Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại quốc gia châu Mỹ

Cộng hòa Dominica có thể sẽ phải tiêu hủy khoảng 700.000 con heo - tương đương 50% tổng lượng heo quốc gia - để chống chọi dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bloomberg, ông Rafael Abel - Chủ tịch Ủy ban Nông nghiệp Cộng hòa Dominica - cho biết nước này phải tiêu hủy cả heo ốm và heo khỏe tại 11 tỉnh, nơi dịch bệnh xuất hiện để ngăn chặn nguy cơ đại dịch bùng nổ như năm 1978. Khi đó, Cộng hòa Dominica phải tiêu hủy toàn bộ số heo trên cả nước.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Heo Cộng hòa Dominica, nhóm 11 tỉnh trên - bao gồm thủ đô Santo Domingo - nuôi khoảng 50-60% tổng số heo cả nước (khoảng 1,35 triệu con).

Các nước trong khu vực như Mỹ, Mexico và Brazil đã thắt chặt kiểm soát biên giới để đối phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh.

dich ta lon chau Phi anh 1

Dịch tả lợn có nguy cơ bùng phát mạnh ở Cộng hòa Dominica. Ảnh: Bloomberg.

Mỹ - nhà sản xuất thịt heo lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc - chưa từng phải đối phó với dịch tả lợn châu Phi. Chính quyền nước này đang thắt chặt giám sát các chuyến bay từ Cộng hòa Dominica.

Cộng hòa Dominica là quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ thịt heo tính trên đầu người cao nhất khu vực châu Mỹ. Tính đến năm 2019, nước này đã hoàn thành mục tiêu tự chủ nguồn cung thịt heo.

Trung Quốc đưa heo vào 'khách sạn' cao tầng để chống dịch tả châu Phi

Hàng loạt công ty thực phẩm Trung Quốc đưa heo vào các khu chăn nuôi cao tầng hiện đại để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.

Thịt heo sụt giá, chất đống ở châu Âu

Dịch tả heo châu Phi lan sang châu Âu, gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu. Lệnh phong tỏa vì dịch Covid-19 cũng khiến các nhà hàng đóng cửa, tạo áp lực lên nhu cầu trong nước.

Bùi Ngọc

Bạn có thể quan tâm