Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin nêu trường hợp sử dụng vũ khí hạt nhân

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 28/3 nói rằng chỉ dùng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có “đe dọa đến sự tồn vong của quốc gia”.

Trả lời phỏng vấn đài PBS, ông Peskov cho biết quyết định dùng vũ khí hạt nhân sẽ không đến từ xung đột tại Ukraine.

“Bất cứ kết quả nào trong chiến dịch (tại Ukraine) dĩ nhiên không phải lý do để sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông nói.

“Chúng tôi có một khái niệm an ninh rõ ràng rằng chỉ khi có mối đe dọa đến sự tồn tại của đất nước, chúng tôi có thể và thực sự sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để loại trừ mối đe dọa đó”, người phát ngôn Điện Kremlin cho biết thêm.

Trước đó, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev ngày 26/3 cho biết Nga có học thuyết răn đe hạt nhân nêu rõ 4 trường hợp Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân.

"Một là tình huống Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Hai là trường hợp bất cứ vũ khí hạt nhân nào được sử dụng chống lại Nga và các đồng minh", cựu Tổng thống Nga Medvedev nói.

Kich ban dung vu khi hat nhan cua Nga anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Reuters.

Ngoài các tình huống bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân, Moscow sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả trong trường hợp bị tấn công vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm suy giảm năng lực của lực lượng răn đe hạt nhân.

Trường hợp cuối cùng Nga sử dụng vũ khí hạt nhân là khi nước này và các đồng minh bị xâm lược, sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa, ngay cả khi đối phương chỉ sử dụng vũ khí thông thường - giống với phát biểu của ông Dmitry Peskov hôm 28/3.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu hôm 25/3 cũng tuyên bố lực lượng hạt nhân Nga đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Nga là nước có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất thế giới, với khoảng 6.000 đầu đạn hạt nhân.

Quan chức Mỹ trả lời Zing về triển vọng hòa đàm Ukraine - Nga Cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ Derek Chollet nói nước này kỳ vọng một giải pháp ngoại giao và sẽ hỗ trợ Ukraine trong đàm phán với Nga, nhưng quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Kyiv.

Nga nêu 4 khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Ông Dmitry Medvedev nêu 4 trường hợp Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, trong đó có kịch bản nước này không bị tấn công trước bằng vũ khí hạt nhân. 

Điện Kremlin nói về kịch bản phải sử dụng vũ khí hạt nhân

Chính sách an ninh của Nga quy định nước này sẽ chỉ dùng vũ khí hạt nhân khi sự tồn vong bị đe dọa, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trả lời CNN hôm 22/3.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm