Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điền kinh - mỏ vàng số 1 của thể thao Việt Nam

Khi thể dục dụng cụ không được đưa vào thi đấu tại SEA Games 27, điền kinh là môn được kỳ vọng sẽ mang về nhiều HCV nhất cho đoàn TTVN tại Myanmar.

Tại SEA Games 26, điền kinh đã giành 9 HCV (chỉ xếp sau TDDC 11 HCV). Đó là số lượng HCV cao nhất mà các VĐV đã từng giành được tại một kỳ SEA Games. Tại đại hội lần này, điền kinh quyết tâm phá kỷ lục của chính mình, đoạt 10-11 HCV. Đây là mục tiêu khả thi nếu nhìn vào lực lượng mà điền kinh đang có.

Chị em Thanh Phúc, Thanh Ngưng nhiều khả năng sẽ thâu tóm 2 HCV ở nội dung đi bộ 20km.

Thực tế tại SEA Games 27, điền kinh Việt Nam chịu không ít mất mát. Trương Thanh Hằng bị chấn thương không thể thi đấu, Nguyễn Đình Cương giải nghệ. Trong khi đó, khả năng trở lại đỉnh cao vinh quang của Vũ Thị Hương- người từng đoạt 6 HCV SEA Games cũng đang bị bỏ ngỏ. Một tượng đài khác là Vũ Văn Huyện (HCV 10 môn phối hợp) đã chuyển sang thi đấu ở đơn môn…

Nhưng với số lượng đông đảo (43 VĐV, đông nhất trong số các đoàn VĐV), lại đang đạt độ chín, điền kinh hứa hẹn sẽ bội thu HCV. Ở nội dung 800m, 1500m Đỗ Thị Thảo có thể thay thế xứng đáng Trương Thanh Hẳng sau khi đã đoạt 3 HCB giải điền kinh Grand Prix châu Á. Về phía Nam, Dương Văn Thái cũng sẵn sàng bảo vệ HCV đã giành 2 năm trước.

Tại nội dung đi bộ, điền kinh VN có chị em Thanh Phúc-Thanh Ngưng đạt đẳng cấp châu lục. Thanh Phúc là ĐKVĐ SEA Games nội dung đi bộ 20km. Trong năm nay cô cũng đã đoạt HCB châu Á. Cậu em Thanh Ngưng (HCĐ SEA Games 26) cũng đã sẵn sàng đổi màu tấm huy chương tại SEA Games 27 sắp đến sau khi đã đứng hạng 6 châu lục.

Ở nội dung nhảy cao, ĐT điền kinh Việt Nam hiện có 2 gương mặt xuất sắc là Dương Thị Việt Anh- ĐKVĐ và Phạm Thị Diễm. Sáng giá nhất là ở nhóm chạy 400m và 400m rào nữ khi điền kinh Việt Nam sở hữu những VĐV xuất sắc như Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Oanh, Đào Xuân Cường. Ngoài ra, Nguyễn Văn Huệ (10 môn phối hợp nam), Trần Huệ Hoa (nhảy 3 bước), Bùi Thị Xuân (ném lao nữ), Nguyễn Thị Phương (3.000m vượt chướng ngại vật), Phạm Thị Bình (marathon)…cũng là những VĐV hàng đầu ở nội dung mình tham dự.

Điền kinh tại SEA Games 27 có 46 bộ huy chương diễn ra từ ngày 15-19/12. Trong đó, đi bộ là nội dung được đôn lên thi đấu đầu tiên sau đó đến chung kết các nội dung ném đĩa nam, đẩy tạ nữ, nhảy sào nữ, ném búa nam và 400m nam, nữ. Vì thế, chị em Thanh Phúc- Thanh Ngưng đang được kỳ vong sẽ mang về những tấm HCV đầu tiên cho điền kinh Việt Nam.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm