Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ ăn theo mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ

Gần đây, lượng khách du lịch tới Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch rất đông khiến các dịch vụ kèm theo tăng giá mạnh nhưng vẫn cháy hàng.

Anh Tuấn, chủ nhà xe cho thuê phượt ở Minh Khai, TP. Hà Giang cho biết, khoảng 2 tháng 10 - 11, khách thuê xe phải đặt trước 2 tuần mới có. Hiện khách phượt Hà Giang đông đột biến nên giá cho thuê xe máy cũng tăng từ 180.000 đồng lên 200.000 - 250.000 đồng/xe. Hiện nhà anh Tuấn có khoảng gần 20 chiếc xe máy, tuy nhiên gần như 4 ngày cuối tuần đều không còn chiếc nào để cho thuê 

Anh Tuấn chia sẻ, cuối tuần vừa rồi có đội phượt ở Sài Gòn (một người Việt và một người Mỹ) lên Hà Giang từ thứ 6 nhưng phải nằm chờ ở TP. Hà Giang mất 2 ngày mới thuê được xe. Người này cho biết, họ đã cố liên lạc với tất cả các nhà xe cho thuê ở TP. Hà Giang nhưng đều nhận được câu trả lời hết xe. Sau cùng, chờ đến ngày chủ nhật, đội phượt mới thuê được một chiếc xe mà khách vừa trả.

Những ngày cuối tháng 10, lượng người dồn về các địa điểm du lịch ở Hà Giang đông hơn bình thường. Ảnh: Ngọc Lan. 

Theo người khách nước ngoài này chia sẻ: "Hà Giang là một nơi rất đẹp, tôi có thể chụp những bức ảnh đẹp nhất thế giới ở Hà Giang. Do đó, tôi cố gắng lang thang ở thành phố mất 2 ngày để chờ xe. Tôi thật may mắn vì thuê được xe trong phút trót”. Ngoài cho thuê xe máy phượt thì các dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ tại các điểm Yên Minh, Đồng Văn, Lũng Cú, Mèo Vạc cũng đắt đỏ không kém nhưng khách vẫn đông.

Theo một chủ quán trà đá vỉa hè ở Đồng Văn, khoảng 2 tuần trở lại đây khách du lịch đến rất đông, hầu hết mọi người đều chạy xe máy nhờ đó quán cũng đông khách. Thu nhập trung bình mỗi ngày của quán cũng được 300.000 - 500.000 đồng, đặc biệt cuối tuần có ngày được hơn 1 triệu đồng.

"Năm nay, phòng Văn hóa Thông tin huyện đã tuyên truyền, vận động các hộ dân trong vùng cho khách ở trọ ngay trong gia đình, nấu cơm cho khách du lịch ăn cùng. Việc làm này vừa tạo thu nhập cho người dân lại giảm thiểu đáng kể những dịch vụ chặt chém không lành mạnh đối với du khách. 

Đây cùng là dịch vụ cần phát triểntrong tương lai của huyện".

Ông Hoàng Văn Hải, đại diện Sở Công thương Hà Giang.  

Cũng theo người này, do một năm khách chỉ đông được từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11 dương lịch nên bà tranh thủ tăng giá, mỗi đồ uống bà lấy giá cao thêm 4.000 - 5.000 đồng, riêng trà xanh chỉ 3.000 đồng/cốc.

Năm nay, lượng khách phượt Hà Giang đông hơn mọi năm nên chị Vân, chủ một hàng ăn ở Yên Minh, Hà Giang đã phải tuyển thêm 4 nhân viên phục vụ. Chị cho biết, hầu hết khách đặt cơm trước 1 ngày. Tuy nhiên vào 2 ngày cuối tuần đoàn khách nhỏ, lẻ nhiều nên 4 nhân viên phục vụ không kịp. 

Hiện cửa hàng có 20 bàn ăn nhưng có buổi khách vẫn phải đứng chờ. Theo chị, thông thường khách sẽ xuất phát sớm ở điểm thành phố Hà Giang, đến tầm 11- 2h sẽ nghỉ trưa ở Yên Minh nên vào khung giờ này, không chỉ quán chị mà các cửa hàng ăn ở khu vực này đều trong tình trạng quá tải.

Các dịch vụ kèm theo mùa phượt ở Hà Giang trong tình trạng quá tải. Ảnh: Ngọc Lan. 

Khách phượt từ các nơi đổ về Hà Giang ngày một đông nên các nhà nghỉ tại Đồng Văn và Mèo Vạc, Lũng Cũ đang trong tình trạng cháy phòng. Chị Già, một chủ nhà nghỉ ở Mèo Vạc chia sẻ, lượng khách bắt đầu đông từ cuối tháng 9, nhưng đông nhất vào giữa và cuối tháng 10.

Giá thuê phòng nghỉ tăng từ 200.000 đồng lên 300.000 đồng/phòng đôi. Ngày cuối tuần cao điểm thường tính theo đầu người. Giá chung là 100.000 đồng/người. Mỗi phòng đôi phải kê thêm đệm để ở 4 - 6 người. Phòng 3 giường ở 10 - 12 người. 

Theo chị Già, khách quá tải trong khi cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch Hà Giang quá ít khiến rất nhiều người phải ngủ nhờ nhà dẫn hoặc tá túc tại các chợ, quán cà phê.

Phạm Huy, trưởng một nhóm phượt Hà Giang chia sẻ, do chưa có kinh nghiệm nên không đặt phòng và suất ăn trước nên khi đến Đồng Văn, nhóm Huy phải mất hơn 2 tiếng đồng hồ để tìm phòng. 

Huy cho biết, hầu hết các nhà nghỉ đều cháy phòng, một số nhà nghỉ còn 1 hoặc 2 phòng đơn thì không đủ cả đoàn. Do đó, cả nhóm tản ra sau đó đi thuê ở nhà dân. May mắn đến 18h thứ 7, nhóm phượt cũng thuê được ở cùng với nhà dân, giá 1 đêm là 100.000 đồng/người.

Ông Hoàng Văn Hải, đại diện Sở Công thương Hà Giang cho biết: "Theo ước tính, có khoảng gần 1.000 người đổ về Đồng Văn trong 3 ngày cuối tuần 24, 25, 26/10 khiến các dịch vụ ăn, uống, nghỉ tại các điểm du lịch quá tải. Do vậy, Đồng Văn cần một cách làm du lịch chuyên nghiệp và kịp thời bởi vì một nhóm lợi ích nhỏ đang tận thu lợi nhuận từ nguồn khách quá tải với dịch vụ mà hoàn toàn mù mờ về kinh doanh du lịch".

Ông Hải cũng chia sẻ, để đảm bảo an toàn trên các cung đường, có chỗ ăn, ở  lành mạnh thì người du lịch nên chủ động tìm hiểu và đặt trước các dịch vụ để thuận lợi, chủ động, tránh tình trạng bị chặt chém.

Muốn thuê xe phượt Hà Giang phải đặt trước 2 tuần

Mùa hoa tam giác mạch nở rộ khiến lượng khách du lịch phượt ở Hà Giang tăng đột biến, kéo theo dịch vụ cho thuê xe máy trở nên đắt hàng.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm