Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện, gas, sữa đồng loạt tăng từ 1/8

Một loạt các dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu là điện, gas, sữa, và dự kiến nhiều sản phẩm khác cùng tăng giá kể từ đầu tháng 8.

Điện, gas, sữa đồng loạt tăng từ 1/8

Một loạt các dịch vụ, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu là điện, gas, sữa, và dự kiến nhiều sản phẩm khác cùng tăng giá kể từ đầu tháng 8.

Ngày 30/7, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định phải tăng giá điện. Đúng 1 ngày sau (chiều 31/7), Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 19/2013/TT-BCT quy định về giá bán điện và hướng dẫn thực hiện. Theo đó, kể từ ngày 1/8/2013, giá bán điện bình quân là 1.508,85 đ/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 71,85 đ/kWh (5%) so với giá bán điện bình quân đang áp dụng (1.437 đ/kWh).

Bắt đầu từ hôm nay, giá điện được điều chỉnh tăng thêm hơn 71 đồng/kWh, tương đương mức tăng 5%.

Lý giải cho động thái này, tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nói rằng, điều chỉnh giá bán điện là để bù đắp một phần chi phí phát điện tăng lên do tăng giá than và tăng giá khí. Đặc biệt là giá than từ ngày 20/4/2013 tăng từ 37 - 41% tùy từng loại than.

Việc điều chỉnh lần này không có sự thay đổi về đối tượng áp giá, cơ cấu biểu giá mà chỉ điều chỉnh mức giá đối với các đối tượng. Mức giá bán điện sinh hoạt bậc thang từ 0 đến 50 kWh áp dụng cho hộ nghèo và thu nhập thấp không thay đổi.

Gas tăng giá lần thứ 3, sữa cứ tăng dần đều

Giá điện tăng cũng trùng hợp với việc một loạt các hàng hóa khác cũng lên theo. Chiều  qua (31/7), các hãng kinh doanh gas cũng thông báo sẽ điều chỉnh giá bán lẻ gas thêm khoảng 8.000 đồng/bình loại 12kg. Đây là lần tăng thứ 3 liên tiếp kể từ đầu tháng 6 tới nay. Hiện giá gas đến tay người tiêu dùng là từ 384.000 – 390.000 đồng/bình.

Giá gas tăng giảm đã trở thành câu chuyện thường xuyên hơn và được người dân ủng hộ hơn so với tất cả các hàng hóa tiêu dùng khác, vì doanh nghiệp gas có sự cạnh tranh mạnh và theo dõi rất sát với tình hình thế giới, điều chỉnh giá hàng tháng theo đúng lộ trình, có tăng, có giảm.

Thế nhưng với giá sữa thì khác. Từ tháng 3 năm nay, các hãng sữa đã rục rịch điều chỉnh tăng giá và cứ tăng hết đợt này đến đợt khác. Tổng cộng cho đến trước thời điểm ngày 31/7, nhiều hãng sữa đã tăng giá lên tới 8 - 20%. Và ngày hôm qua, thêm một loạt các công ty lại thông báo điều chỉnh tăng giá 5 - 20% nữa kể từ ngày hôm nay 1/8.

Gas, điện, sữa, xăng tăng giá rồi đến thực phẩm cũng được các doanh nghiệp nâng giá bán, khiến cho các siêu thị và cửa hàng sẽ phải tăng giá theo.

Theo CafeF/TTVN

Theo CafeF/TTVN

Bạn có thể quan tâm