Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm bất thường tại báo cáo quản trị của Quốc Cường Gia Lai

Thời điểm chốt lượng cổ phiếu nắm giữ của các cổ đông nội bộ Công ty Quốc Cường Gia Lai thay đổi theo từng năm, và thường không rơi vào cuối kỳ như tại các doanh nghiệp khác.

Ngày 2/2, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) công bố báo cáo quản trị năm 2014 lên Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM. Báo cáo này được lập vào ngày 30/1/2015, nhưng danh sách nắm giữ cổ phiếu của ban lãnh đạo và người có liên quan lại được chốt vào 28/7/2014.

Thông thường, các công ty đều thực hiện lập báo cáo quản trị theo kỳ, trong đó, thời điểm chốt lượng cổ phần được cố định vào cuối kỳ. Thời điểm cuối kỳ có thể tùy chỉnh theo từng doanh nghiệp, nhưng thông thường sẽ được tính toán trong một năm hoặc 6 tháng. Tuy nhiên, với Quốc Cường Gia Lai, việc chốt thời điểm báo cáo quản trị không cố định trong suốt nhiều năm.

Cụ thể, trong báo cáo quản trị 6 tháng đầu năm 2014, công ty này chốt danh sách cổ phiếu cho các cổ đông vào ngày 18/4/2013, trùng với thời điểm chốt của cả hai báo cáo quản trị năm 2013. Đây cũng là thời điểm doanh nghiệp này thực hiện phương án hoán đổi cổ phiếu với Công ty Sài Gòn Xanh. Trước đó, trong các báo cáo quản trị năm 2012, QCG lại chốt danh sách cổ phiếu vào tháng 6/2012.

 Cũng theo báo cáo quản trị năm 2014, công ty này đang thực hiện các thủ tục liên quan đến việc thay đổi vốn hoạt động, niêm yết và giao dịch bổ sung số cổ phiếu vừa được phát hành, để cấn trừ công nợ sau khi Ủy ban chứng khoán đã thông qua kết quả phát hành vào ngày 16/1. Chính vì số cổ phiếu này chưa lên sàn, chưa làm thay đổi vốn trong giấy chứng nhận kinh doanh của QCG, nên số lượng cổ phần nắm giữ của các vị trí chủ chốt tại công ty vẫn không thay đổ.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Như Loan vẫn nắm khoảng 60 triệu cổ phần của QCG, với giá trị hơn 545 tỷ đồng. Các con của bà này gồm Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Cường sở hữu hơn 500.000 cổ phần, bà Nguyễn Ngọc Huyền My nắm trong tay hơn 180.000 cổ phần. Vợ con của ông Nguyễn Quốc Cường là bà Hồ Ngọc Hà và Nguyễn Quốc Hưng hiện không sở hữu cổ phần tại QCG.

Em gái bà Nguyễn Thị Như Loan sở hữu 4 triệu USD chứng khoán

Sau khi nhận hơn 9 triệu cổ phiếu để cấn trừ công nợ, em gái bà Nguyễn Thị Như Loan hiện sở hữu hơn 3,5% cổ phần của công ty, với giá trị khoảng 4 triệu USD.

T.A

Bạn có thể quan tâm