệnh viện khổng lồ của Mỹ ở Đà Nẵng

Tàu Mercy, "siêu bệnh viện" của Hải quân Mỹ, được vận hành vào năm 1986. Tàu dài 272 m, rộng 32 m, có đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng 1.000 giường bệnh.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm