Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ thuê người yêu về quê ăn Tết nở rộ ở Trung Quốc

"Không có yêu đương, chỉ đơn giản là mua bán" là câu nói thể hiện bản chất của hiện tượng thuê người yêu về quê ăn Tết đang rộ lên ở Trung Quốc vào ngày áp Tết những năm gần đây.

Thuê người yêu về quê ăn Tết đang là dịch vụ ăn khách tại Trung Quốc trong những ngày áp Tết. Ảnh: People.com.cn

Để giải quyết áp lực "đưa người yêu về ra mắt gia đình", những thanh nhiên đi làm xa đã nghĩ ra cách thuê bạn gái, bạn trai về quê ăn Tết để được "yên thân" trong kỳ nghỉ dài. Theo Xinhua, vài năm trước, thuê bạn về quê chỉ là những câu chuyện xuất hiện lẻ tẻ trên mạng xã hội, nhưng gần đây, hiện tượng này đã trở nên phổ biến, không hề xa lạ trong giới trẻ.

Trên các trang mua bán trực tuyến của Trung Quốc, xuất hiện một loạt "thương gia" chuyên làm dịch vụ cho thuê bạn gái, cho thuê bạn trai, có kèm thêm ảnh làm chứng, thậm chí miêu tả rất rõ đặc điểm của đối tượng cao - thấp, gầy - béo… để khách hàng tiện lựa chọn.

Sau khi đã ưng ý, khách hàng chỉ cần xuất trình chứng minh thư, trả tiền cho người trung gian là có thể tiếp cận "người yêu". Trước khi lên đường về quê, hai bên bố trí gặp nhau một lần để làm quen, tiện thể luyện tập làm "người yêu" sao cho chuyên nghiệp nhất để che mắt họ hàng xóm láng. Rất nhanh chóng, vậy là "ông tơ bà nguyệt" đã "se duyên" thành công cho một cặp thanh niên cùng về quê ăn Tết.

Thuê người yêu về quê ăn Tết cần bao nhiêu tiền?

Trên trang Taobao, một trang mua sắm online của Trung Quốc, kinh phí cho mỗi ngày làm người yêu dao động từ 200 đến hơn 1.000 NDT (tương đương 35 đến hơn 100 USD) một ngày tùy vào yêu cầu cụ thể. Ngoài việc làm người yêu, họ có thể căn cứ vào nhu cầu thực tế của từng gia đình để cung cấp những dịch vụ đặc biệt, như diễn những cảnh yêu đương, nắm tay, làm cơm tiếp khách, cùng người lớn trong nhà chơi cờ, thắp hương cho tổ tiên v.v…

Nếu cần uống rượu trong buổi gặp gỡ thì sẽ thu phí theo lượng rượu. Ví dụ, một ông chủ kinh doanh dịch vụ này đặt ra mức giá: cứ uống 100 ml rượu trắng phải trả 50 nhân dân tệ, 100 ml rượu vang trả 70 tệ, còn bia thì tương đối rẻ, uống 500 ml chỉ có giá 20 tệ.

Tuy nhiên, tất cả các ông chủ kinh doanh dịch vụ này đều đưa ra một yêu cầu rõ ràng là "cần phải có tinh thần hợp tác, không được "động thủ" trong quá trình phục vụ để tránh mâu thuẫn giữa đôi bên và gây phiền toái về sau.

Dư luận xoay quanh chuyện thuê người yêu

Một nam thanh niên giơ biển tìm bạn gái ở ga tàu điện ngầm thu hút sự chú ý của mọi người. Ảnh: Chinanews

Hiện tượng thuê người yêu rất đắt khách mỗi dịp Tết đến, nhưng theo điều tra của mạng Sina cách đây ít lâu, có tới 70% người dùng mạng xã hội không ủng hộ việc làm này. Trong thực tế, những người dũng cảm lựa chọn việc thuê người yêu không nhiều. Cũng trang mạng này cho hay, dịch vụ thuê người yêu "nóng lên" trên mạng chủ yếu xuất phát từ sự hiếu kỳ của đám đông, người quan sát nhiều hơn người làm thật.

Một cô gái trên mạng xã hội thể hiện quan điểm rằng, bản thân mình không bao giờ lựa chọn việc thuê người yêu về quê ăn Tết dù có bị gia đình giục giã tới đâu, bởi tình cảm là thứ không thể mua được bằng tiền. "Tìm người yêu là vì bản thân mình chứ không phải để vừa lòng người khác", cô nói.

Dù một số người không ủng hộ cách làm này của giới trẻ, nhưng luồng dư luận xã hội này không thể cản được sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ trong thực tế những năm gần đây. Thậm chí nó còn trở thành chủ đề cho phim truyện nhiều tập có tên "Thuê bạn gái về quê ăn Tết" năm 2010.

Theo Lianhezaobao, câu chuyện này phần nào thể hiện sự đổi mới trong suy nghĩ và cách sống của một số thanh niên Trung Quốc ngày nay. Bên cạnh đó nó cũng phản ánh tâm lý của một số thanh niên khi quyết định bỏ tiền thuê người yêu về nhà ra mắt họ hàng dịp Tết.

Một mặt, họ muốn đối phó với áp lực từ phía gia đình, nhưng mặt khác họ cũng tự tạo cho mình cơ hội để tiếp xúc với bạn khác giới. Trước hiện tượng khá phổ biến này các chuyên gia xã hội học đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc thuê người yêu của giới trẻ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho bản thân, gia đình và xã hội, các nam thanh nữ tú phải chú ý các hệ lụy yêu giả tình thật hoặc bị lừa.

Đỗ Vũ (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm