Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm tập kết những cây xanh ở Hà Nội sau khi bị đốn hạ

Về thông tin điểm tập kết không có nhiều thân gỗ mà đa số gốc, cây sâu mục, Phó giám đốc Công ty cây xanh Hà Nội nói: “Sẽ kiểm tra, tổng kết từ các đơn vị và báo cáo sau”.


Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó giám đốc Công ty cây xanh Hà Nội cho biết, một phần gỗ được đốn hạ trong đề án thay thế 6.700 cây xanh Thủ đô được tập kết tại vườn ươm Cầu Diễn (Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Chiều 23/3, theo ghi nhận của phóng viên, toàn bộ điểm tập kết này chủ yếu là phần gốc cây xà cừ cỡ lớn. Những gốc cây này được xếp dọc cổng phụ vào vườn ươm, một số đã khô mục.
Theo ông Hưng, khu vực này dùng để chứa gỗ và cành củi thu được sau khi chặt hạ các cây chết, sâu bệnh, gãy đổ hoặc có nguy cơ đe dọa an toàn của người dân. Gỗ xà cừ chỉ có thể làm cọc, làm hàng rào do loại gỗ này dễ nứt nẻ và ít có giá trị thương mại.
Trước câu hỏi "một khối gỗ xà cừ theo giá trị thị trường thời điểm hiện tại là bao nhiêu?", ông Hưng cho biết không nắm rõ vì giá cả biến động. Thông thường, 3 tháng đơn vị này mới tổ chức đấu giá một lần. Còn số gỗ nằm trong đề án chưa được tổng kết cụ thể nên chưa thể tổ chức đấu giá. Công tác này do Sở Tài chính thẩm định, kết luận.

Trước thông tin cho rằng trong điểm tập kết này không có nhiều thân gỗ mà đa số gốc, cây sâu mục, ông Hưng ấp úng nói: “Sẽ kiểm tra, tổng kết lại các đơn vị và báo cáo sau”.

Còn ông Nguyễn Xuân Hanh, Giám đốc Xí nghiệp sản xuất cây xanh, cây hoa, cây cảnh Hà Nội cho biết, đến nay đơn vị mới tiếp nhận 128 cây được đánh chuyển, chủ yếu là hoa sữa, bằng lăng có đường kính dưới 35 cm. Hầu hết những cây này được đánh chuyển từ đường Nguyễn Chí Thanh.

Theo ông Hanh, khi tiếp nhận số cây trên đơn vị đã kiểm tra thân, cành, bầu đất. Nếu gốc cây bị dập nát, vẹo lệch sẽ được chỉnh sửa. Những cây này sẽ được đắp bùn non trộn thuốc kích thích lên rễ, sau đó sẽ trồng lại xuống hố.

"Thông thường, những cây được đánh về vườn ươm sau 2-3 năm chăm sóc, phục hồi mới có thể được trồng trở lại tại các tuyến phố. Tỷ lệ sống sót và được trồng lại khoảng 70-80%", ông Hanh nói.
Tỷ lệ thân gỗ lớn tại điểm tập kết này rất ít.
Một số là những cây đã được đốn hạ từ lâu.
Biển ghi địa điểm đốn hạ cây xanh trên phố Tăng Bạt Hổ vẫn còn ghim trên thân gỗ.

Trả lời báo chí chiều 23/3, ông Cao Quang Đạo, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cắt, sửa cây xanh cho biết, đơn vị đã huy động 105 nhân viên với nhiều cưa máy, cẩu tự hành, xe nâng làm nhiệm vụ. Trong đề án thay thế 6.700 cây xanh Hà Nội, đơn vị thực hiện đốn hạ tổng số 520 cây xanh các loại. Trong đó, 294 cây được chặt tại đường Nguyễn Trãi, 115 cây trên Phố Huế - Hàng Bài và 111 cây tại đường Nguyễn Chí Thanh. Chi phí đốn hạn một cây xà cừ lớn đường kính trên 1m khoảng hơn 20 triệu đồng.

Trước câu hỏi của báo chí khối lượng gỗ của 520 cây trên là bao nhiêu, được di chuyển về đâu, ông Đạo không trả lời.

Lê Hiếu - Nguyễn Hoàn - Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm