Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ tài chính tiện ích và giải pháp cho lao động phổ thông

Các dịch vụ tài chính tiện ích ra đời giải quyết nhiều vấn đề cho người dùng hiện đại, từ thanh toán hóa đơn, nạp - rút tiền qua ví điện tử đến cung cấp khoản vay nhanh chóng.

Dịch vụ tài chính tiện ích dùng để chỉ hệ thống dịch vụ kinh tế được cung cấp bởi thị trường tài chính và có mối liên kết chặt chẽ đến quá trình sử dụng vốn, lưu chuyển tiền tệ.

Chìa khóa cho nhu cầu tài chính thời hiện đại

Mô hình cửa hàng dịch vụ tiện ích cung cấp các giải pháp cho người dùng nhằm giải quyết đa dạng vấn đề tài chính như hỗ trợ thanh toán trực tuyến hóa đơn điện, nước, Internet, truyền hình cáp, học phí; dịch vụ chuyển, nạp - rút tiền qua ví điện tử; phân phối sản phẩm bảo hiểm y tế, nằm viện, bảo hiểm ôtô, xe máy, bảo hiểm tai nạn với mức giá hợp lý.

Bên cạnh mục tiêu giúp người dùng tiết kiệm thời gian trong việc thanh toán các khoản chi thiết yếu, mang đến thêm giải pháp tích lũy tài chính phòng khi bất trắc thì dịch vụ tài chính tiện ích còn cung cấp cho khách hàng có nhu cầu những khoản vay với thủ tục đơn giản, nhanh chóng.

F88 anh 1

Cửa hàng dịch vụ tài chính có thể giải quyết nhanh chóng các nhu cầu giao dịch thiết yếu.

Từ ngày biết đến dịch vụ tài chính tiện ích, chị Nguyễn Xuân Phương (36 tuổi, quận 10) không còn bị trễ hóa đơn tiền điện và Internet mỗi tháng vì đã chủ động hơn trong việc chi trả.

“Gia đình tôi ai cũng đi làm, đi học từ sáng sớm đến chiều tối nên nhiều khi nhân viên đi thu tiền điện hay phí Internet đều không đóng được. Phải đến 4-5 lần, nhà tôi bị cắt mạng vì quên đóng tiền. Tôi làm việc tự do nên việc thanh toán qua ngân hàng cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, mọi việc đã thuận tiên hơn từ lúc tôi biết đến các dịch vụ tiện ích phù hợp nhu cầu cả gia đình”, chị Phương cho hay.

Sự ra đời của cửa hàng cung cấp dịch vụ tài chính tiện ích không chỉ mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng, mà còn là giải pháp dành cho lao động phổ thông, người có thu nhập trung bình, sinh viên. Nhóm đối tượng này thường được xem là “dưới chuẩn” để tiếp cận hoặc không được ưu tiên cho những giao dịch tại ngân hàng hay tổ chức tín dụng vì thiếu bảo chứng về thu nhập, tài chính.

Giải pháp phù hợp với lao động phổ thông

Trong bối cảnh kinh tế vẫn chưa hồi phục hoàn toàn sau đại dịch Covid-19, nhiều lao động phổ thông trải qua thời gian dài đình trệ công việc, thu nhập bị gián đoạn hoặc cắt giảm so với trước. Đối mặt với thời kỳ giá cả tăng cao, không ít người gặp khó trong việc xoay sở tiền để trang trải cho cuộc sống khi nằm ở nhóm “dưới chuẩn” và chưa có khả năng hoặc khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ tài chính minh bạch, chính thống.

Từ lý do này, nhiều người mạo hiểm rút toàn bộ bảo hiểm xã hội để có nguồn vốn nhỏ kinh doanh, mà không lường trước những thiệt thòi tài chính có thể gặp phải trong tương lai. Thậm chí, một số trường hợp không thể tiếp cận các tổ chức tài chính minh bạch và chính thống nên tìm đến những nơi cho vay nặng lãi, trở thành nạn nhân của tín dụng đen.

Là một tài xế xe ôm truyền thống, anh Phạm Chí Bảo (44 tuổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM) thường xuyên gặp khó khi đi vay vốn. Việc mất nhiều thời gian chờ đợi xét duyệt hồ sơ, phải chuẩn bị hàng loạt giấy tờ khiến anh Bảo ít khi tìm đến các kênh vay từ tổ chức chính thống.

“Mới năm ngoái, tôi làm hồ sơ vay tiền mua laptop và đóng học phí cho con, nhưng ngân hàng cần hợp đồng lao động rồi chứng minh tài chính mới duyệt hồ sơ. Tôi chỉ chạy xe ôm nên không có những giấy tờ đó, cuối cùng phải đi vay ngoài”, anh Bảo bày tỏ.

Việc vay tiền từ những nơi không chính thống, thiếu minh bạch về tài chính dễ dẫn đến việc người dùng bị vướng vào tín dụng đen.

Nhằm hạn chế dần tín dụng đen, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh các kênh chính thống, minh bạch, đồng thời phát triển những sản phẩm tín dụng tiêu dùng thuận lợi, phù hợp mọi tầng lớp lao động; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động tín dụng, ngân hàng, cải tiến quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian xét duyệt cho vay.

F88 anh 2

Nhiều người tìm cửa hàng tài chính để giải quyết nhiều vấn đề gấp rút.

Trong đó, F88 - đơn vị ra đời năm 2013, được cấp phép bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội - là một trong những tổ chức cung cấp các dịch vụ tài chính tiện ích cho đa dạng đối tượng người dùng. Tại đây, người dùng, nhất là đối tượng lao động phổ thông, người có thu nhập trung bình, thấp có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính tiện ích một cách toàn diện. Ngoài giải quyết nhu cầu giao dịch tài chính thiết yếu, đơn vị còn đơn giản các thủ tục vay vốn và tín dụng tiêu dùng.

Với hơn 830 cửa hàng trên toàn quốc của F88, người dùng có thể dễ dàng tìm được điểm giao dịch để thực hiện thanh toán trực tuyến các loại hóa đơn thiết yếu như điện, nước, Internet, truyền hình cáp, học phí... chuyển tiền, nạp - rút từ ví điện tử hoặc đóng các loại bảo hiểm từ bảo hiểm y tế, nằm viện, bảo hiểm ôtô, xe máy đến bảo hiểm tai nạn.

F88 là công ty kinh doanh, cung cấp các dịch vụ tài chính tiện ích như vay và phân phối bảo hiểm cho công nhân, lao động tự do, tiểu thương... với hơn 830 cửa hàng giao dịch trên toàn quốc. Định mức vay dao động 10-500 triệu đồng, tùy theo loại đăng ký xe cầm cố. Ngoài ra, F88 phân phối các sản phẩm bảo hiểm vi mô (nằm viện, bảo hiểm tai nạn) phù hợp người lao động với mức phí từ 1,2 triệu đồng/năm và hỗ trợ, bồi thường đến 72 triệu đồng/năm.

Độc giả có thể tham khảo thêm các dịch vụ của F88 tại đây.

Giang Cơ Thụy

Bạn có thể quan tâm