Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin tại sân bay

Cuộc diễn tập “tấn công tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin” do Ban Chỉ huy khẩn nguy Hàng không TP.HCM phối hợp với Tổng Công ty hàng không Việt Nam tổ chức huy động hơn 1.000 người từ nhiều đơn vị tham gia.

Sáng 30/11, cuộc diễn tập “Tấn công tiêu diệt khủng bố, giải thoát con tin” diễn ra tại khu vực cảng quốc tế thuộc sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) bắt đầu lúc 8h30. 

Tham gia cuộc diễn tập có hơn 1.000 người từ các lực lượng, đơn vị như Tổng công ty hàng không Việt Nam, An ninh cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, 2 sư đoàn của Quân chủng phòng không không quân, Bộ Tư lệnh TP.HCM, Sở cảnh sát PCCC TP.HCM, Y tế, Ngoại vụ, Cảnh sát PCCC và Công an TP.HCM là lực lượng chủ công.

Cuộc diễn tập chống khủng bố, giải cứu con tin được tổ chức tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo đó, kịch bản cuộc diễn tập được đưa ra: Nhóm khủng bố gồm 15 tên giả làm hành khách đến nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất mang theo hành lý chứa nhiều súng và bom để lên máy bay. Trong quá trình làm thủ tục xuất cảnh, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện một đối tượng có mang vũ khí nên khống chế đưa về trung tâm kiểm tra, xử lý.

14 đối tượng còn lại đồng loạt rút súng tấn công các nhân viên an ninh để giải cứu đồng bọn khiến nhân viên an ninh, công an cửa khẩu tử vong cùng nhiều hành khách bị thương. Tiếp đó, nhóm khủng bố khống chế, bắt 200 hành khách làm con tin, đưa đến khu vực tầng trệt khu vực nhà ga quốc tế để phòng thủ và ra yêu sách. Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được phong tỏa, báo động khẩn cấp.

Lực lượng sân bay nhanh chóng di dời hành khách đến khu vực an toàn. Ngay lập tức, tổ thực hiện nhiệm vụ giải cứu con tin, bắt nhóm khủng bố được tập hợp gồm Quân chủng Phòng không - Không quân thuộc Bộ tư lệnh TP.HCM, Cảnh sát phản ứng nhanh 113, công an TP.HCM, Cảnh sát PCCC, Sở Y tế, Tổng công ty hàng không Việt Nam lên phương án đối phó.

Phương án tác chiến giải cứu con tin, bắt nhóm khủng bố được vạch ra: Lực lượng tác chiến sẽ bắt đầu thương thuyết với nhóm khủng bố, tránh làm kích động để không ảnh hưởng đến tính mạng con tin. Một tổ tác chiến khác tổ chức phong tỏa, chặn đường di chuyển của nhóm khủng bố từ nhà ga ra khu vực để máy bay.

Sau đó, lực lượng Cảnh sát cơ động phản ứng nhanh bí mật tiếp cận rồi bắn hạ một số tên, nhanh chóng khống chế bắt sống những tên còn lại, giải cứu các con tin an toàn. Sau đó lực lượng tác chiến phát hiện nhóm khủng bố đã cài bom mìn ở nhà ga. Lúc này, lực lượng rà phá bom mìn, chó nghiệp vù và đặc biệt là một rô bốt vào cuộc và xử lý tất cả số bom mà nhóm khủng bố đã cài.

Thượng tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó chánh văn phòng Công an TP.HCM - phụ trách văn phòng thường trực cơ quan ứng cứu nguy khẩn hàng không TP.HCM, cho biết: “Cuộc diễn tập quy mô lần này nhằm kiểm tra cơ chế hoạt động, phối hợp tác chiến của các lực lượng của nhiều cơ quan chức năng, đặc biệt là cảnh sát cơ động và an ninh sân bay với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo các bộ, ngành như Bộ Công an, Quốc phòng, GTVT…”.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một say bay quy mô lớn, mỗi ngày tiếp nhận hơn 400 chuyến bay cùng hàng chục ngàn lượt hành khách trong nước và quốc tế. Do vậy, cuộc diễn tập nhằm kiểm tra năng lực ứng phó, đảm bảo an ninh hàng không, ứng phó với nhiều tình huống nguy cấp của lực lượng an ninh sân bay và các lực lượng liên quan.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm