Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điểm đặc biệt của Asian Cup 2023

Giải đấu tại Qatar sở hữu nhiều điều mới so với những kỳ Asian Cup từng được tổ chức trước đó.

Asian Cup là ngày hội bóng đá được chờ đợi nhất của châu Á.

Giải Vô địch các Quốc gia Châu Á (hay còn gọi Asian Cup) là một trong những sự kiện quan trọng nhất của LĐBĐ châu Á (AFC). 24 đội tuyển quốc gia hay nhất châu lục sẽ tranh tài ở Qatar từ ngày 12/1 đến 10/2. Asian Cup và CAN Cup (của châu Phi) là hai giải đấu lớn đầu tiên trong năm 2024 nhiều sự kiện.

Trọng tài nữ đầu tiên

Yoshimi Yamashita đi vào lịch sử khi trở thành nữ trọng tài đầu tiên bắt chính một trận đấu ở Asian Cup. AFC thông báo nữ trọng tài người Nhật Bản sẽ điều hành trận đấu giữa Australia và Ấn Độ, thuộc loạt trận đầu tiên vòng bảng Asian Cup 2023 vào ngày 13/1.

Yamashita được xem là trọng tài nữ tốt nhất châu Á vào thời điểm hiện tại. Người đẹp sinh năm 1986 trước đó cũng nhiều lần đi vào lịch sử hệ thống các giải đấu của AFC hay FIFA.

Cô là trọng tài nữ đầu tiên bắt chính ở AFC Cup (năm 2019), AFC Champions League (2022) và J1 League (2023). Yamashita cũng là một trong 6 trọng tài nữ được FIFA phân công làm nhiệm vụ ở World Cup 2022.

Hỗ trợ cho cô tại trận đấu giữa Australia và Ấn Độ là hai trợ lý quen thuộc người Nhật Bản, Makoto Bozono và Naomi Teshirogi.

Asian Cup 2023 anh 1

Yamashita đi vào lịch sử Asian Cup với tư cách trọng tài nữ đầu tiên bắt chính.

Asian Cup 2023 nhưng thi đấu vào năm 2024

Tên gọi chính thức của giải đấu theo AFC là Asian Cup 2023. Giải đấu vốn được lên lịch vào mùa hè năm 2023. Nhưng đại dịch Covid cùng sự thay đổi trong khâu tổ chức khiến AFC phải dời lịch. Trường hợp này giống với EURO, khi Giải Vô địch các Quốc gia Châu Âu năm 2020 cũng được tổ chức vào năm 2021.

Thay đổi quốc gia đăng cai

Tháng 6/2019, AFC tuyên bố Trung Quốc là quốc gia giành quyền đăng cai Asian Cup 2023. Tháng 2/2022, LĐBĐ châu Á thông báo Trung Quốc không thể tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục cấp ĐTQG do chính sách phòng chống dịch bệnh.

Australia, Indonesia, Qatar và Hàn Quốc là 4 quốc gia sau đó xin đăng cai giải đấu. AFC cuối cùng chọn Qatar, nước chủ nhà của World Cup 2022.

Thời gian diễn ra của giải đấu quay lại thời điểm truyền thống là tháng 1, thay vì chuyển sang mùa hè để phù hợp với các giải đấu khác trên thế giới như dự kiến từ AFC.

Tiền thưởng

AFC giữ nguyên mức thưởng của Asian Cup 2023 so với giải đấu trước. Đội vô địch châu Á năm nay nhận 5 triệu USD, đúng bằng con số Qatar có được ở kỳ Asian Cup 2019.

Đội về nhì nhận 3 triệu USD. Những ĐTQG thua ở bán kết nhận được 1 triệu USD mỗi đội. Tất cả 24 đội tham gia đều nhận được khoản phí ban đầu 200.000 USD.

Asian Cup 2023 anh 2

Nhật Bản về nhì ở Asian Cup 2019.

Tỷ lệ vô địch

Tuyển Nhật Bản là đội được đánh giá cao nhất, với 24,6% cơ hội vô địch (Opta). Thầy trò HLV Hajime Moriyasu sở hữu phong độ ấn tượng kể từ World Cup 2022, cùng dàn cầu thủ danh tiếng từ châu Âu.

Tuyển Hàn Quốc được đánh giá cao thứ hai, với 14,3% cơ hội vô địch. Lần gần nhất đội bóng xứ kim chi lên ngôi ở giải đấu cấp châu lục là vào năm 1960.

Các đội xếp phía sau lần lượt là Iran (11,2%), Australia (10,7%) và Saudi Arabia (10,6%). Tuyển Việt Nam có 0,5% xác suất vô địch Asian Cup 2023, xếp thứ 17 trong số 24 đội tham dự giải.

Tỷ lệ này của Việt Nam nhỉnh hơn Thái Lan (0,4%). Cả hai đội tuyển Malaysia và Indonesia có cùng xác suất vô địch ở mức 0,2%, đứng áp chót trong số 24 đội tham dự giải. Tuyển Hong Kong (Trung Quốc) bị đánh giá thấp nhất giải đấu, với chỉ 0,1% cơ hội đăng quang.

Asian Cup không phải nơi để Son Heung-min dạo chơi

Ngay ở giai đoạn đỉnh cao nhất sự nghiệp, tiền đạo của Tottenham Hotspur cũng không thành công trong việc giúp Hàn Quốc giải cơn khát vô địch châu Á.

Nghịch lý tiền bạc của tuyển Saudi Arabia

Sự giàu có của giải trong nước là nguyên nhân không nhỏ khiến bóng đá Saudi Arabia sa sút về mặt vị thế với Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Messi xác nhận đối đầu Ronaldo tại Saudi Arabia

Siêu sao người Argentina thông báo trên trang cá nhân việc tham dự giải giao hữu Riyadh Season Cup tại Saudi Arabia.

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm