Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ cho ‘thượng đế’ vài ngày tuổi hút khách

Tắm cho bé, tiêm vắt - xin có bảo hành, cắt tóc, bấm lỗ tai... phục vụ “thượng đế nhí” mới sinh, vài tháng tuổi đang nở rộ và ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Trông trẻ theo ca

Trước đây, các mẹ chỉ biết đến dịch vụ tắm bé tại nhà sau sinh cho đến ngày rụng rốn, nhưng gần đây thị trường lại xuất hiện nhiều loại hình dịch vụ khác nữa. Dịch vụ trông nom và chăm sóc trẻ mới sinh tại nhà được nhiều bà mẹ chia sẻ cho nhau. Những khách hàng của dịch vụ này là những bà mẹ mới sinh con lần đầu chưa có kinh nghiệm, các ông bố, bà mẹ trẻ ở thành thị không có ông bà bên cạnh chăm sóc...

Dịch vụ tắm bé tại nhà đã phổ biến từ rất lâu. Mức giá hiện tại dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Dịch vụ này thường có 2 ca ngày và đêm. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều khung giờ: loại 6 tiềng, 8 tiếng, 24/ 24 h trong ngày…Hiện dịch vụ này có mức giá bình quân 215.000 đồng/ngày 8 tiếng. Nếu làm thêm giờ, mỗi giờ làm thêm chủ nhà phải trả 30.000 đồng. Nếu khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ trong thời gian càng dài thì chi phí sẽ càng giảm. Trong khi chủ nhà yêu cầu trông bé vào ngày lễ tết, phí dịch vụ sẽ đắt gấp đôi. Những nhân viên này chăm sóc cả mẹ lẫn bé, và làm đầy đủ các công việc, từ tắm rửa, cho ăn ngủ đến mát-xa cho mẹ và bé. Họ cung cấp cả các đồ dùng cơ bản cho bé, các loại nước tắm mát da, hay nước uống, nguyên liệu, dịch vụ xông hơi như nước nghệ, lá xông, bồ kết, bộ đồ xông. Một gia đình thường có 2-3 hộ lý thay ca thường xuyên.

Tiêm vắc-xin có “bảo hành”

Tiêm vắc-xin tại nhà cho trẻ đã từng nở rộ, do phụ huynh sợ mang con đến chỗ đông người không gian chật hẹp, dễ lây bệnh cho trẻ, chờ đợi mất thời gian. Nhưng từ sau vụ ăn bớt vắc-xin ở Hà Nội, không còn nhiều người sử dụng dịch vụ tại nhà cho bé vì sợ thuốc không đạt tiêu chuẩn, không phải thuốc “xịn”, không đảm bảo yêu cầu nhiệt độ, không có y tá cấp cứu kịp thời nếu có bất thường sau khi tiêm…Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn được một số phụ huynh sử dụng, trong trường hợp nhờ được người nhà, người quen tin cậy và giới thiệu cho nhau.

Trường hợp các em bé bị ốm, sốt…phụ huynh cũng thường sử dụng dịch vụ thăm khám tại nhà, do bác sĩ đến tận nhà để khám bệnh và kê đơn thuốc cho bé. Chi phí khám khoảng 100.000 - 150.000 đồng mỗi bé, cộng thêm chi phí xe cộ đi lại cho bác sỹ (60.000-150.000 đồng).

Anh Nguyễn Xuân Trường (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, khi con ốm, chi phí taxi còn đắt hơn số tiền trả công cho bác sĩ đi lại, nên mời bác sĩ đến nhà là phương án an toàn nhất.

Bấm lỗ tai, cắt tóc tại nhà

Dịch vụ làm đẹp cho các bé tại nhà như cắt tóc, bấm lỗ tai cho các bé gái… cũng xuất hiện ngày một nhiều. Mỗi lần bấm lỗ hết khoảng 50.000 -100.000 đồng, dù gọi thợ đến tận nhà nhưng cũng tương đương với chi phí bấm lỗ tai ở hiệu, vì phát sinh thêm tiền chi phí đi lại. Cũng vì vậy mà tThợ bấm lỗ tai cho bé thường khuyến khích khách hàng hẹn thêm các bé ở xung quanh, để tiện công đi.

Chụp ảnh cho bé mới vài ngày tuổi

Nhân viên chụp ảnh phải chụp liên tục để chọn ra được những khoảnh khắc tự nhiên và đáng yêu nhất của các bé.

Hiện rất nhiều phụ huynh muốn thực hiện bộ ảnh khi con mới sinh để làm kỷ niệm cho con sau này. Nắm bắt tâm lý đó, không ít người chụp ảnh làm thêm dịch vụ đến tận nhà chụp ảnh. Đây là nghề tay trái của những thợ chụp ảnh cưới, của các trung tâm ảnh kĩ thuật số. Họ cũng trang bị đầy đủ những phụ kiện cho các bé: nơ, hoa, váy, mũ…những phụ kiện đơn giản nhưng giúp các bé trở nên đáng yêu, nổi bật hơn.

Dù thế, không phải thợ ảnh nào cũng có duyên với công việc này. Ngoài sự trợ giúp của bố mẹ các bé, họ cũng phải tự biết pha trò, gần gũi các bé, tạo dáng cho bộ ảnh ăn nhập, có chủ đề…Và thợ ảnh phải chụp liên tục để bắt được những khoảnh khắc đáng yêu, tự nhiên nhất, vì các bé chưa thể biết tạo dáng. Có các mốc được thợ chụp ảnh gợi ý là sơ sinh, đầy tháng, lật lẫy, thôi nôi tròn tuổi…Mức giá album cũng tùy thuộc vào từng thời điểm phát triển của bé, dao động vài trăm nghìn đến cả chục triệu đồng.

Tổ chức trọn gói lễ đầy tháng, thôi nôi, sinh nhật

Bữa tiệc sinh nhật tại nhà cho bé yêu có đủ các mức giá khác nhau.

Dịch vụ này được nhiều công ty tổ chức sự kiện nhận làm bên cạnh những hợp đồng tiệc khai trương, cưới hỏi. Mức giá dao động 5-10 triệu đến 20 - 30 triệu đồng. Những người kinh doanh dịch vụ này sẽ tham khảo mong muốn, sở thích của các bé và lên kế hoạch trước theo chủ đề nhất định. Với mức giá 15 triệu đồng trở lên, các bé đến dự còn được thưởng thức ca múa nhạc, xem biểu diễn xiếc, nhận bóng bay nghệ thuật với nhiều hình thù bắt mắt và được nhận quà mang về.

Nhật An

Bạn có thể quan tâm