Thực tế, khái niệm kinh doanh ôtô trực tuyến rất dễ bị hiểu nhầm. Hiện nay, hầu hết người mua đều tham khảo thông tin trên Internet trước khi bước chân vào đại lý. Do đó, nhiều hãng xe tại Việt Nam cung cấp cho khách hàng những công cụ trên website để tìm hiểu về xe, xem trước màu sơn, so sánh giá cả, trang bị của các phiên bản. Tuy nhiên, đến bước thanh toán hoặc đặt cọc, khách hàng vẫn phải liên hệ với nhân viên kinh doanh hoặc trực tiếp đến showroom, đại lý.
Trong bối cảnh đó, hãng xe Việt VinFast đã tiên phong triển khai mô hình kinh doanh trực tuyến mới tại thị trường ôtô Việt Nam: O2O - Online to Offline (từ trực tuyến đến trực tiếp). Ngoài công cụ tìm kiếm tương tự các hãng xe khác, hãng còn cho phép khách hàng chủ động thanh toán và đặt cọc xe tại nhà thông qua website. Thông tin sẽ được đồng bộ trực tiếp lên hệ thống và đơn hàng được ghi nhận. Khi nhận xe, khách chỉ cần đến đại lý thanh toán phần tiền còn lại, hoàn tất thủ tục và lái xe về.
Người dùng có thể mua xe trực tuyến đúng nghĩa với mô hình mới của VinFast. |
VinFast đã triển khai thử nghiệm mô hình này với các dòng xe máy điện như Klara S, Ludo, Impes, Theon, Feliz và thu được tín hiệu tích cực. Với ôtô, chiến dịch đặt cọc mẫu xe điện VF e34 được xem là một phép thử và đã cho kết quả tốt khi ghi nhận gần 10.000 đơn đặt hàng trực tuyến.
Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh, marketing online nhận xét: “Cho phép khách hàng đặt cọc mua xe từ xa nghe có vẻ đơn giản, nhưng thực tế rất phức tạp, bởi liên quan đến mối quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý".
"Thông thường, các hãng xe tại Việt Nam sẽ bán ôtô cho đại lý, và đại lý bán xe tới tay khách hàng. Vì thế, khách hàng mua xe sẽ chuyển tiền cọc vào tài khoản ngân hàng của đại lý, đôi khi là chuyển trực tiếp cho nhân viên tư vấn bán hàng. Trong khi đó, mô hình của VinFast là khách hàng thanh toán cọc trực tiếp cho hãng. Điều này cần phải có sự minh bạch giữa hãng xe - đại lý - khách hàng thì mới làm được như vậy” - chuyên gia này giải thích thêm.
Vị chuyên gia này cũng nhìn nhận, kinh doanh ôtô trực tuyến không chỉ đơn giản là tạo ra công cụ trên website, mà cần tạo ra sự minh bạch về giá để khách hàng tiện so sánh. Hãng không thể kinh doanh trực tuyến nếu có sự chênh lệch giữa mức giá công bố của nhà sản xuất và mức giá thực tế tại đại lý, thậm chí là mức giá của từng tư vấn viên. Đây chính là điểm hấp dẫn của hình thức thương mại điện tử. Và VinFast làm được điều này là nhờ có sự minh bạch, đồng bộ trên toàn hệ thống.
Người tiêu dùng có thể tiếp cận sản phẩm VinFast một cách dễ dàng hơn nhờ hình thức mua trực tuyến. |
Với mô hình kinh doanh mới này, VinFast góp phần thiết lập những chuẩn mực, chính sách mới mà ở đó quyền lợi khách hàng là trung tâm.
Trong bối cảnh thông tin ngày càng dễ tiếp cận và tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, kinh doanh trực tuyến được dự báo trở thành xu hướng tất yếu, thậm chí có thể thay thế mô hình kinh doanh truyền thống của các đại lý và hãng xe.
Khách đặt mua các dòng xe VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 thông qua website vinfastauto.com đến hết ngày 31/8 sẽ được tặng gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm trị giá tới 23 triệu đồng. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn được hưởng các ưu đãi đang áp dụng tại showroom, đại lý trên toàn quốc.
Bình luận