Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện giật 3 đứa trẻ ở dự án Vành đai 2: Chết người mới lo làm rào

Sau 2 ngày xảy ra vụ tai nạn điện khiến 3 trẻ thương vong trên công trường dự án Vành đai 2 (TP.HCM), đơn vị thi công đã lắp hàng rào một số đoạn để ngăn chặn những sự cố tương tự.

Ngày 22/7, nhiều nhóm công nhân hối hả dựng hàng rào tôn ở những vị trí còn hở dọc theo dự án Vành đai 2 (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM). Nhiều người cho rằng nếu đơn vị thi công làm dựng hàng rào sớm hơn, 2 bé trai đã không mất mạng oan nghiệt.

Sống bất an cạnh công trường

Bà Huỳnh Thị Tiền, ngụ hẻm 188 đường Tam Bình, cho biết dự án thi công từ cuối năm ngoái nhưng đến nay bà mới thấy công nhân đến dựng hàng rào tôn.

dien giat chet 2 dua tre anh 1
Đơn vị thi công vừa dựng hàng rào để hạn chế người vào khu vực dự án sau sự cố điện. Ảnh: Lê Quân.

Sáu tháng qua, người dân sống trong tâm trạng bất an vì công trường thi công thiếu hàng rào bảo vệ công trình, nhiều hố sâu hoắm nhưng không được che chắn cẩn thận. Trời mưa, nước ngập che khuất hố sâu khiến người dân phải mò mẫm từng bước để không bị lọt xuống hố.

Nhiều phụ huynh cho biết họ thường xuyên nhắc nhở con không vào bên trong công trường chơi, nhưng lối vào công trường trống trải nên không thể canh giữ trẻ cả ngày được.

“Đáng lẽ ra họ phải làm hàng rào toàn bộ dự án từ lúc thi công để trẻ em không thể vào bên trong, như vậy mới phòng tránh được những cái chết thương tâm. Đằng này chết người rồi mới lắp thì khác gì mất bò mới lo làm chuồng”, bà Tiền bức xúc.

Tương tự, gia đình anh Dương Minh Ngọc, ngụ đường Cây Keo (phường Tam Phú), cũng từng nơm nớp lo sợ trong giai đoạn đơn vị thi công sử dụng máy gia cố cọc đất phía trước nhà. Anh Ngọc cho biết máy dùng điện 3 pha mà dây điện cũ kỹ, công nhân kéo lê dưới đất, xe cộ đi lại đè lên nên dễ bị rò rỉ.

dien giat chet 2 dua tre anh 2
Hố sâu ngay cạnh nhà dân tiềm ẩn nguy cơ gây họa cho trẻ nhỏ. Ảnh: Lê Quân.

Đến khi máy dời đi chỗ khác được vài tháng thì vợ chồng anh lại tiếp tục lo ngại hố sâu phía trước nhà sẽ trở thành cái bẫy chực chờ đám trẻ nhỏ, trong đó có con trai mình.

Hố này nằm giữa đường cống và tường chắn, có thể sâu hơn 1 m khi trời mưa xuống. Sợ con ở một mình chơi nghịch rồi sa chân xuống hố, gia đình anh đành gửi con về nhà người thân chờ nước rút xuống.

Không thoái thác trách nhiệm

Trong ngày 22/7, những hàng tôn cao gần 2 m được dựng khá tạm bợ ngay các lối vào công trường. Ở hẻm 17 Cây Keo, một bảng hiệu ghi "công trường đang thi công, không phận sự cấm vào" với màu sơn mới toanh. Đại diện Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư) nói rằng công trường đã được gắn đầy đủ biển cảnh báo theo quy định của Luật Xây dựng.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng phối hợp với tổ dân phố tuyên truyền các hộ dân không để con nhỏ ra ngoài khu vực công trường bởi nơi đây không chỉ có đường dây điện mà còn có máy móc, thiết bị đang thi công.

Ông Nguyễn Hải Bắc, Phó ban Quản lý dự án Vành đai 2 khu vực quận Thủ Đức, cho biết việc tái lập hàng rào nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi đi qua dự án. Dọc tuyến Vành đai 2 có nhiều đường dân sinh giao cắt nên người dân vẫn đi lại mỗi ngày bên cạnh máy móc đang thi công.

Riêng ở khu vực xảy ra điện giật chết 2 đứa trẻ không có hàng rào, ông Bắc giải thích nơi này trước đây từng có rào chắn nhưng khi thi công, tường chắn được đưa đi chỗ khác.

“Nếu để hàng rào tôn lại và đổ bê tông sẽ không đủ kích thước tường theo thiết kế. Chúng tôi dự định khi làm tường chắn xong sẽ rào lại nhưng chưa kịp triển khai thì các cháu vào chơi và xảy ra sự việc đau lòng”, đại diện chủ đầu tư nói.

dien giat chet 2 dua tre anh 3
Dự án Vành đai 2 đang thi công cầm chừng vì vướng mặt bằng. Ảnh: Lê Quân.

Dự án Vành đai 2 qua khu vực quận Thủ Đức do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái, nhà thầu phụ thi công vị trí xảy ra tai nạn là Doanh nghiệp tư nhân thương mại dịch vụ Tân Vũ.

Phía chủ đầu tư khẳng định không thoái thác trách nhiệm của mình và đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để sớm có kết luận cuối cùng. Phía nhà thầu đã trực tiếp đến thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí cho gia đình của 2 nạn nhân, để lo hậu sự.

Dự án Vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng chiều dài hơn 64 km. Sau hơn 10 năm, Vành đai 2 đã khép kín được 51 km. Hiện còn hơn 13 km với 4 đoạn chưa hoàn thành. Theo báo cáo giữa tháng 3/2019 của Sở GTVT TP.HCM, tuyến Vành đai 2, đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,75 km dự kiến hoàn thành vào năm 2020.

Vụ bé trai tử vong do điện giật: Đôi giày mới và nước mắt người mẹ

"Đôi giày này sẽ đưa con đến một chân trời mới an lành hơn, để con có thể vui sống muôn đời", người phụ nữ thì thầm trong nụ cười đau đớn.

2 bé trai bị điện giật tử vong tại công trình đường Vành Đai 2

Trong lúc chơi đùa ở bãi đất trống thuộc khu vực thi công đường ở TP.HCM, hai bé trai 10 tuổi không may bị điện giật tử vong.

Sỹ Đông

Bạn có thể quan tâm